บทบันทึกความอาลัยไม่เคยท้อ เฝ้ารอ กราบพ่อหลวงครั้งสุดท้าย

บทบันทึกความอาลัยไม่เคยท้อ เฝ้ารอ กราบพ่อหลวงครั้งสุดท้าย

บทบันทึกความอาลัยไม่เคยท้อ เฝ้ารอ กราบพ่อหลวงครั้งสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายบริเวณท้องสนามหลวงภาพ ที่ปรากฏเบื้องหน้าคือการยืนต่อแถวของประชาชนชาวไทยที่มีความยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

ถึงแม้ว่าการรอคอยจะเป็นเวลาที่ยาวนานสักเพียงใดก็ไม่อาจทำลายความตั้งใจของประชาชนชาวไทยที่มีใจรักพ่อหลวงลงไปได้

หากตั้งคำถามว่ารู้สึกเหนื่อยหรือไม่กับการรอคอยอย่างยาวนาน คำตอบที่ได้จากทุกคนคือขอได้กราบลาเป็นครั้งสุดท้าย เท่านี้ก็เป็นมงคลชีวิตที่สุดแล้ว

 

ทางทีมข่าว Sanook! News ได้ลงพื้นที่รอบสนามหลวงในวันที่ 4 ต.ค. เก็บภาพบรรยากาศประชาชนเข้าแถวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนที่ประตูพระบรมมหาราชวังจะถูกปิดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ (5 ต.ค.)  โดยทางเข้าถนนหน้าพระลานท้ายแถวยาวไปจนถึงบริเวณถนนสนามไชย ซึ่งมีความยาวมากกว่า 2 กิโลเมตร และในช่วงเวลาบ่ายได้มีฝนตกโปรยปรายลงมา

แต่ประชาชนก็ไม่ได้หนีจากแต่อย่างใด ยังคงเข้าแถวตากฝนดังเดิมโดยทุกคนได้พกร่มและชุดกันฝนมาด้วย ถึงแม้จะพบเจออุปสรรคและความเมื่อยล้าขนาดไหนทุกคนก็ไม่เคยย่อท้อ

1fer

เฉกเช่น คุณยายชิ้น วัย 72 ปี ที่เดินทางมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เล่าว่าตนเองและเพื่อนบ้านได้เหมารถมาจากจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อที่จะได้เข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วหลังจากที่เคยเข้ามากราบพระบรมศพแล้วครั้งหนึ่ง

“มาแล้วปลื้มใจและอบอุ่นเลยอยากมาอีกครั้ง และรู้สึกสุขใจทุกครั้งที่ได้เข้ามากราบพ่อหลวง สมัยก่อนได้เห็นแต่พระองค์ท่านอยู่ในโทรทัศน์ไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดพระองค์ท่านเลย และรู้สึกใจหายที่พระองค์ท่านสวรรคต จึงอยากมากราบพระบรมศพพระองค์สักครั้งหนึ่งในชีวิต”

คุณยายชิ้น กล่าวอีกว่าได้เดินทางมาถึงสนามหลวงตอนสายๆ และมาเข้าคิวรอกว่า 6 ชั่วโมง ระหว่างที่รอก็ไม่รู้ว่าได้เข้าไปกราบพระบรมศพตอนไหน แต่ก็ไม่รู้สึกท้อเพราะถึงแม้ว่าจะให้รอนานแค่ไหนขอแค่ได้กราบพระองค์ท่านแค่นี้ก็หายเหนื่อยแล้ว

1weq

อีกหนึ่งความรู้สึกจากผู้ที่ได้เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพคือ คุณลุงวีเข่า วัย 55 ปี ได้เปิดเผยกับทีมข่าว Sanook! News ว่าตนเองทำงานเป็น รปภ.ไม่ค่อยมีเวลามาก แต่ก็พยายามทุกวิถีทาง เพื่อขอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยคุณลุงเผยว่ารอนานกว่า 8 ชั่วโมง สุดท้ายก็ได้กราบพระบรมศพสมดั่งความตั้งใจ

“คนไทยทั้งประเทศรักพ่อรวมผมอีกหนึ่งคนที่รักพระองค์ท่านเท่าชีวิต พระองค์มีแต่ให้ รู้สึกภูมิใจมากที่ได้เกิดมาในแผ่นดินในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่พ่อหลวงสิ้น ผมแทบหมดเรี่ยวแรงไม่มีอันทำงานน้ำตาไหลพราก หลังจากนั้นจึงคิดกับตัวเองว่าอยากจะทำความดีเพื่อพ่อบ้าง โดยตั้งใจเลิกเหล้าเลิกบุหรี่และจะทำความดีเพื่อสังคมต่อไป”

นอกจากประชาชนที่ทยอยมาเข้าคิวเพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพแล้วสิ่งหนึ่งที่สามารถสัมผัสได้และเป็นภาพประทับใจนั่นคือความมีน้ำใจของคนไทย โดยจิตอาสาจำนวนหนึ่งได้ทำอาหาร ขนม น้ำดื่มและยาเวชภัณฑ์ เพื่อนำมาแจกให้กับประชาชนทุกคน ทั้งที่ไม่เคยรู้จักและเห็นหน้ากัน แต่มิตรไมตรีที่มีให้กันไม่มีคำว่าขวางกั้น เพราะทุกคนทำความดีเพื่อพ่อหลวงอันเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยทุกคน

1e3

หนึ่งในจิตอาสา คือ คุณดวงใจ พรรษา และ เด็กหญิงธนัฐมล แช่จึง พร้อมทีมงานได้ร่วมใจกันทำขนมกว่า 4,000 ชุด เพื่อนำมาแจกให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเข้าแถวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ซึ่งได้เปิดใจกับทางทีมข่าว Sanook! News ว่า

"พวกเราและทีมงานมาจากสวนแสงธรรม พุทธมณฑลสาย 3 ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงตามหาบัว ขอทำความดีเพื่อถวายแด่พ่อหลวงของเรา โดยวันนี้ได้นำขนมกว่า 4,000 ชุด มาแจกพี่น้องประชาชนที่มาเข้าแถวรอกราบพระบรมศพเพราะต้องรอคิวนานจึงกลัวว่าจะหิว  ทางทีมงานจึงทำขนมมาแจกกว่า 7 วันแล้ว"

"และสิ่งที่ได้รับกลับไปคือความสุขที่ได้เห็นรอยยิ้มของคนไทยทุกคนที่รักพ่อหลวงของเรา ที่สำคัญจะทำหน้าที่จิตอาสาให้เต็มที่ สร้างความดีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อถวายแด่พ่อหลวงของเรา พระองค์ทรงงานหนักเพื่อลูกๆเพื่อคนไทยทุกคน พวกเราในฐานะหนึ่งในคนไทยที่เกิดในแผ่นดินนี้จึงอยากทำความดีเพื่อให้พ่อภูมิใจ"

เพราะพสกนิกไทยมีหัวใจดวงเดียวกัน หัวใจแห่งความจงรักภักดีตลอดกาล 

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ ของ บทบันทึกความอาลัยไม่เคยท้อ เฝ้ารอ กราบพ่อหลวงครั้งสุดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook