ชัยชี้รบ.พร้อมกว่าฝ่ายค้าน ยังลังเลยืดเวลาซักฟอก

ชัยชี้รบ.พร้อมกว่าฝ่ายค้าน ยังลังเลยืดเวลาซักฟอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 มีนาคม นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ส.ส. แจกของลับกันกลางสภาในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า สภามีคณะกรรมการควบคุมดูแลจริยธรรมของสมาชิกอยู่แล้ว หากมีสมาชิกร้องเรียนเข้ามา ก็ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล แต่จนขณะนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียนแต่อย่างใด ทั้งนี้ รัฐสภาถือเป็นสถานที่อันทรงเกียรติ การดำเนินการใดๆ ต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ไม่ว่าสมัยไหนก็ไม่เคยมีการทำเช่นนี้ แต่ก่อนอภิปราย 7 วัน 7 คืน ก็ไม่มีปัญหา แต่ครั้งนี้ตนไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะส.ส. อ่อนแอ ไม่มีความอดทน

p />

"ในการอภิปรายวานนี้ (วันที่ 19 มีนาคม) ควรจะจบที่นายกษิต ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ แต่ฝ่ายค้านก็ไม่ยอม ทั้งที่รัฐมนตรีเองก็พร้อมชี้แจง ถ้าพูดถึงความพร้อม รัฐบาลพร้อม แต่ฝ่ายค้านไม่มีความพร้อม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการอภิปรายจะจบลงได้ภายใน 22.00 น. ของวันนี้ (วันที่ 20 มีนาคม) ตามเงื่อนไข เพราะมีการเซ็นเอ็มโอยู (บันทึกข้อตกลง) ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลแล้ว นายชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าการอภิปรายไม่จบ มีโอกาสจะขยายเวลาเพิ่มอีก 1 วันหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ที่ประชุมมีมติแล้ว ถ้าไม่ปฏิบัติตามถือว่าฝ่าฝืนมติ แต่อาจจะเลย หรือขาดบ้างเป็นเรื่องธรรมดา การเมืองต้องยืดหยุ่นได้ ถ้าอภิปรายเสร็จภายใน 24.00 น. ของวันนี้ ก็สามารถลงมติได้ในวันที่ 21 มีนาคม แต่ถ้าเลยเวลา 24.00 น. ก็ต้องไปลงมติกันในวันที่ 22 มีนาคม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าการอภิปรายจะจบใน 2 วัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ต้องดูเหตุการณ์และเสียงส่วนใหญ่ก่อน มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกระยะ อยู่ที่เสียงส่วนมากว่าจะเอาอย่างไร ประธานสภาเป็นเพียงคนกลางในการวินิจฉัยปัญหาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook