“ทำด้วยใจ เป็นมากกว่าหน้าที่”

“ทำด้วยใจ เป็นมากกว่าหน้าที่”

“ทำด้วยใจ เป็นมากกว่าหน้าที่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงวัฒนธรรมได้กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ตลอดจนการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ โดยในการจัดสร้างพระราเชนทรยานน้อย อัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มอบหมายให้สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รับผิดชอบในการออกแบบและจัดสร้างพระราเชนทรยานน้อย

คุณชุลีวัลย์ วงศ์บุญ นายช่างศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ หนึ่งในทีมงานออกแบบและจัดสร้างพระราเชนทรยานน้อย เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบสาขาวิชาศิลปะไทย จากวิทยาลัยช่างศิลป โดยเริ่มงานที่สำนักช่างสิบหมู่ เมื่อปี พ.ศ. 2551 แม้ในขณะนั้นคุณชุลีวัลย์จะมีอายุเพียง 21 ปี แต่ด้วยความรักในศิลปกรรมของชาติ จึงตั้งใจฝึกฝนฝีมือ สะสมประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติ ทั้งงานออกแบบและงานแกะสลักไม้จนได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติงานในงานพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

คุณชุลีวัลย์บอกเล่าถึงความรู้สึกครั้งแรกว่าพอได้รับมอบหมายให้ออกแบบ เขียนแบบและจัดสร้าง พระราเชนทรยานน้อย อัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความรู้สึกภูมิใจว่าได้ทำงานถวายพระองค์ท่าน แล้วจึงศึกษารูปทรงและรูปแบบลวดลายจากพระที่นั่งราเชนทรยานองค์เดิมมาเป็นต้นแบบ โดยปรับให้มีขนาดย่อมลงเพื่อให้มีความเหมาะสมกับพระราเชนทรยานน้อยองค์ใหม่ พระราเชนทรยานน้อยเป็นพระที่นั่งราชยานทรงบุษบก สร้างด้วยไม้แกะสลักลงรักปิดทองประดับกระจกทั้งองค์ ขนาดกว้าง 100 เซนติเมตร ยาว 548 เซนติเมตร รวมคานหาม สูง 414 เซนติเมตร มีคานสำหรับหาม 4 คาน ใช้คนหาม 56 คน การทำงานครั้งนี้ทำด้วยใจ เป็นมากกว่างานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จึงเปี่ยมไปด้วยพลัง กำลังใจ ทำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และคิดอย่างเดียวว่าฉันโชคดีได้ทำงานถวายพระองค์ท่าน เป็นบุญของชีวิตและได้ตอบแทนคุณแผ่นดิน

คุณชุลีวัลย์นับเป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่มีความภาคภูมิใจและหวนแหนในความเป็นไทย และมีความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ศิลปะไทยให้อยู่คู่ประเทศไทยสืบไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook