คนทั้งเมืองชื่นชม กู้ภัยนอกเครื่องแบบช่วยหนุ่มช็อกบนเครื่องบิน

คนทั้งเมืองชื่นชม กู้ภัยนอกเครื่องแบบช่วยหนุ่มช็อกบนเครื่องบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้ากู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี เปิดใจหลังเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้โดยสารที่เกิดอาการช็อกบนเครื่องบิน หลังจากเกิดตกหลุมอากาศ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ”Watcharakorn Pack-SDM” ได้โพสต์รูปและข้อความว่า “คนดีที่สังคมต้องการ: เครื่องบินตกหลุมอากาศอย่างหนัก จากสภาพอากศที่แปรปรวนจนคนตกใจช็อกไป ดีที่ไฟท์นี้มีเขามาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นเอาไว้ทัน แล้วรีบส่ง รพ. หลังจากเครื่องลงจอดซึ้งน้ำใจจริงๆ 1 ใน 215 คน” และได้ลงรูปภาพชายกำลังแบกผู้ป่วย และบรรยากาศภาพในเครื่องเอาไว้ที่หน้าเฟซบุ๊กของตัวเอง ก่อนจะถูกแชร์อย่างแพร่หลาย

ต่อมาได้ทราบว่า ผู้ชายในภาพคือ นายนิติศักดิ์ บุญมานนท์ อายุ 48 ปี หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี และนายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นสุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นายนิติศักดิ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ตนนั่งเครื่องบินโดยสาร เมื่อวันที่ 28 กันยายน จากสนามบินดอนเมือง เพื่อที่จะเดินทางกลับมาจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อเครื่องบินทำการเทคออฟไต่ระดับการบินมาได้ระดับหนึ่ง ปรากฏว่าเกิดสภาพอากาศภายนอกแปรปรวนอย่างรุนแรง ทำให้เครื่องบินมีอาการสั่นเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที และมีเหตุตกหลุมอากาศอย่างแรงด้วย เมื่อเครื่องบินกลับเข้าสู่สภาวะปกติ พนักงานบริการบนเครื่องได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบ และถามหาผู้โดยสารว่ามีแพทย์, พยาบาล หรือผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือไม่

เนื่องจากมีผู้โดยสาร เป็นชายอายุประมาณ 30 ปี มีอาการเครียดและช็อกเกร็ง ตนซึ่งเคยฝึกอบรมและมีความรู้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยจึงให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่คนป่วยยังมีอาการเกร็งอยู่ จนกระทั่งเครื่องบืนลงจอดที่สนามบินสุราษฎร์ธานี ก็ได้แบกผู้ป่วยลงจากเครื่องและสามารถนำส่ง รพ.ได้อย่างปลอดภัย ส่วนความรู้สึกในตอนนั้นในฐานะที่ทำงานด้านช่วยเหลือคนและจิตอาสามากกว่า 30 ปี คิดเพียงอย่างเดียวว่า เราต้องช่วยและคนที่เราช่วยจะต้องปลอดภัย

ขณะที่ นายวัชรกรณ์ อายุ 25 ปี ผู้โพสต์แชร์เรื่องราวดังกล่าวและร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดินทางด้วยเครื่องบินมา ยังไม่เคยเจอกับเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศและเครื่องสั่นแรงเช่นนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็สร้างความประทับใจให้กับตนเป็นอย่างมาก ที่เห็นชายคนดังกล่าวลุกขึ้นให้การปฐมพยาบาลและช่วยเหลือผู้ป่วย และแบกลงจากเครื่องบิน เพื่อนำผู้ป่วยส่งจนถึงรถพยาบาลที่มารอรับผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย

ตนจึงได้นำภาพที่ถ่ายไว้ไปโพสต์ในเฟซบุ๊กเพื่อชื่นชมบุคคลดังกล่าว และเพิ่งมาทราบที่หลังว่าบุคคลดังกล่าวเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่กู้ภัยกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้อยากจะขอชื่นชมจากใจจริง ถึงจิตวิญญาณที่มีแต่ความเสียสละ สมกับการเป็นคนกู้ภัยตัวจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook