จุรินทร์รับจะเร่งตรวจสอบการล็อคเสปคครุภัณฑ์

จุรินทร์รับจะเร่งตรวจสอบการล็อคเสปคครุภัณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 19.10 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในปะเด็นอภิปรายเรื่องจัดศื้ออคุรุภัน์ ก่อนอื่นขอบคุณสุสัย จุลพงศทร ที่อภิปรายชัดเจนว่าไม่มีอะไรติดใจสงสัยแต่อย่างใด อย่างน้อยก็ทราบว่าไม่ได้กำกับดูแลสำนักงานอาชีวะศึกษาโดยตรง แต่ขอแจงทำความเข้าใจ ให้เกิดคามาสบายใจในข้อมูลที่จะเรียน

ความจริงงบประมาณ 750 ล้าน ที่จัดซื้อครุภัณฑ์ให้วิทยาลัยอาชีวะศึกษา 404 แห่งทั่วประเทศ เป็นงบฯ รายจ่ายประจำปีที่ทำมาตั้งแต่ปี 2552 แน่นอนว่าดำเนินการก่อนตนเป็นรัฐบาล และได้มีการจัดงบเป็นลักษณะงบล่ำซำ 3 รายการ เช่น 1.จัดซื้อชุดครุภัณฑ์ปฏิบัติการวิชาชีพพื้นฐานและวิชาชีพเฉพาะ 231 ชุด 427 ล้านบาท 2.ชุดชุดครุภัณฑ์ปฏิบัติการวิชาชีพพื้นฐานและวิชาชีพเฉพาะ 199 ชุด 237 ล้านบาท 3.ชุดชุดครุภัณฑ์ปฏิบัติการวิชาชีพพื้นฐานและวิชาชีพเฉพาะ 54 ชุด 85 ล้านบาท รวม 404 ชุด เป็นเงิน 750 ล้าน แต่ทำไมอยู่ๆ กลายมาเป็น 8 ลูก กลายมาเป็นล้านแปดล้านเก้า เป็นข้อเท็จจริงที่มีการแตกลูก แต่ที่มาที่ไปเกิดจากสำนักงบฯ ได้ทำหนังสือมาถึงสำนักงานการอาชีวะศึกษาในเรื่องการระบุใบจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ก็ได้จัดสรรมา 750 ล้าน และมีรายการจัดสรรมา เมื่อ 5 พ.ย. 2551 แน่นอนว่าไม่ใช่ช่วงที่ตนมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ซึ่งรวมไปถึงตัวรัฐมนตรีช่วยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนได้สอบถามว่าเหตุใดจึงมีการจัดสรรแบบนี้ โดยทางสำนักงานอาชีวะฯ เองก็ได้ชี้แจงว่า ในการตั้งงบฯ ในเบื้องต้น ก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.งบฯ ชุดที่แล้ว ปรากฏว่ามีการตั้งงบฯ ให้แต่ละวิทยาลัย 404 แห่งเลื่อมล้ำกันมาก ฉะนั้น ตรงนี้คงเป็นที่มาที่สำนักงบฯ จัดให้เกือบใกล้เคียงกันหมด ซึ่งตนก็ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน เพราะไม่ได้กำกับดูโดยตรง แต่ก็ได้มอบให้รมช.ศึกษาธิการดูแล

ทันที่มีข่าวหนังสือพิมพ์ วันพุธที่ 4 มี.ค.2552 ปรากฏว่ามีข่าวเรื่องการจัดซื้อครุภัณฑ์ 700 ล้าน ในทางที่ว่า สอส.ส่อล็อคเสปคจัดซื้อครุภัณฑ์ 700 กว่าล้าน วันเดียวกันนั้น ตนได้สั่งการโดยมอบหมายให้ รมช.ศึกษาธิการตรวจสอบ และทำให้ถูกต้องโปร่งใส และเมื่อทำหนังสือไปจึงเป็นที่มาการประชุมกระทรวงหลัก วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ในวันนั้นเป็นเรื่องที่สำนักอาชีวะฯ ได้รายงานให้ที่ประชุมได้รับทราบว่าในเรื่องนี้ได้ทำอะไรไปบ้าง โดยชี้แจงว่าวิทยาลัยได้งบประมาณตามที่ สอส. โอนภายในวันที่ 9 มี.ค. 2552 แปลว่าสำนักงานการอาชีวะต่อไปนี้จะปรับโดยการโอนเงินสดไปยังวิทยาลัย ภายในวันที่ 9 มี.ค. นั้นคือสิ่งที่ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม นอกจากนี้ ได้รายงานว่าวิทยาลัยจะสามารถกำหนดรายการครุภัณฑ์ และกำหนดคุณลักษณะได้ด้วยตัวเอง ภายในวันที่ 15 มี.ค.2552 และสุดท้ายคือวิทยาลัยจะต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบให้ถูกต้องของทางราชการภายในวันที่ 30 เม.ย. 2552 ที่ประชุมก็รับทราบ และจากการสอบถามรมช.ศึกษาธิการ รวมทั้งสำนักงานอาชีวะฯ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการจัดซื้อในลักษณะสำเร็จ

สิ่งหนึ่งที่เรียนคือว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการและข้อมูลที่ให้ได้มาจะติดตามกำกับดูแลอย่างน้อยให้รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งดูแลสำนักงานการอาชีวะศึกษาต่อไป เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หากใครทำอะไรไม่ชอบด้วยกฎหมายผมก็จะทำตามหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook