เสนอ ปอยส่างลอง ต่อยูเนสโกเป็นมรดกโลก

เสนอ ปอยส่างลอง ต่อยูเนสโกเป็นมรดกโลก

เสนอ ปอยส่างลอง ต่อยูเนสโกเป็นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชูประเพณี ปอยส่างลอง หนึ่งเดี่ยวในไทยเสนอยูเนสโก ยกแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองมรดกโลก ฝรั่งทึ่งประเพณีสวยงามอยากให้อนุรักษ์นำเด็กเข้าวัด พร้อมเผยแพร่ผ่านเว็บไปทั่วโลก ด้านรมว.วัฒนธรรมหนุนทำข้อมูลเสนอครม.

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่วัดหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วยนายธงชัย วงศ์เหรียญทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร รองปลัดวธ. เข้าร่วม ประเพณีปอยส่างลอง (บรรพชาสามเณร) ซึ่งจัดขึ้นเป็นวันแรก ประจำปี 2552 โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน

นายธีระ กล่าวว่า ได้มาเข้าร่วมประเพณีปอยส่างลอง หรือการบวชเณร ของชาวไต หรือไทยใหญ่ ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาส่งบุตรหลานของตนเองมาบวชส่างลองในช่วงโรงเรียน ปิดภาคเรียนประมาณเดือนมี.ค.-เม.ย.ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน และยงคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น จนเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้น ประเพณีปอยส่างลอง จึงถือเป็นแบบอย่างการอนุรักษ์ประเพณีการบวชที่มีในท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน ก็อยากรื้อฟื้นประเพณีการบวชของแต่ละภาค โดยเฉพาะภาคกลาง เพราะขณะนี้ รูปแบบการบวชเปลี่ยนไปมาก โดยประชาชนไปยึดติดกับ งานรื่นเริง มากกว่างานบุญ และรูปแบบประเพณีที่สืบทอดกันมา เช่น การขอขมาก่อนบวช ทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยมีให้เห็น กลายเป็นการเลี้ยงต้อนรับแขก การอยู่วัดก่อนบวช ทุกวันนี้ก็ไม่มีการอยู่วัดก่อนบวชแล้ว เป็นต้น

"ผมจะมอบหมายให้กระทรวงจัดทำหนังสือคู่มือการบวชให้ประชาชนชาวไทยได้ ศึกษา โดยยึดเอกลักษณ์การบวชนาคของแต่ละท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น การอยู่วัดก่อนบวช การขอขมา การโกนผมนาค การทำขวัญนาค จนถึงการบวช เพื่อให้ประชาชนได้ปฏิบัติและสืบทอดประเพณีที่งดงามของแต่ละภูมิภาคอย่างถูกต้อง ให้อยู่คู่กับรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ส่วนท้องถิ่นไหนที่ปฏิบัติดีอยู่แล้ว อย่างเช่น ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็จะยกเป็นต้นแบบให้ท้องถิ่นอื่นๆได้ศึกษา นอกจากนี้ พร้อมสนับสนุนให้ประเพณีปอยสางลอง และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองมรดกโลก ต่อคณะรัฐมนตรีและยูเนสโกด้วย" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ด้านนายธงชัย กล่าวว่า ประเพณีปอยส่างลองถือ เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยใหญ่ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมดังกล่าว เป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวชม วัฒนธรรมยังจ.แม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันจะทำแผน การส่งเสริมให้จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม เป็นเมืองมรดกโลก โดยจะชูประเพณีปอยส่างลองและ วัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ประเพณี การแต่งกาย สภาพบ้านเมือง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหาร ต่อกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อนำเสนอต่อยูเนสโก ให้พิจารณาต่อไป

นายแทลป ออเดร นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า ตนชอบมาเที่ยวประเทศไทยมาก เพราะแต่ละท้องถิ่นมีความสวยงามแตกต่างกัน คนไทยก็ใจดี จึงเดินทางมาเที่ยวทุกปีๆนี้ถือเป็นปีที่ 15 ติดต่อกันแล้ว และปีนี้ตนได้ชวนเพื่อนๆมาด้วยอีก 2 คนมาเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนช่วงเข้าฤดูร้อน มีโอกาสชมขบวนของชาวบ้านที่มาร่วมกันบวชสามเณรกันอย่างคึกคัก

ตอนแรกไม่เข้าใจจึงได้ถามความหมายจากเพื่อนชาวไทยทราบว่า ขบวนดังกล่าวเป็นการเตรียมเด็กให้เข้าพิธีบวชตามความเชื่อในพระพุทธศาสนาของ ชาวไทยใหญ่ ชนชาติหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาเห็นเป็นครั้งแรกรู้สึกว่าเป็นประเพณีที่สวยงาม เป็นสิ่งที่ดีมากที่คนไทยยังเห็นความสำคัญของการสืบทอดและนำเด็กมาเข้าวัด จึงได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก และตั้งใจว่าจะนำไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตให้คนรู้จักประเพณีปอยส่างลองของคนไทยไปทั่วโลก

สำหรับประเพณีปอยส่างลอง เป็นประเพณีที่มีความสำคัญและยิ่งใหญ่ของชาวไต หรือไทยใหญ่ จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่โบราณ ซึ่งปอยส่างลองมี เพียงแห่งเดี่ยวในประเทศไทย เป็นความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวไทยใหญ่ ที่อยากจะส่งบุตรหลานของตนเองมาบวชส่างลองในช่วงปิดภาคเรียนประมาณเดือน มีนาคม-เมษายน เพื่อให้เด็กได้มาศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาในการนำมาใช้ดำเนิน ชีวิต

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook