รมว.ท่องเที่ยวค้านห้ามขายเหล้าสงกรานต์

รมว.ท่องเที่ยวค้านห้ามขายเหล้าสงกรานต์

รมว.ท่องเที่ยวค้านห้ามขายเหล้าสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ท่องเที่ยวฯ ชุมพล ศิลปอาชา ค้าน ก.สาธารณสุข ห้ามขายเหล้าช่วงสงกรานต์ หวั่นนักท่องเที่ยวหด ด้าน เสธ.สนั่น แนะอุบัติเหตุวันสงกรานต์ควรแก้ที่ต้นเหตุด้วยการตั้งด่านสกัดจับตรวจแอลกอ ฮอลล์ในถนนสายรอง

(18มี.ค.) นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุข ห้ามขายสุราช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

"เราไม่เห็นด้วยที่จะห้ามขาย และอยากขอยกเว้นในปีนี้ อย่าไปห้าม นักท่องเที่ยวดื่มสุราในช่วงเทศกาลต่างๆเหตุผลคือเวลานี้เรามีวิกฤตท่อง เที่ยวมาก ถ้านักท่องเที่ยวดื่มสุราก็เป็นนิสัยของเขา ควรยกเว้น ถ้าไปห้ามเขาอาจจะไม่มาเที่ยวประเทศไทย ทำให้เสียนักท่องเที่ยวไป ขณะนี้มีมาตรการอะไรที่สามารถกระตุ้นนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด ก็ขอให้เป็นอย่างนั้น ส่วนมาตรการคุณธรรม ศีลธรรม ก็จำเป็น แต่ขอเว้นวรรคสักปีหนึ่งก่อน ให้ทุกอย่างฟื้นตัวก่อน อันนี้คือจุดยืนของเรา"

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้มันอยู่ในจุดที่พอดีกันได้ คนที่เสียชีวิตช่วงเทศกาลก็มีจำนวนมากจากอุบัติเหตุ นายชุมพล กล่าวว่า ไปห้ามคนดื่มเหล้า ห้ามได้หรือ ถึงห้ามไป แต่ถ้าเขาจะกิน ขับรถออกมาเกิดอุบัติเหตุเหมือนเดิม ในทางกลับกันการห้ามขายเหล้าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวมากกว่า

"จุดพอดีคือตอนนี้อย่าไปห้ามอะไร คิดอย่างเดียวว่าท่องเที่ยวคือรายได้ประเทศชาติ ที่หาได้รวดเร็ว เงินเข้ามาสดๆ เราควรหยิบฉวยไว้ก่อน ขอบิณฑบาตรสักปีหนึ่งก่อน"

ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯกล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย เอฟเอ็ม 98 เมกะเฮริทซ์ กรณีคัดค้านการงดจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์ในที่ประชุมครม.ว่า นายธีระ สลักเพชร รมว. วัฒนธรรม และนายมานิต นพอมรบดี รมช. สาธารณสุข ได้ทำหนังสือว่าจะเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์ ตนก็เลยคิดว่าเรื่องนี้มันต้องไปเข้าคณะกรรมการแอลกอฮอล์แห่งชาติที่ตนเป็น ประธานก่อน นายกฯ ก็ถามว่าตนว่าเอาอย่างไร ตนก็เลยชี้แจงให้ครม.ทราบว่า หากมีหนังสือมาก็ต้องพิจารณา ยืนยันไม่ได้ขัดแย้ง แต่ความคิดบางอย่างตนอยากให้เป็นระบบ ถ้าห้ามจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

เรื่องนี้มันจะต้องแก้ไขให้เป็นระบบ ปัญหานี้มันต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ การกวดขันเรื่องยานพาหนะ โดยเฉพาะในถนนสายรอง เพราะอุบัติเหตุนั้นมาจากตรงนี้ ฉะนั้นควรมีจุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ ตนก็เลยบอกว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ซึ่งจะเป็นคนแก้ปัญหาได้อย่างดี และในที่ประชุมก็ไม่ซีเรียสอะไรมากมาย

"แต่ความคิดบางอย่างผมอยากให้เป็นระบบ วางมาตรการ พอถึงปีใหม่ทีก็ห้ามขายเหล้าที เขาดื่มเหล้ากัน วันคริสต์มาส เพราะเป็นวันสำคัญทั่วโลก มันก็ไม่เป็นสากล และมันก็ไม่ใช่ต้นเหตุ"พล.ต.สนั่นกล่าวและว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาภายในเดือนนี้ ถ้าหนังสือจากรมว.สาธารณสุขมาถึงเมื่อไหร่ก็คงเรียกประชุมด่วน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook