ปชป.ยันมี แผนตากสิน จริง! หวังนำไปสู่สงครามแบ่งแยก ปชช.

ปชป.ยันมี แผนตากสิน จริง! หวังนำไปสู่สงครามแบ่งแยก ปชช.

ปชป.ยันมี แผนตากสิน จริง! หวังนำไปสู่สงครามแบ่งแยก ปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป.ยันมี "แผนตากสิน" จริง เคลื่อนไหว 5 ด้าน หวังนำไปสู่สงครามแบ่งแยกประชาชน เพื่อให้มีการนิรโทษกรรม เผย "สุเทพ-เนวิน" นัดกินข้าว หารือความเคลื่อนไหวม็อบ "จตุพร" เลื่อนชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงเร็วขึ้นก่อน 29 มี.ค. ยันไม่ตรงกับวันซักฟอก ลั่นยืดเยื้อแน่ รับ "แม้ว" โฟนอินถี่ เพื่อประกาศตัวสู้กับรัฐบาลชัดเจน

ปชป.ยันมี"แผนตากสิน"จริง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงยืนยันว่ามีข้อมูลเป็นเอกสารเรื่องแผนตากสินจริง เบื้องต้นกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว 5 ข้อ คือ 1.จัดตั้งมวลชนโดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง 2.ขัดขวางการทำงานของคนในรัฐบาล 3.ขยายการเคลื่อนไหวจากกรุงเทพฯไปยังต่างจังหวัด 4.ปิดล้อมสถานที่ราชการ และ 5.จัดตั้งมวลชนหัวรุนแรงเพื่อสร้างความรุนแรง ซึ่งสุดท้ายแล้วจะนำไปสู่สงครามเพื่อแบ่งแยกประชาชน โดยเป้าหมายคือต้องการให้มีการนิรโทษกรรม

"การเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินตามแผนตากสินนี้ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล เห็นได้จากการใช้สงครามข้อมูลข่าวสารที่เป็นส่วนหนึ่งในแผนตากสิน ทั้งการจัดตั้งสถานทีโทรทัศน์พีทีวี มาจนถึงดีสเตชั่น และการซื้อสื่อในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง รวมทั้งให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศหลายฉบับ นอกจากนี้ เส้นทางการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณยังคล้ายการเดินทัพของพระเจ้าตากสิน ตั้งแต่จ.พระนครศรีอยุธยาไปจนถึง จ.จันทบุรี แต่ขอเตือนว่าอย่ามาที่จ.นครศรีธรรมราช ไม่เช่นนั้นจะพบจุดจบ" นายเทพไทกล่าวและว่าการใช้ชื่อแผนตากสิน เพราะพ้องกับพระนามสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถือเป็นชื่อมงคล เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนที่ชอบถือเคล็ดและโหราศาสตร์ แต่พ.ต.ท.ทักษิณคงลืมไปว่าพระเจ้าตากสินเป็นกษัตริย์ที่กู้ชาติ ไม่ใช่โกงชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แผนตากสินสุดท้ายจะโอละพ่อเหมือนปฏิญญาฟินแลนด์หรือไม่ นายเทพไทกล่าววา ปฏิญญาฟินแลนด์นั้นเขียนไปไกลถึงการโค่นล้มเบื้องต้น ซึ่งไกลเกินไป แต่แผนตากสินตนได้ยินมานานแล้วว่าฝ่ายตรงข้ามมีการพูดคุยกัน

"สุเทพ-เนวิน" หารือปมเสื้อแดง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินบ่อยมากขึ้น และการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ว่า เขามีเป้าหมายชัดเจน ต้องการให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงวุ่นวายเพื่อปูทางให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ แต่ไม่หนักใจ รู้สึกว่าคนเหล่านี้พยายามทำลายภาพพจน์ดีๆ ไป

เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงติดตามวิเคราะห์กรณีมีการเปิดเผยแผนตากสินเพื่อล้มรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ผมไม่ได้ไปศึกษาวิเคราะห์เรื่องแผนตากสิน แต่ผมก็ต้องติดตามวิเคราะห์สิ่งที่เขาปฏิบัติออกมาที่เห็นชัดๆ ผมเห็นว่าทุกฝ่ายทุกกระบวนการของเขา มีการวางแผนมา มีการเชื่อมโยง มีเป้าหมายชัดเจน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา นายสุเทพ เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ร้านครัวปัญญา ย่านถนนประชาชื่น โดยแหล่งข่าวระบุว่า เนื้อหาที่บุคคลทั้ง 2 พูดคุยกันบนโต๊ะอาหารน่าจะเกี่ยวข้องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวหนักขึ้นทุกที

"มาร์ค"กำชับรมต.ลงพื้นที่ต่อเนื่อง

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ภายหลังปิดประชุม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปรารถต่อที่ประชุมถึงการลงพื้นที่พบปะประชาชนและติดตามนโยบายรัฐบาลทั่วประเทศ ว่า ยังมีบางจังหวัดที่ยังลงพื้นที่กันไม่ครบ ขอให้รัฐมนตรีที่ยังหลงเหลืออยู่ลงพื้นที่ให้ครบทั่วประเทศภายในสัปดาห์นี้ด้วย และสอบถามว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีใครอาสาลงไปบ้าง ทำให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลุ่มเพื่อนเนวินอาสาขอลงพื้นที่จ.ปัตตานีและจ.ยะลา นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ขอลงพื้นที่ จ.เลย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอลงพื้นที่จ.เชียงราย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอลงพื้นที่ จ.ลำพูนและลำปาง

รายงานข่าวแจ้งว่า มีรัฐมนตรีบางคนกังวลกรณีกลุ่มเสื้อแดงขับไล่และขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ที่ จ.ปทุมธานี หากกลุ่มเสื้อแดงใช้ยุทธวิธีรุนแรงเช่นนนี้จะแก้ปัญหากันอย่างไร ทำให้นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "จากการลงพื้นที่ในรอบที่ผ่านมา พบว่ามีการตอบรับที่ดีจากประชาชนในนโยบายรัฐบาลต่างๆ แม้จะเกิดปัญหาบ้าง แต่ก็ขอให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ต่อไป ผมคิดว่าหลังจากนี้คงไม่มีอะไร"

"เสื้อแดง" เลื่อนชุมนุมใหญ่เร็วขึ้น

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าที่รัฐบาลเลื่อนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้นเพื่อหนีการชุมนุมของคนเสื้อแดง ว่า เป็นสันดานของรัฐบาล กลุ่มเสื้อแดงประกาศชัดเจนว่าจะชุมนุมนที่ 29 มีนาคม เมื่อเปลี่ยนวันอภิปรายเป็นวันที่ 19-20 มีนาคม กลุ่มเสื้อแดงอาจจะเลื่อนการชุมนุมขึ้นมาอีก แต่ยืนยันว่าจะไม่ไปชุมนุมตรงกับวันที่อภิปรายอย่างแน่นอน อีกทั้งวันที่ 21-22 มีนาคมนี้จะมีการชุมนุมที่จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ ดังนั้นการชุมนุมของเสื้อแดงจะขยับเลื่อนขึ้นมาหลังวันที่ 22 มีนาคม แต่ก่อนวันที่ 29 มีนาคม

เมื่อถามว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมจะยืดเยื้อกว่าครั้งก่อน โดยเริ่มต้นชุมนุมที่ท้องสนามหลวง และเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล โดยปิดถนนราชดำเนินทั้ง 2 ทาง ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินหรือไม่นั้น ต้องรอดูอีกระยะหนึ่ง แต่ยอมรับว่าที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินบ่อยครั้ง เป็นการประกาศตัวออกมาสู้กับรัฐบาลอย่างชัดเจน

ปชส.ปทุมเผยเทปบึ้มขบวน"สุเทพ"

วันเดียวกัน นายอนันต์ ทิพย์มณเฑียร หัวหน้าสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้ตรวจดูภาพเคลื่อนไหวในวีดีโอเทปเหตุการณ์ม็อบเสื้อแดงประท้วงขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำ ตีนตบ รองเท้า และระเบิดปิงปอง ใส่ขบวนรถของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ที่วิทยาลัยการปกครอง ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าขณะนายฉัตรชัย เกบุ้ย ช่างไฟฟ้าสื่อสารสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ผู้ใต้บังบัญชา กำลังบันทึกภาพเหตุการณ์ส่งสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ได้ถูกระเบิดปิงปองโยนใส่ท้ายรถ และกระดอนไปถูกรถเบ๊นซ์ของการ์ดนายสุเทพ ที่ขับตามหลังรถของ นายสุเทพ จนกระจกหน้ารถแตกร้าวยุบตัวลงไปเป็นรูปวงกลมขนาด 20 เซนติเมตร และมีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดยังกระเด็นไปถูกนายฉัตรชัย จนเสื้อขาดทะลุและรับบาดเจ็บเป็นแผลยาว 1 เซนติเมตร บริเวณหน้าอกและบริเวณหน้าท้องมีเลือดไหล ต้องให้แพทย์รักษา ตนให้นายฉัตรชัยรายงานข้อเท็จจริงต่ออธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แม้จะขัดต่อรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม

นายอนันต์กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนนั่งอยู่ในรถยนต์ปิคอัพ ห่างจากเหตุโยนระเบิดกว่า 30 เมตร ยังได้ยินเสียงดังตูมใหญ่ คล้ายเสียงระเบิดมาก ซึ่งค้านกับที่ตำรวจนำมาทดลองจุดไฟแล้วโยนให้สื่อมวลชนดูว่าเป็นประทัดขนาดจิ๋ว ที่เสียงไม่ดังมาก และไม่สามารถทำกระจกรถให้แตกร้าวยุบตัวได้ แต่ตรวจสอบดูจากภาพวีดีโอที่บันทึกไว้ มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 5-6 เซนติเมตร ตนว่าทีมรักษาความปลอดภัยของนายสุเทพก็คงทราบดีว่าน่าจะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook