สมคิดอัดกษิตทำประเทศฉิบหายโดนประท้วงวุ่น

สมคิดอัดกษิตทำประเทศฉิบหายโดนประท้วงวุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 12.30 น. นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย เพื่อไทย กล่าวอภิปรายนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ว่า ส่วนตัวไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีทั้งหมด โดยขณะนี้ได้เกิดลัทธิมาร์ค-เนวิน ซึ่งเหมือนน้ำกับน้ำมันที่เข้ากันไม่ได้ การได้มาเป็นรัฐบาลจึงไม่ชอบธรรม ไม่ถูกต้องขัดรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับ จารีตประเพณี แต่ยังมีหน้ามาบริหารประเทศต่อไปหรือ แม้แต่การแถลงนโยบายของรัฐบาลก็กระทำการนอกสภา ซึ่งไม่เคยมีประวัติมาก่อน

ประเด็นกล่าวหานายกษิต นั้นตนเห็นว่าเป็นตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งป็นกลุ่มที่ประชาชนค่อนประเทศเกลียดไม่ชอบ แต่นายกฯ ยังไปแต่งตั้งคนแบบนี้มาบริหารประเทศ ชอบพูดจาหยาบคาย ดูถูกดูแคลนคนอื่นเห็นว่าตัวเองสูงส่งกว่า มองคนอื่นเป็นคนชั้นต่ำกล่าวหาผู้นำต่างประเทศว่าป่วย ซึ่งส่งผลให้ประเทศเสียโอกาสในการเจริญสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ สร้างความแตกแยกระหว่างประเทศ อย่างที่จ.ศรีสะเกษ ตอนนี้แม้แต่ หมายังไม่สามารถเดินขึ้นมออีแดงได้เลย ปล่อยให้กัมพูชาสร้างถนนยาวถึง 15 กิโลเมตร ขึ้นไปบนเขาพระวิหาร ไม่ทราบว่าตอนนั้นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงไปอยู่ที่ไหน

ประเด็นต่อมาคือ รัฐบาลชุดนี้ไม่เคารพศาล โดยเฉพาะศาลโลก ซึ่งตัดสินแล้วเรื่องพระวิหารเป็นเวลากว่า 46 ปี ก่อนนายกฯ เกิดเสียอีก ถ้าไม่เชื่อศาลโลกแล้วจะไปเชื่ออะไร ที่ศาลตัดสินอดีตนายกฯ เซ็นให้ภรรยาซื้อที่ดินอย่างนี้ผิดหนักหนา นอกจากนี้ นายกษิต ยังมีพฤติกรรมขัดขวางนโยบายของรัฐบาลเอง โดยเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยม แล้วอย่างนี้จะบริหารประเทศกันได้อย่างไร ในเมื่อไปกันคนละทิศละทาง

เมื่อรัฐมนตรีคนนี้เข้ามาก็ทำให้ประเทศฉิบหาย แต่ยังมีหน้ามาของบฯ เพิ่ม เพื่อสร้างภาพลักษณ์

จากนั้น เกิดการประท้วงเรื่องการใช้คำว่า ฉิบหาย ของนายสมคิด โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลขอให้ถอนคำนี้ แต่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน วินิจฉัยว่า เป็นคนสุภาพ แต่หากไปใช้กับบุคคลเช่น ไอ้ฉิบหาย ก็จะกลายเป็นคำไม่สุภาพ เป็นการเสียดสี แต่ที่ผ่านมาผู้อภิปรายพยายามชี้แจงโดยการกล่าวหารัฐมนตรีอยู่ จึงถือว่าไม่ใช่คำไม่สุภาพ ทั้งนี้ การประท้วงกินเวลากว่า 30 นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook