"แม็กซ์ นาโน" แรงไม่จริง สคบ.ฟันฉลากผลิตภัณฑ์เท็จ

"แม็กซ์ นาโน" แรงไม่จริง สคบ.ฟันฉลากผลิตภัณฑ์เท็จ

"แม็กซ์ นาโน" แรงไม่จริง สคบ.ฟันฉลากผลิตภัณฑ์เท็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สคบ.เปิดผลทดสอบ ผลิตภัณฑ์แม็กซ์ นาโน ไม่ส่งผลต่อการเพิ่ม แรงม้าของเครื่องยนต์ อัตราเร่ง รวมไปถึงการประหยัดน้ำมัน สั่งให้เลิกใช้ข้อความบรรยายสรรพคุณดังกล่าว ลงในฉลากผลิตภัณฑ์และให้ผู้ประกอบธุรกิจแก้ไขข้อความฉลากสินค้าให้ถูกต้อง

วันนี้ (12 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดประชุมคณะกรรมการเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์ แม็กซ์ นาโน โดย สคบ. ได้ส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และสถาบันยานยนต์ตรวจสอบ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ข้างกล่องว่า สามารถเพิ่มแรงม้าได้ 195 แรงม้า ประหยัดน้ำมันได้ 18 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มอัตราเร่ง 14 เปอร์เซ็นต์ และลดการสึกหรอ 90-98 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่ โดยได้ทําการทดสอบกับเครื่องยนต์โดยการเติมสารแม็กซ์ นาโน ซูเปอร์ ซีรีส์ ที่มีการผสมกับ น้ำมันเครื่องลงสู่เครื่องยนต์แต่ละประเภท ทั้งรถจักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถบรรทุก

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบของสถาบันยานยนต์ พบว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ เนื่องจากไม่ทราบสารที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งการระบุข้อความบนฉลากสินค้าที่ไม่ชัดเจน รวมทั้งพบว่าสาร แม็กซ์ นาโน ซูเปอร์ ซีรีส์ ไม่ส่งผลต่อการเพิ่ม แรงม้าของเครื่องยนต์ อัตราเร่ง รวมไปถึงการประหยัดน้ำมัน ส่วนการมีผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์ นั้นยังไม่สามารถสรุปผลได้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจึงพิจารณาว่า ธุรกิจแม็กซ์ นาโน มีความผิดโดยจัดทําฉลากสินค้าอันเป็นเท็จและบางส่วนไม่ถูกต้อง ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ มาตรา 33 จึงออกคําสั่งให้เลิกใช้ข้อความบรรยายสรรพคุณดังกล่าว ลงในฉลากผลิตภัณฑ์และให้ผู้ประกอบธุรกิจแก้ไขข้อความฉลากสินค้าให้ถูกต้อง

436226

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook