"บิ๊กสลากฯ" ผุดมาตรการบีบเวลาขาย ป้องกันผู้ค้ารวมชุด

"บิ๊กสลากฯ" ผุดมาตรการบีบเวลาขาย ป้องกันผู้ค้ารวมชุด

"บิ๊กสลากฯ" ผุดมาตรการบีบเวลาขาย ป้องกันผู้ค้ารวมชุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สลากฯ รับปัญหาร้องเรียนสลากฯ เกินราคาพุ่ง สั่งออกมาตรการระยะสั้น แก้ปัญหาสลากเกินราคาและสลากรวมชุด บีบผู้ค้าลดเวลาจำหน่าย

เมื่อวันที่ (1 ต.ค. 60) พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สลากฯ เกินราคาและสลากฯ รวมชุด เริ่มกลับมาสร้างปัญหาอีกครั้ง โดยพบว่ามีคนร้องเรียนผ่านคอลเซ็นเตอร์ เรื่องสลากฯ เกินราคาสูงขึ้นมากจากปกติเดือนละประมาณ 100 รายเพิ่มสูงขึ้นเป็น 500 กว่ารายในเดือน ก.ค. และ 800 กว่ารายในเดือนส.ค.รวมถึงการลงพื้นที่ของคณะกรรมการบริหารจัดการสลากและผู้ตรวจการณ์ของสำนักงานฯ พบว่า สลากฉบับเดี่ยวตามแผงขายเริ่มมีปริมาณลดน้อยลง ขณะที่มีสลากรวมชุดเพิ่มมากขึ้นและวางจำหน่ายได้เร็วขึ้น  ประกอบกับผลการจับกุมผู้จำหน่ายสลากฯเกินราคา ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศและชุดตรวจของจังหวัดต่างๆพบว่าสลากเกินราคาที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นสลากชุดและมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ออกมาตรการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาและสลากรวมชุด(ระยะสั้น) ด้วยการเลื่อนวันรับสลากฯ ทั้งระบบการจ่ายสลากฯ ออกไปจากกำหนดเดิม 2 วัน เปลี่ยนเป็นรับสลากหลังวันออกรางวัล 3 วัน สำหรับตัวแทนจำหน่ายประเภทสมาคม องค์กรและมูลนิธิ จะรับสลากวันสุดท้ายของการจำหน่าย และจะเปิดระบบจองในวันถัดไป รวมทั้งเลื่อนเวลาเปิด - ปิดระบบ สำหรับการทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็ม และNet Bank ของธนาคารกรุงไทย จากเดิม เวลา 08.15 – 15.30 น. เปลี่ยนเป็น เวลา 07.30 – 12.00 น.

สำหรับการทำรายการผ่านสาขา สามารถทำรายการได้ตามเวลาเปิดทำการสาขาและจะปิดระบบในเวลา 12.00 น. ส่วนการรับสลาก เดิมสลากจองรับวันที่ 5 และ 20 เปลี่ยนเป็น วันที่ 7 และ 22 ของเดือน สำหรับสลากซื้อวันรับสลากคงเดิม  นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงเพดานจำนวนสลากซื้อและสลากจองวันแรก จะเป็นไปตามที่สำนักงานฯ กำหนดในแต่ละคราว หากมีผู้จองสลากฯ ไม่ครบจำนวนในวันแรก จะยกยอดสลากคงเหลือไปเปิดให้จองในวันที่สองด้วยเงื่อนไขเดิมต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานฯ จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารให้ดำรงความต่อเนื่องในการตรวจสอบการจำหน่ายอย่างเข้มข้น เพื่อคัดกรองผู้ขายที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย สัญญา ประกาศ หลักเกณฑ์ ออกจากระบบการจำหน่ายต่อไป 

ส่วนความคืบหน้าของการเปิดให้มีการประชาพิจารณ์ ร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ตั้งแต่วันที่ 1- 15 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ผ่านเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ 525 ราย ส่วนเว็บไซต์ กระทรวงดิจิทัล ฯ มีผู้เข้าไปอ่านแต่ไม่แสดงความเห็น 140 ราย นอกจากนี้ มีเอกสารแสดงความคิดเห็นจากหน่วยงานภาคเอกชน ภาคประชาสังคม 6 ราย  และเอกสารจากหน่วยงานของภาครัฐและอื่น ๆ 5 ราย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระบวนการรับฟังความคิดเห็นยังไม่สิ้นสุด สำนักงานฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์อีกครั้ง จนถึงวันที่ 15 ต.ค.60 เมื่อวันที่ (1 ต.ค. 60)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook