ชาญชัย นัดกลุ่ม12เคลียร์โหวตซักฟอก ส.ส.พท.หิ้วพจนานุกรม-ตะกร้อครอบปากหมาประชุมสภา

ชาญชัย นัดกลุ่ม12เคลียร์โหวตซักฟอก ส.ส.พท.หิ้วพจนานุกรม-ตะกร้อครอบปากหมาประชุมสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รักษาการหัวหน้าพรรคพผ.นัดกลุ่ม 12 เคลียร์ลงคะแนนซักฟอกยันมติต้องหนุนรัฐบาล ประชา หิ้วพจนานุกรม-ตะกร้อครอบปากหมา เข้าสภากันปัญหาใช้ศัพท์ภาษาไทยและประท้วงหนัก สาทิตย์ เปรียบ เฉลิม เป็นโปรโมเตอร์มวยต้องข่มขวัญคู่ต่อสู้

ชวรัตน์รอดูสุกิจเอื้อหลักฐานแฉงบฯสถ.ผ่านฝ่ายค้าน

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว ก่อนการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า พร้อมชี้แจง หากถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม้ไว้วางใจในประเด็น การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย ที่พาดพิงไปถึงเรื่องของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ในพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการตั้งองค์รักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี มีแต่อาสาสมัครในพรรคที่เขาเลือกกันไว้แล้ว

ส่วนการที่นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น(สถ.) จะแฉหลักฐานสำคัญในชั้นศาลนั้น เกี่ยวกับเบื้องหลังการใช้งบประมาณในกรมฯ นั้น นายชวรัตน์ กล่าวว่า ก็ไม่มีเรียกนายสุกิจมาคุยอะไรกันอีก ให้ไปแฉในศาล เพราะนี่เป็นเวทีสภาฯ แต่ไม่มีอะไรต้องหวั่น และไม่ทราบว่า ข้อมูลของนายสุกิจจะตกไปอยู่ในมือของฝ่ายค้านบ้างหรือไม่ ต้องรอฟังฝ่ายค้านอภิปรายก่อนแล้วค่อยเตรียม

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านแฉว่า รัฐบาลมีการทุ่มเงิน 6-7 หลักเพื่อซื้อมือโหวตหนุนคะแนนไว้วางใจ รมว.มหาดไทย หัวเราะพร้อมกล่าวว่า "เงินเดือนผมยังไม่ถึงขนาดนั้นเลย เมื่อถามว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า "ไม่มี ผมเป็นตัวของผมเอง คุณเนวินจะมากำชับอะไรผมได้ ผมต้องกำชับคุณเนวิน เพราะผมเป็นหัวหน้าพรรค

กษิตยิ้มขอฟังฝ่ายค้านถล่ม เตรียมความจริงมาหักล้าง

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดสหประชาชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ และมาตรการโดยไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยยืนยันต่อคณะทูตานุทูตที่เข้าร่วมงานกว่า 39 ประเทศ ว่า ไทยจะให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังหญิง และจะผลักดันในเวทีโลกด้วย จากนั้น นายกษิต ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ของฝ่ายค้าน ระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค. ว่า ขอฟังฝ่ายค้านก่อนและขอขอบคุณในความห่วงใยของประชาชนที่มีให้ ยืนยันมั่นใจข้อมูลที่เตรียมไว้ชี้แจงทุกข้อกล่าวหา เพราะเป็นข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จะหาเวลาลงพื้นที่เตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 กับประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันที่ชัดเจนได้

ชาญชัยนัดก๊ก12เคลียร์โหวต ชี้มติพผ.ต้องหนุนรบ. นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ถึงกระแสข่าวกลุ่ม 12 เตรียมงดออกเสียงให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากรับไม่ได้กับพฤติกรรมการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า คงต้องพูดคุยกับ ส.ส. กลุ่ม 12 ก่อนการลงมติ ซึ่งมั่นใจว่า จะเคลียร์กันได้ เพราะ พผ. เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องปฏิบัติตามเหตุผลของรัฐบาล แม้การลงมติจะเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ แต่มติพรรคคือต้องสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาล

ปธ.วิปค้านปัดดีเอสไอ-พท.รับลูกปมเงินบริจาคปชป.

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส. อยุธยา พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ถึงกรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสำนวนการสอบสวนการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 23 ล้านบาท อย่างผิดวัตถุประสงค์ ไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ซึ่งสอดรับกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า นั่นเป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ตนคิดว่า องค์กรที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือกกต. น่าจะนำข้อมูลของพท. ไปประกอบการทำหน้าที่ ซึ่งการทำหน้าที่ของดีเอสไอกับพท. ไม่ได้เป็นจังหวะที่สอดคล้องกัน ดูจะช้าไปด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่า ข้อมูลของดีเอสไอกับ พท. เป็นข้อมูลเดียวกันหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นเรื่อง ส่วนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พท. จะส่งข้อมูลให้ดีเอสไอเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ต้องดูก่อน แต่ข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายเป็นข้อมูลจริง ถูกต้อง และเป็นประโยชน์กับทางราชการ เมื่อถามว่า มั่นใจว่าข้อมูลเรื่องเงินบริจาคนอกระบบที่ฝ่ายค้านเปิดเผยกลางสภา จะนำไปสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า "ความรู้สึกมันต่างกัน

สาทิตย์เปรียบเหลิมโปรโมเตอร์มวยข่มขวัญคู่ต่อสู้

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรับมนตรี และรัฐมนตรี ที่มีขึ้นเป็นวันแรก ที่รัฐสภา ว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวลหรือตื่นเต้นอะไร เพราะที่ผ่านมาได้มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี ก็คงจะต้องมีการชี้แจงกันไปตามปกติ ส่วนสีสันการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้คงจะมีไม่น้อย เนื่องจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะใช้เวลาในการอภิปราย 2 ชั่วโมง และมีหมัดเด็ดน็อครัฐบาลได้ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้รู้สึกหนักใจต่อกรณีดังกล่าว เพราะเข้าใจว่า ร.ต.อ.เฉลิม คงเหมือนกับโปรโมเตอร์มวย ที่จะต้องคุยข่มขวัญคู่ต่อสู้ก่อนขึ้นชกทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทุกอย่างก็คงเป็นไปได้อย่างราบรื่น และรัฐบาลจะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด

ประชาหิ้วพจนานุกรม-ตะกร้อครอบปากสุนัขเข้าสภา ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังรัฐสภา พร้อมหอบหิ้วหลักฐานเอกสารสำหรับเป็นข้อมูลประกอบการอภิรายไม่ไว้วางใจ จำนวนมากเข้าไปในห้องประชุมสภา รวมถึงพจนานุกรมฉบับภาษาไทยมาด้วย โดยระบุว่า เพื่อป้องกันเวลามีปัญหาใช้ศัพท์ภาษาไทยระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตระกร้อครอบปากสุนัข

ทั้งนี้ นายประชากล่าวสั้น ๆ ว่า ถ้าองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงมากเกินไป จะเอาตระกร้อไปครอบปาก

ชวนเชื่อมาร์ค-รมต.ใช้ประสบการณ์หักล้างอภิปรายได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า ส่วนตัวตนไม่มีความกังวลในการอภิปรายฯ ของฝ่ายค้าน และไม่กังวลกับการชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเชื่อมั่นว่า ทุกคนมีประสบการณ์ทางการเมือง ดังนั้น นายกฯและรัฐมนตรีทุกคนคงสามารถชี้แจงให้เกิดความชัดเจนในที่ประชุมได้

กรณ์ไม่หนักใจมิ่งขวัญร่วมวงซักฟอกประเด็นศก.

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และเชื่อว่า จะสามารถชี้แจงการอภิปรายได้ทุกประเด็น และแม้ตนจะเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ แต่ก็เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมานาน ทั้งยังเห็นว่า เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้กับประชาชนรับทราบ และเข้าใจปัญหา รวมไปถึงแนวทางการดำเนินการของรัฐบาลมากขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่รู้สึกหนักใจ แม้ว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และเชื่อว่า นายมิ่งขวัญจะไม่นำประเด็นส่วนตัวมาอภิปรายนอกเหนือประเด็นเศรษฐกิจ

บุญจงเผยเนวินให้หนักแน่น ลั่นพร้อมแจงทุกข้อหา

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ก่อนการเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดอภิปรายญัติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้ง 5 คน โดยยอมรับว่า ได้มีการขอคำปรึกษากับ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถึงการเตรียมตัวตอบข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ซึ่งนายเนวิน ก็ได้ให้กำลังใจ พร้อมกับแนะนำให้ตนมีความหนักแน่น มั่นใจในตัวเองและให้ตอบคำถามอย่างมั่นคง พร้อมกันนี้จะถือโอกาสใช้เวทีนี้ ประชาสัมพันธ์ผลงานไปในตัว โดยยืนยันว่า นายเนวินไม่ได้มีการจัดเตรียมข้อมูลให้เป็นพิเศษแต่อย่างใด

นายบุญจง กล่าวต่อว่า ส่วนตัวพร้อมชี้แจงในทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา ขณะเดียวกัน ไม่รู้สึกหวั่นไหว หากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปราย เพราะยังเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป และเป็นอำนาจในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของพรรค ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้

สำหรับแนวทางการลงมติ หลังฝ่ายค้านอภิปรายเสร็จสิ้น นั้น พรรคภูมิใจไทย จะมีการหารือเพื่อกำหนดทิศทาง ว่าจะให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. หรือจะให้เป็นไปตามมติของพรรค พร้อมกันนี้ไม่หวั่นว่า จะเกิดงูเห่า เพราะเชื่อ ส.ส. ทุกคนมีวิจารณญาณ

นายกฯยิ้มเข้าสภาไม่กลัวหมัดเด็ด-ไม่คิดนำปี๊บคลุมหัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงอาคารัฐสภา เมื่อเวลา ประมาณ 08.50 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมกล่าวว่า ไม่รู้สึกตื่นเต้นในการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา และสามารถชี้แจงได้ ซึ่งไม่เคยคิดจะนำปี๊บมาคลุมหัว ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย หัวหน้าทีมอภิปรายพรรคเพื่อไทย กล่าวไว้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวว่า ไม่กลัวหมัดเด็ดของฝ่ายค้าน เพราะที่ผ่านมาทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด ส่วนพรรคร่วมมีเอกภาพกันดี โดยไม่ทราบว่า กลุ่ม 12 ของพรรคเพื่อแผ่นดินจะงดออกเสียง แต่เห็นว่า กลุ่มดังกล่าวมีสถานะของฝ่ายค้านอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เห็นว่า หากรัฐบาลชี้แจงการทำงานไการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มีเป็นประจำถือเป็นปกติ และขอให้ทำตามกฎหมาย

ปู่ชัยบอกไม่หนักใจ ใครตีรวนก็ปล่อยไปพวกกันทั้งนั้น

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ถึงความพร้อมในการทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ไม่ได้หนักใจอะไร และมีความพร้อมเต็มที่

เมื่อถามว่า จะสามารถควบคุมการอภิปรายได้ตลอดหรือไม่ นายชัยกล่าว ติดตลกว่า จะควบคุมได้หรือไม่นั้นคงยังไม่แน่นอน หากใครจะตีรวนคงต้องปล่อยไป เพราะพวกกันเองทั้งนั้น

นับถอยหลังเวลาเปิดศึกอภิปราย จนท.ตรึงกำลังรอบสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น. ว่า เริ่มมีเจ้าหน้าที่ และรัฐมนตรี ของแต่ละกระทรวงที่ถูกอภิปราย ทยอยเดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อนำเอกสารหลักฐานรวมไปถึงสิ่งของต่างๆ มาเตรียมการรองรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น.

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้นำอภิปรายอันดับแรก หลังเปิดสภาฯ คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยประเด็นที่ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมอภิปราย และเชื่อว่าจะนำไปสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้นั้น คือ เงินสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ จากบริษัทเอกชน 258 ล้านบาท และการชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และทำเนียบรัฐบาล ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับในการอภิปรายได้มีการจัดสรรเวลาให้กับฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง ส่วนการรักษาความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยตามปกติทั้งภายใน และนอก และยังไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมปิดล้อม

สุนัยข่มซักฟอกคอรัปชั่น อัดหลายกระทรวงทุจริตรีบเร่ง

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยระบุ ฝ่ายค้านจะพูดในหลายประเด็นสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ โดยเฉพาะปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น โดยจากการตรวจสอบพบว่า หลายกระทรวงฯ มีการทุจริตกันอย่างรีบเร่ง ส่วนใหญ่มีการคอรัปชั่นกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไม่เฉพาะกระทรวงมหาดไทยเท่านั้นที่จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับการทุจริต แต่ยังมีกระทรวงฯอื่นๆ อีก ด้วยอาจจะทราบดีว่า อายุของรัฐบาลชุดนี้อาจจะอยู่ได้ไม่นาน ดังนั้น จึงต้องมีการรีบเร่งแสวงหาผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด จึงอยากให้ประชาชนได้ติดตามการอภิปรายในครั้งนี้

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านในวันเดียวกันนี้ ว่า หวังว่าการอภิปรายครั้งนี้ คงเป็นไปตามที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุจะเป็นหมัดเด็ดน็อกรัฐบาล เนื่องจาก หลักฐานแน่น และจะเป็นการชกตามกติกา ข้อเท็จจริง ขณะที่ รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีหน้าที่ชี้แจงข้อกล่าวหา หากเป็นไปตามกติกา ไม่พาดพิงบุคคลที่ 3 ที่ไม่มีโอกาสเข้ามาชี้แจง ประชาชนจะตัดสินใจเองว่า เกิดประโยชน์หรือไม่

ส่วนกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทให้พรรคประชาธิปัตย์ ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าต้องพาดพิงบริษัท ทีพีไอ นั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอร้องอย่าจับแพะชนแกะ เพราะแหล่งเงินของพรรคประชาธิปัตย์ มาจาก เงินบริจาค เงินสนับสนุน และเงินจากกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เท่านั้น ส่วนประเด็นที่ระบุว่า จะมีการใช้เงิน 7-8 หลัก ซื้อ ส.ส. ให้โหวตรัฐมนตรีก็เป็นเพียงการสร้างความสับสน ใส่ร้ายการเมืองแบบเก่าๆ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันจะประท้วงให้น้อยสุดและพร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา

เมื่อถามว่า ผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกมาอย่างไร รัฐบาลจึงจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จากญัตติ ไม่มีเหตุผล ที่การอภิปราย ไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง แต่อย่างใด ทั้งนี้ รัฐบาลหวังว่า ฝ่ายค้านจะเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน อาทิ เรื่องราคาสินค้า พืชผลทางการเกษตร ปัญหาการว่างงงาน เลิกจ้างหนี้สินประชาชน การแบ่งเบาภาระผู้สูงอายุ เพื่อรัฐบาลจะได้นำไปแก้ไข อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูการอภิปรายก่อน

ชัยยืนยันไม่เลื่อนวันซักฟอก

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าไม่สามารถเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำหนดไว้วันที่ 19-20 มีนาคมนี้ ออกไปเป็นสัปดาห์ตามที่ฝ่ายค้านร้องขอ ส่วนการขยายเวลาวันอภิปรายจาก 2 วัน เป็น 3 วันนั้น ให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิตามข้อบังคับประชุมสภา เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา

ทั้งนี้ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ว่านายชัย ได้ทำหนังสือตอบกลับมาแล้ว โดยยืนยันว่าไม่สามารถเลื่อนวันอภิปรายให้ได้ และยืนยันตามกำหนดเวลาเดิม ส่วนการขยายเวลาการอภิปราย ขอให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภา ซึ่งในการประชุมสภาวันที่ 18 มีนาคมนี้ ฝ่ายค้านจะมีการหารือและจะขอใช้สิทธิตามข้อบังคับที่ 21 ในที่ประชุมสภาเลย เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการอภิปรายในวันที่ 19 มีนาคม

ฝ่ายค้านได้ 20 ชม.-รัฐบาล 8

เวลา 17.00 น. วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยได้ข้อสรุปว่า จะใช้เวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วัน รวม 28 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านได้รับการจัดสรรเวลา 20 ชั่วโมง รวมเวลาการอภิปรายสรุปในวันสุดท้ายด้วย ที่เหลือเป็นเวลาสำหรับการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ส่วนช่วงเวลาที่มีการประท้วง และใช้สิทธิพาดพิงนั้น ฝ่ายไหนใช้สิทธิดังกล่าวก็จะนำเวลาไปรวมกับโควต้าเวลาของฝ่ายนั้นด้วย คาดว่าบริหารเวลาได้ตามนี้จะสามารถลงมติได้ในวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม

ปธ.สภายันไม่ได้สองมาตรฐาน

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย เป็นประธานการประชุม ในช่วงเปิดให้สมาชิกหารือ ปรากฏว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนได้ลุกอภิปรายตำหนิประธานสภา ที่เลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้นมาเป็นวันที่ 19-20 มีนาคม และให้เวลา 2 วันเท่านั้น เหมือนปล่อยให้ฝ่ายบริหารแทรกแซง และการให้รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือแจ้งมายังประธานวิปฝ่ายค้าน ว่าหากจะขอเพิ่มวันอภิปรายต้องให้ที่ประชุมสภาตัดสินใจนั้นเป็นการตอบแบบหาเรื่อง ซึ่งนายชัย ชี้แจงว่า สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ที่ขณะนี้เป็นฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายวันที่ 18 มิถุนายน 2551 และในวันที่ 19 มิถุนายน มีการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ประธานสภาก็สั่งบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระให้อภิปรายวันที่ 24-25 มิถุนายน และลงมติวันที่ 26 มิถุนายน

ถือว่าผมไม่ได้สองมาตรฐาน ผมทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ข้อบังคับก็บอกว่า ต้องบรรจุด่วน คนที่เสนอญัตติต้องพร้อม คนที่เสียเปรียบคือรัฐบาล ผมไม่ได้ยุ่งกับรัฐบาล และรับผิดชอบตามหน้าที่ประธาน ซึ่งเมื่อบรรจุระเบียบวาระแล้ว ถ้าจะเลื่อนก็ให้สภาก็มีมติ สภาเป็นที่พูดแถลงข้อเท็จจริงตรวจสอบรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ถูกต้อง ผู้แทนก็โหวตไม่เอารัฐบาล ผมไม่ได้คิดเป็นอย่างอื่น ผมบรรจุวาระก็ขอรับผิดชอบ จะเอาไปฆ่าแกงที่ไหนก็ได้ เพราะทำถูกต้องตามกฎหมายแล้ว นายชัยกล่าว

เฉลิมไม่เกี่ยงเวลาอภิปราย 2 วัน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงระยะเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าใช้แค่ 2 วันก็ได้ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าได้ 3 วันก็ดี เพราะต้องคำนึงด้วยว่า ช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านนั้นได้ใช้เวลาถึง 3 วันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา อีกทั้งการอภิปรายครั้งนั้นยังได้นำเรื่องการเป็นลูกคนจีนของนายบรรหาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเก่ามากมาอภิปราย ดังนั้นจึงอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ย้อนดูตัวเองในกรณีนี้ด้วย

ผมต้องพาดพิงถึงทีพีไออย่างแน่นอน เพราะเงินจำนวนกว่า 260 ล้านบาทนั้น ไม่ใช่เงินบริจาคอย่างเดียว โดยผมมีทั้งเช็คและเอกสารยืนยันว่า มีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารถึง 27 ครั้ง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้านนายศิลปิน บูรณศิลปิน รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัทพีทีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือถึงสื่อมวลชนแขนงต่างๆ มีเนื้อหาโดยสรุปว่า บริษัทได้จัดทีมกฎหมายติดตามการอภิปรายครั้งนี้อย่างใกล้ชิด หากปรากฏว่า มีบุคคลใดอภิปรายที่พาดพิงถึงบริษัทให้เกิดความเสียหาย บริษัทจะใช้สิทธิในการดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวทั้งทางแพ่งและอาญาจนถึงที่สุด

จัด 3 ทัพ 40 คนรุมถล่มรัฐบาล

ด้านวิปฝ่ายค้านได้ประชุมเพื่อจัดทีมส.ส.ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยใช้ผู้อภิปรายรวม 40 คน แบ่งเป็น 3 ทีม โดยทีมที่ 1 มี 20 คน มี ร.ต.อ.เฉลิม เป็นหัวหน้า อภิปรายนายอภิสิทธิ์ นายกษิต และนายประดิษฐ์ ทีมที่ 2 มี 10 คน มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้า อภิปรายนายกรณ์ และทีมที่ 3 มี 10 คน นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม และนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา เป็นหัวหน้าทีม อภิปรายนายชวรัตน์ และนายบุญจง ส่วนการอภิปรายสรุปในภาพรวมก่อนลงมติ กำหนดให้นายมิ่งขวัญ อภิปรายสรุปประเด็นเศรษฐกิจ และ ร.ต.อ.เฉลิม อภิปรายสรุปภาพรวมเกี่ยวกับนายอภิสิทธิ์

มาร์คปัดคุยเนวินร่นเร็วขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความพร้อมในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าได้เตรียมข้อมูลตามสาระของญัตติที่มีการเสนอมา ส่วนเรื่องการเพิ่มวันอภิปรายนั้นเป็นเรื่องของสภา คิดว่า คงตกลงกันได้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้น เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า การตัดสินใจเลื่อนวันอภิปรายให้เร็วขึ้น มาจากการหารือระหว่าง นายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีครับ ผมไม่เคยคุยกับคุณเนวินเลย และผมได้บอกแ ต่ต้นแล้วว่า ในส่วนของผมเองนั้นอยากให้เป็นช่วงสัปดาห์หน้า เพราะเตรียมไว้อย่างนั้น แต่เมื่อนายชัย แจ้งว่าช่วงสัปดาห์หน้าท่านไม่สะดวก ก็ต้องเลือกเอา นายชัย ก็ถามผมว่า เอาสัปดาห์นี้ได้หรือไม่ ผมก็บอกว่า ถ้าท่านสะดวกผมก็ต้องพร้อม ผมเองก็ต้องไปเลื่อนงานตั้งเยอะ

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้ใครชี้แจงเรื่องเงิน 258 ล้านบาท ที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าพาดพิงถึงใครคนนั้นก็ต้องชี้แจง ไม่ได้ห่วงอะไร โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2547-2548 และจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ถ้าติดใจในเรื่องนี้ก็สอบถามมา ใครที่เกี่ยวข้องก็ต้องชี้แจง และไม่กังวลว่าประเด็นนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเรื่องทางกฎหมายมันมีกระบวนการอยู่

ติวรมต.หน้าใหม่รับมืออภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางไปออกอากาศสด รายการ ตาสว่าง ทางโมเดิร์นไนน์ทีวีเกี่ยวกับนโยบายและการทำงานของรัฐบาล ในเวลา 22.30 น. ทั้งนี้ เพื่อเตรียมข้อมูลรับมือการอภิปรายของฝ่ายค้าน นอกจากนี้มีรายงานว่า เมื่อคณะรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เรียกรัฐมนตรีหน้าใหม่ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้าหารือกันที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรี บริเวณชั้น 2 ด้านหลังอาคารรัฐสภา โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เข้าร่วมการหารือด้วย ซึ่งรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกเรียกเข้าหารือ คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดินเข้าห้องประชุมพร้อมกระเป๋าเอกสารใบใหญ่ โดยใช้ระยะเวลาการหารือนานเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้น นายบุญจงออกมาจากห้องโดยมีสีหน้าเคร่งเครียด และปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ได้เตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงตามแนวโน้มที่คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายไว้แล้ว ไม่กังวลประเด็นใดเป็นพิเศษ พร้อมชี้แจงทุกประเด็น เพราะถือเป็นโอกาสที่จะอธิบายที่มาและขยายความเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจมากขึ้น

ปชป.ตั้ง3ทีมช่วยนายกฯ-15รมต.

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานประสานงานข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะทำงานได้แบ่งทีมงาน 3 ส่วน คือ 1.ทีมงานด้านข้อมูลเชิงวิชาการ 2.ทีมงานเชิงยุทธศาสตร์ในสภา 3.ทีมงานแถลงข่าวเสริมข้อมูลของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ทั้งนี้คณะทำงานได้ประเมินญัตติอภิปราย แล้วคิดว่า ญัตติอาจมีการพาดพิงถึงรัฐมนตรีอีก 10 คน นอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ซึ่งคณะทำงานได้ประสานไปยังรัฐมนตรีทั้ง 10 คนแม้ไม่มีรายชื่อก็ต้องเตรียมข้อมูลไว้ชี้แจง โดยจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ จะไม่มีการประท้วงโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะใช้การประท้วงในรูปแบบใหม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้ประเมินการทำงานของพรรคฝ่ายค้านและแบ่งกลุ่มรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไว้ 3 กลุ่มคือ 1.นายอภิสิทธิ์และนายประดิษฐ์ 2. นายกรณ์และนายกษิต และ 3.นายชวรัตน์และนายบุญจง โดยทั้ง 3 กลุ่มวิปรัฐบาลได้ประสานข้อมูลบุคคล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยมอบให้นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้อำนวยการพรรค นำคอมพิวเตอร์มาจากพรรคประชาธิปัตย์ มาตั้งไว้ที่ห้องทำงานวิปรัฐบาล เพื่อใช้ประสานเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลของแต่ละรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นรายกระทรวง ซึ่งจะทำให้การประสานข้อมูลรวดเร็วขึ้นเป็นการทำงานเชิงรุกไม่ต้องเรียกข้าราชการมารอให้ข้อมูล

กลุ่ม 12 ขู่ไม่ยกมือให้กษิต

รายงานข่าวจากกลุ่ม 12 พรรคเพื่อแผ่นดิน แจ้งว่า ในช่วงเที่ยงวันที่ 18 มีนาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้นัด ส.ส.กลุ่ม 12 ประกอบด้วย ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 9 คน และพรรคราษฎร 3 คน หารือที่อาคารเบญจมาศ เพื่อเตรียมการเรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 5 คน ทั้งนี้ มีการประเมินว่านายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ถูกยื่นอภิปรายในประเด็นการบุกยึดสนามบินในสมัยเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ น่าจะได้รับคะแนนความไว้วางใจน้อยที่สุด จึงถือเป็นบุคคลที่มีอาการร่อแร่ที่สุด

ส.ส.กลุ่ม 12 มีแนวโน้มจะงดออกเสียง เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมในอดีต อย่างไรก็ตาม มติกลุ่ม 12 คือจะรอดูรายละเอียด ข้อมูล และหลักฐานของฝ่ายค้านที่ใช้ในการอภิปราย ถ้าดูแล้วมีน้ำหนักเพียงพอที่เชื่อได้ว่า 5 รัฐมนตรีมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจจริง ก็จำเป็นต้องลงมติไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจใดๆ สมาชิกกลุ่ม 12 จะนัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แหล่งข่าวกล่าว

ภท.เล็งย้อนรอยนับองค์ประชุม

รายงานข่าวจากแกนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กลุ่มเพื่อนเนวิน แจ้งว่า ในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยคือ นายชวรัตน์และนายบุญจงนั้น หากมีการอภิปรายนอกประเด็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน จะพากันประท้วงผู้อภิปราย และหากมีการพาดพิงถึงนายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ก็จะมีการส่งสัญญาณผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ออกมาด้านนอกห้องประชุม และให้ ส.ส.บางส่วนอยู่ในห้องประชุม เพื่อนับองค์ประชุม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้เกมฝ่ายค้าน และเป็นการย้อนรอยสิ่งที่ฝ่ายค้าน มักจะเสนอให้นับองค์ประชุม และหากองค์ประชุมไม่ครบ ก็จะทำให้สภาล่มในที่สุด

สุเทพโต้ไม่จริงปชป.ป้อนข้อมูล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกรณี ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่า ได้รับข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากคนพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่จริง เป็นไปไม่ได้ ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่า หากมีการอภิปรายในช่วงเช้า ในช่วงบ่ายก็สามารถน็อครัฐบาลได้แล้วนั้น ก็ต้องถามว่าคนฟังเชื่อถือหรือไม่

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรระบุเป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์ที่อนาคตจะไม่มีที่ยืน เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยกำลังใหญ่โต โดย พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน อดีตประธาน คมช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แกนนภาค ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook