ส.อ.ท.คาดอุตฯรถติดลบ35% แต่ไม่แย่เท่ายุคต้มย้ำกุ้ง

ส.อ.ท.คาดอุตฯรถติดลบ35% แต่ไม่แย่เท่ายุคต้มย้ำกุ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชุมพล พรประภา อดีตประธานกลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์ว่า จากที่เศรษฐกิจไทยจะติดลบ 4-5% ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ทั้งปีจะลดลง 35% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มียอดผลิตรวม 1.4 ล้านคัน ขณะที่รถจักรยานยนต์ก็จะมียอดผลิตรวมลดลง 30% แต่หากเทียบกับช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 ยอดผลิตรถยนต์ลดลง 75% จากทั้งปีมียอดผลิต 550,000 คัน เหลือ 140,000 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์ลดลง 67% จากที่เคยมียอดผลิต 1.5 ล้านคัน เหลือ 500,000 คัน ซึ่งลดลงมากกว่า

หากเศรษฐกิจไทยติดลบ 2-9% ซึ่งเป็นการประเมินระดับกลางไม่เลวร้ายที่สุด ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งเศรษฐกิจไทยติดลบมากถึง 10.5% ช่วงนั้การศึกษาระดับอุดมศึกษาในปีถัดไปของวิกฤติต้มยำกุ้งประมาณ 45% ไม่สามารถหางานทำได้ภายใน 1 ปี ภาวะดังกล่าวต่อเนื่องไปอีก 3 ปี นักศึกษา 30-40% ยังหางานทำไม่ได้ในช่วง 1 ปี แม้จะหางานได้ก็ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าวุฒิการศึกษาลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงนี้และคนตกงานก็จะเกิดขึ้นในปีนี้และคาบเกี่ยวปีหน้า 1.2-1.5 ล้านคน

ส่วนเศรษฐกิจโลกและสหรัฐ จะดีขึ้นหรือไม่นั้น ตลาดหุ้นเป็นตัวสะท้อนเร็วที่สุด โดยจะมีภาวะดีขึ้นก่อนเศรษฐกิจจริง 9 เดือน หรือ 15 เดือน หากตลาดหุ้นสหรัฐดีขึ้นก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐปลายปีนี้จะทรงตัวและดีขึ้น ถ้านานกว่านั้เห็นเริ่มดีขึ้นในกลางปีหน้า หลังจากนั้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่นและประเทศไทย อย่างไรก็ตาม วิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ยากแก่การพยากรณ์และไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 80 ปี อีกทั้งเป็นรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจตกต่ำจะยาวนาน ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเพียงช่วยชะลอความรุนแรงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook