เรียนท่านผู้ว่าการ ททท. และ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

เรียนท่านผู้ว่าการ ททท. และ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : ผมเพิ่งเขียนชื่นชมรัฐบาล ที่จะให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างที่ชาวบ้านร้านตลาดเปรียบเปรยว่า ตดยังไม่ทันหายเหม็น ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวผมและครอบครัวก็ต้องผจญเวรเผชิญกรรมจากการเที่ยวไทยอย่างไม่น่าเชื่อ วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 ผมขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวงานขนมหวานอาหารอร่อยที่ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราเหมือนทุกวันอาทิตย์ที่มักไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ....เราไปถึงงานเกือบเที่ยง เดินวนดูโน่นดูนี่ได้รอบหนึ่ง ลูกสาวคนเล็กก็ขอให้พาไปเที่ยวตลาดน้ำบางคล้า ซึ่งอยู่ไม่ไกลตัวจังหวัดสักเท่าใดนัก ผมก็ตกลง

จนเย็นย่ำสนธยาก็พากันกลับมาที่งาน เดินดูร้านรวงต่างๆ ครบหนึ่งรอบ ผมจึงพาครอบครัวไปกินข้าวที่แพมธุรส ริมแม่น้ำบางปะกง เหมือนทุกครั้งที่มาฉะเชิงเทรา สั่งน้ำดื่มพร้อมเบียร์ 1 ขวด แกงคั่วหอยขมที่เคยติดใจ ลูกสาวคนหนึ่งสั่งยำสามกรอบ อีกคนหนึ่งสั่งปลาเก๋าทอดราดพริก และข้าวหนึ่งโถ

นั่งชื่นชมบรรยากาศยามค่ำ ที่สบายหูสบายตา นึกชมเชย จ.ฉะเชิงเทรา ที่ยังคงอนุรักษ์แพอาหารไว้ให้คนต่างถิ่นได้มานั่งเล่น เพราะเดี๋ยวนี้หาร้านแบบนี้ไม่ง่ายนัก จนกระทั่งทุ่มเศษๆ ก็เรียกเด็กมาคิดเงิน

เด็กบอกค่าอาหารและเครื่องดื่ม 1,100 บาทเศษ ผมก็ตาเหลือกสิครับ ตอนสั่งน่ะดูราคาจากเมนูแล้วไม่น่าจะเกิน 600-700 บาทนะ แกงคั่วหอยขมกับยำสามกรอบจานละ 100 ปลาเก๋าทอดราดพริกบอกราคาว่า 200-300 บาท เบียร์ 1 ขวด น้ำดื่ม 2 ขวด น้ำแข็ง 1 กระติก ข้าว 1 โถเล็ก รวมแล้วไม่น่าเกิน 200 บาท

จึงถามเด็กว่า ทำไมค่าอาหารจึงแพงนัก เด็กบอกว่า ปลาเก๋าที่สั่งมาน่ะจานละ 750 บาท ผมก็ร้อง เฮ้ย ! เป็นไปได้ไง ก็ในเมนูเขียนว่า 200-300 แล้วก็เปิดเมนูให้เด็กคนนั้นดู เด็กนั่นแย้งว่า ที่ทำมานี่เป็นปลาเก๋าสดราคาขีดละ 75 บาท ว่าแล้วก็พลิกเมนูไปหน้าหลังๆ ที่มีรายการอาหารที่ว่าให้ผมดู

ผมจึงบอก ถ้างั้นหนูช่วยไปเรียกตำรวจมาหน่อย บอกว่าลูกค้าโต๊ะนี้ไม่ยอมจ่ายค่าอาหาร เด็กทำท่าอึกอัก ผมก็ย้ำว่าไปตามตำรวจมาเดี๋ยวนี้ ได้ยินไหม ! คงได้ยินทั้งแพมั้ง-ฮา เด็กเสิร์ฟคนอื่นๆ (รวมทั้งลูกค้าในแพ) หันมามอง แล้วคนหนึ่งก็ไปตามคนที่เป็นหัวหน้ามาที่โต๊ะ

ผมจึงถามว่า ทำไมคิดราคาอาหารอย่างนี้ ผู้หญิงที่มาบอกว่า ปลาเก๋าราดพริกที่คิด 750 บาท เพราะเป็นปลาเก๋าสดทอด ผมแย้งว่าไม่ได้สั่งปลาเก๋าสด พร้อมกับเปิดเมนูให้ดูว่า สั่งอาหารจากหน้าที่ระบุว่า 200-300 บาท แล้วปลาเก๋าที่อยู่ในจานตรงหน้านั่นก็เป็นปลาแห้งหัวโตเนื้อบางซะด้วย

เธอมองพยานหลักฐานบนโต๊ะครู่หนึ่งก็บอกว่า สงสัยเด็กจะเข้าใจผิด ว่าแล้วก็คว้าใบคิดเงินไปแก้ตัวเลขจาก 750 เหลือ 300 บาท นี่เป็นเพราะความงก เอ๊ย...ความละเอียดรอบคอบของภรรยาผมแท้ๆ นะครับ

ผมจึงขอเรียนมายัง ท่านผู้ว่าการ ททท. พรศิริ มโนหาญ และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา วีรวิทย์ วิวัฒนพานิช ให้ทราบพร้อมๆ กัน เพื่อร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหาบ้าๆ อย่างนี้ให้หมดไปเสียที โดยเฉพาะผู้ว่าการ ททท. ที่กำลังโหมโฆษณาให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยนั้น ท่านต้องหยุดโรดโชว์ต่างประเทศชั่วคราว แล้วหาเวลาไปโรดโชว์ต่างจังหวัดบ้างนะครับ-ฮา

ในส่วนของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราก็ขอความกรุณาเรียกประชุมบรรดาร้านอาหารในตัวจังหวัด เพื่อพูดคุยเรื่องของราคาอาหารให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสมด้วยครับ ประเภทหมกเม็ดค่าอาหารไว้ในเมนูนี่เลิกได้แล้วครับ ปล่อยไว้อย่างนี้สักวันหนึ่งคงไม่มีคนต่างถิ่นกล้ากินอาหารในจังหวัดของท่านนะครับ

สำหรับผมเอง คงต้องหยุดเที่ยวรอบกรุงเทพฯ สักพัก ตอนนี้แอร์เอเชียออกโปรฯ ถูกๆ มาอีกแล้ว เห็นทีจะต้องไปเที่ยวประเทศรอบๆ เมืองไทยท่าจะสบายใจกว่าเยอะเลย-ฮา ภาณุมาศ ทักษณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เศรษฐกิจภูเก็ตชะลอตัวทุกด้านผลจากภาวะเศรษฐกิจโลก รอ ส.ส. ประจำวันที่17 มี.ค. ททท.จัดกอล์ฟ6สนามทั่วไทย ร้านอาหารไทยร้างยอดดิ่ง 50%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook