12 แก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้เต็ม ปภ.เชื่อ ไม่กระทบถึงกรุงเทพฯ

12 แก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้เต็ม ปภ.เชื่อ ไม่กระทบถึงกรุงเทพฯ

12 แก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้เต็ม ปภ.เชื่อ ไม่กระทบถึงกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ ถือว่าเริ่มน่าเป็นห่วงขึ้นอีกระดับ เพราะเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างน้อย 25 เซนติเมตร

วันนี้ (12 ต.ค.) ระดับน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์มากขึ้น จากเมื่อวานอยู่ที่ประมาณ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้เพิ่มเป็น 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นั่นเป็นเพราะว่าปริมาณน้ำที่สะสมอยู่ทางตอนบนจากทั้งแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไหลมารวมกันในปริมาณที่ไม่น้อยลง

เขื่อนเจ้าพระยาจึงจำเป็นต้องเพิ่มอัตรา การปล่อยน้ำ 2400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวานนี้ เป็น 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และแน่นอนว่า ทุก 100 ลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำที่ท้ายเขื่อน จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 20-30 เซนติเมตร สำหรับการบริการจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทุกปี กรมชลประทาน จะใช้วิธี ผันน้ำออกฝั่งซ้ายขวา โดยที่มีทุ่งต่างๆเป็นพื้นที่รับน้ำหรือที่เรียกว่า “แก้มลิง”

ขณะที่พื้นที่แก้มลิงตั้งแต่ใต้จังหวัดนครสวรรค์ลงมา มีอยู่ทั้งหมด 12 ทุ่ง แต่ละทุ่งก็มีขนาดเล็ก ใหญ่ แตกต่างกันไป น่าสนใจว่าบางทุ่งที่มีขนาดไม่ใหญ่มากก็กักเก็บน้ำไปเต็มความจุแล้ว ส่วนทุ่งใหญ่อื่นๆ อย่างเช่น ทุ่งโพธิ์พระยา ทุ่งผักไห่ ทุ่งเจ้าเจ็ดบางยี่หน ก็เหลือความจุอีกไม่มาก

สรุปได้ว่าจากแก้มลิงทั้งหมดที่มีความสามารถจุน้ำได้ประมาณ 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือพื้นที่รับน้ำได้เพียงแค่ราว 300 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หากว่าทุ่งเหล่านี้ ไม่สามารถรับน้ำไว้ได้อีก มวลน้ำทั้งหมดจากตอนบน ก็จะถูกส่งมาทางตอนล่าง ซึ่งอาจรวมถึงกรุงเทพฯที่ต้องรับมวลน้ำก้อนนี้บางส่วนด้วย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรียกประชุมทุกหน่วยงานเพื่อสรุปสถานการณ์น้ำและแผนรับมือทั้งหมด ระบุว่า แม้ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากเขื่อนเจ้าพระยาจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำบ้าง แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่วิกฤติ และจะไม่กระทบถึงกรุงเทพฯและปริมณฑลแน่นอน

นอกจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้ว พื้นที่ภาคอีกสานวันนี้ก็น่าจับตามอง เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ประกาศพร่องน้ำเพิ่ม จากวันละ 34 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 19 ตุลาคมเป็นต้นไป และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะขณะนี้ เขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำกักเก็บมากถึง 109 เปอร์เซ็นต์ สำหรับพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มอัตตราการพร่องน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ก็คือ พื้นที่ลุ่มต่ำติดริมแม่น้ำพอง และแม่น้ำชี ล่าสุดกรมชลประทานได้ประกาศเตือนพื้นที่ 4 จังหวัดให้เตรียมรับมือ นั่นก็คือ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด

หลังจากนี้คงต้องจับตามดูว่าจะมีฝนตกลงมาซ้ำในพื้นที่เพิ่มเติมมากน้อยขนาดไหน แต่ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าช่วงนี้ 2-3 วันนี้ พื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพและปริมณฑลยังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนพายุจากฟิลิปปินส์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ก็อาจจะมีข่าวดีว่า มวลอากาศเย็นที่พัดจากจีนลงมาปกคลุ่มอาจจะทำให้พายุลูกนี้อ่อนกำลังลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook