ยอดคน! ชายจีนใช้เงินที่เก็บมานาน 20 ปี สร้างธรรมชาติให้บ้านเกิด

ยอดคน! ชายจีนใช้เงินที่เก็บมานาน 20 ปี สร้างธรรมชาติให้บ้านเกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนที่มาเยือนก็จะอุทานด้วยความตกใจว่า ว้าว! นกเต็มไปหมดเลย คุณรู้ไหมว่ามันทำผมรู้สึกดีใจมากแค่ไหน” เหลียงฮ่วนหลิน ชายจีนชาวเมืองเจ้าชิ่ง มณฑลกว่างตง กล่าว

เหลียงเคยออกไปทำงานในต่างเมืองเป็นเวลานาน 20 ปี หลังทำงานจนเก็บออมเงินได้ราว 20-30 ล้านหยวน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยในยุคนั้น นั้นด้วยความคิดถึงบ้านเกิด เขาจึงกลับมาซื้อที่หนองน้ำผืนหนึ่งเพื่อสร้างเป็น“สวนสาธารณะเชิงนิเวศ”

งานขุดของเขาเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2002 ใช้รถขุดดินวันละ 3 คัน รถดันดินวันละ 4 คัน และน้ำมันอีกวันละ 1 ตัน เหลียงเล่าว่าตอนนั้นตนอยากทำสำเร็จให้เร็วที่สุด ผ่านไป 3 ปีครึ่ง ทรัพย์สินที่หามาได้แทบทั้งหมดก็หมดไปกับเกาะน้อยใหญ่กลางทะเลสาบที่ใช้ดินถมขึ้นมาเป็นจำนวน 10 กว่าเกาะ เขาพบว่าพื้นที่เช่นนี้สร้างสวนได้ยากกว่าที่คิด เนื่องจากน้ำบาดาลมีมากและฝนก็ตกชุกตลอด

บนเกาะเหล่านี้ปลูกต้นไทรและต้นไผ่ จุดประสงค์คือต้องการให้นกน้ำมีที่อยู่อาศัย ซึ่งตอนนี้ที่นี่ได้กลายเป็นบ้านอันอบอุ่นของนกกระยางซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองระดับ 2 ของประเทศจีนนับหมื่นตัว

เวลามีฝนตกหนักหรือเจอพายุไต้ฝุ่น เหลียงจะพายเรือออกมาดูว่ามีนกได้รับบาดเจ็บหรือไม่ และหากพบก็จะนำกลับมาดูแลที่สถานีเล็กๆ ที่ทำขึ้น เมื่อแข็งแรงดีแล้วก็จะปล่อยกลับคืนสู่ป่า

เหลียงบอกว่า เขาเป็นคนที่อยู่เฉยๆ ไม่เป็น และชอบศึกษาดูงานของคนอื่นว่าเขาทำอย่างไร จากนั้นก็จะนำมาถ่ายทอดให้คนงาน พร้อมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า พอได้ลงมาทำงานพวกนี้ก็รู้สึกว่ามันดีต่อสุขภาพร่างกายของเขาด้วย

อย่างไรก็ดีตอนนี้นักท่องเที่ยวที่มาชมสวนนิเวศน์ของเขายังมีจำนวนไม่มากนัก เรียกได้ว่ายังลำบากในด้านการบริหารธุรกิจ แต่เขากล่าวว่าแม้ยังไม่ได้กำไรแต่ตนก็พยายามใช้จ่ายให้พอดีกับรายรับ

เหลียงบอกว่าตนไม่ได้ไปกู้เงินมาทำ ดังนั้นจึงไม่มีความกังวลเรื่องล้มละลาย และสบายใจได้ว่าสวนสาธารณะเชิงนิเวศนี้จะยังคงอยู่ไม่หายไปไหน

ท่ามกลางตึกสูงที่ผุดเอาๆ เหมือนดอกเห็ด ชายคนนี้สร้างบ้านชั้นเดียวเล็กๆ หนึ่งหลังท่ามกลางสวนที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ เหลียงกล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำมันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก และมันทำให้ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเอง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ยอดคน! ชายจีนใช้เงินที่เก็บมานาน 20 ปี สร้างธรรมชาติให้บ้านเกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook