อีกมุมจากนักเรียน เผยคำสอนของป้าแดง แม่บ้านป่วยมะเร็ง

อีกมุมจากนักเรียน เผยคำสอนของป้าแดง แม่บ้านป่วยมะเร็ง

อีกมุมจากนักเรียน เผยคำสอนของป้าแดง แม่บ้านป่วยมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี สุดซึ้ง ป้าแม่บ้านลาออก นักเรียนจัดพิธีอำลาด้วยรักและเคารพ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา นักเรียนโครงการ EEP (Excellent Educational Program) โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อุบลราชธานี ได้จัดพิธีอำลา "ป้าแดง" แม่บ้านที่ดูแลตึกโครงการ EEP ซึ่งมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่สามารถทำงานต่อได้ จึงลาออกจากการเป็นแม่บ้านในสิ้นเดือนกันยายน 2560 นี้ ซึ่งในโลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวและกล่าวชื่นชมกันเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุด (4 ต.ค.) เฟซบุ๊ก Mhong Napat K Rk ซึ่งเป็นนักเรียนในโครงการดังกล่าว ได้โพสต์เหตุการณ์พิธีอำลาป้าแดง ป้าแม่บ้านเช่นกัน พร้อมโพสต์เรื่องราวคำสอนของป้าแดง และคุณครูถึงสาเหตุที่จัดงานดังกล่าวขึ้น โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้ 

"..ป้าเป็นแค่แม่บ้าน ไม่ต้องทำอย่างนี้ก็ได้.." 

-ป้าแดง-

แม่บ้านผู้เดียวประจำตึกโครงการ EEP

โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จ.อุบลฯ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560

นักเรียนโครงการ EEP ได้จัดกิจกรรมอำลาป้าแดง หรือ นางลำเภา ชื่นชอบ เนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพ ได้แก่โรคมะเร็ง ป้าจึงได้ขอลาออกเพื่อไปรักษาตัว หากหายดีแล้วป้าก็จะมาทำงานเช่นเดิม

งานของป้าแดงนั้นหนัก ตั้งแต่ทำความสะอาดห้องน้ำไปจนถึงดูแลสวนบริเวณหน้าตึก ทุกๆวันป้าแดงต้องรีบมาเปิดอาคารก่อนตั้งแต่เช้า จริงๆแล้วเวลางานของป้านั้นเลิกเวลาสี่โมงครึ่ง แต่ในบางวัน นักเรียนเลิกเรียนเวลาสี่โมงครึ่ง หากมีประชุมก็จะเลยเวลาไปห้าโมงได้ กว่างานของป้าจะเสร็จและกลับบ้านได้ เวลาก็ล่วงเลยไปเกือบค่ำ

นักเรียนกับป้าสนิทกันมาก ป้าจะคอยถามอยู่บ่อยๆว่าเรียนหนักไหม หรือเป็นอย่างไรบ้าง ป้าเคยบอกว่า "เรียนสูงๆนะ จะได้ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนป้า" เมื่อต้องการยืมไม้ถูพื้นหรือมีอะไรป้าก็จะเต็มใจช่วยเสมอ

ในตอนท้ายคลิป เมื่อตอนที่ป้าออกจากห้องไปแล้ว ครูได้พูดให้ข้อคิดนักเรียนว่าอย่าดูถูกบุคคล ไม่ว่าจะทางการงานหรือเรื่องใดก็ตาม ทุกคนต่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน การมีน้ำใจต่อกันและกันในสังคมมนุษย์นั้นก็จะเป็นเรื่องดี

#ไม่มีงานใดต่ำถ้าทำด้วยจิตใจที่สูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook