ป.ป.ท.แก้เกมบอร์ดกบข.ชง รมว.ยธ ตั้งทีงสอบเอง เล็งตั้งศูนย์ประสานงานฯสมาชิกร้องเรียน-ให้ข้อมูล

ป.ป.ท.แก้เกมบอร์ดกบข.ชง รมว.ยธ ตั้งทีงสอบเอง เล็งตั้งศูนย์ประสานงานฯสมาชิกร้องเรียน-ให้ข้อมูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ป.ป.ท.เดินหน้าสอบกบข.เตรียมเสนอ รมว.ยธ.ตั้งคณะทำงานสอบการลงทุน ประสานปปง.-ดีเอสไอ ใช้อำนาจตามกม. 3 ฉบับ ล้วงลึกผลประโยชน์ทับซ้อน พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานฯ ให้สมาชิก 1.17 ล.คนร้องเรียน-ให้ข้อมูล เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มีนาคม ตนจะเสนอให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานเข้าตรวจสอบการลงทุน ของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) โดยจะเป็นการสนธิกำลังของ ป.ป.ท. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อใช้อำนาจตามกฎหมาย 3 ฉบับ ของป.ป.ท. ดีเอสไอ และ ปปง. เข้าตรวจสอบกระแสการเงินและวิเคราะห์ว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเอื้อประโยชน์กับกลุ่มบุคคลใดหรือไม่ นอกจากนี้จะทาบทามบุคคลภายนอกจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วิทยาลัยตลาดทุน กระทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด และนักวิชาการอิสระ ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ กบข.ด้วย

นายธาริตกล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) กบข.มีมติตั้งกรรมการพิเศษมาตรวจสอบการลงทุนของ กบข. โดยให้ผู้แทน ป.ป.ท.เข้าร่วมด้วยนั้น ตนยินดีให้ความร่วมมือในการส่งผู้แทนเข้าร่วมกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว แม้จะเป็นการตรวจสอบภายในกันเอง แต่การตรวจสอบจากภายนอกจากหน่วยบังคับกฎหมายยังต้องทำต่อไป โดยในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะเสนอให้ตั้งศูนย์ประสานงานการตรวจสอบ เพื่อเปิดให้สมาชิก กบข.จำนวน 1.17 ล้านคน เข้าร้องเรียนและให้ข้อมูล เนื่องจากสมาชิก กบข.ขาดหน่วยงานเข้ามาดูแล ทั้งที่ได้รับความเดือดร้อน

นายธาริตกล่าวถึงกรณีบอร์ด กบข.จะส่งเรื่องให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาข้อกฎหมายว่า ป.ป.ท.มีอำนาจการตรวจสอบหรือไม่ เพราะยังไม่มีคณะกรรมการ (บอร์ด) ป.ป.ท. ว่า ตนชี้แจงมาแล้วหลายครั้งแล้วว่า อำนาจการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เป็นอำนาจของเลขาธิการ ป.ป.ท. ไม่ใช่หน้าที่ของบอร์ด ป.ป.ท. เพราะหน้าที่ของบอร์ดป.ป.ท.จะทำหน้าที่ไต่สวนและชี้มูล อย่างไรก็ตาม หากยังติดขัดและเข้าใจไม่ตรงกันก็ไม่เป็นไร เพราะ ป.ป.ท.จะใช้อำนาจการสอบสวนเบื้องต้นของดีเอสไอเข้าตรวจสอบ ซึ่งดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนก็เสนอเป็นคดีพิเศษได้ และคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องส่งกฤษฎีกา

แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนามแต่งตั้ง ป.ป.ท. ดีเอสไอ และ ปปง. เข้าร่วมการตรวจสอบการลงทุนของ กบข. เป็นการแก้เกมกลับของ ป.ป.ท. ภายหลัง กบข.ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบภายใน และตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจสอบสวนของ ป.ป.ท. โดยจะเสนอให้กฤษฎีกาตีความ ซึ่งร่วมเป็นบอร์ด กบข.ด้วยตีความประเด็นอำนาจสอบสวนของ ป.ป.ท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook