ไม่อนุญาตสื่อฯ ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ช่วงพระราชพิธี ปชช.ยังถ่ายได้

ไม่อนุญาตสื่อฯ ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ช่วงพระราชพิธี ปชช.ยังถ่ายได้

ไม่อนุญาตสื่อฯ ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ช่วงพระราชพิธี ปชช.ยังถ่ายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข้อควรปฏิบัติสำหรับสื่อมวลชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เบื้องต้นไม่อนุญาตให้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งแต่วันซ้อมจนถึงวันพระราชพิธี แต่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปไลฟ์สดได้

วันนี้ (12 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้อจำกัดในการถ่ายทอดสัญญาณผ่านช่องทางต่างๆ สำหรับสื่อมวลชน ล่าสุดพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรายงานสดผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งแต่วันซ้อมย่อย จนถึงวันพระราชพิธี เพราะต้องการให้ดึงสัญญาณภาพจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะยึดบัตรปฏิบัติงานสื่อมวลชน พร้อมเพิกถอนใบอนุญาต และไม่ให้เข้าพื้นที่ทันที และอนุญาตให้รายงานสดผ่านทางโทรทัศน์ได้เฉพาะวันซ้อมย่อยริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมราชอิสริยยศ ในวันที่ 15 ตุลาคม

ส่วนประชาชนที่เข้าชมการซ้อม สามารถไลฟ์เฟซบุ๊กได้ แต่ในวันซ้อมเสมือนจริงและวันจริง อาจจะตัดสัญญาณการสื่อสารเป็นระยะ โดยให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้พิจารณาพื้นที่ตัดสัญญาณอีกครั้ง

ขณะที่วันนี้กรมศิลปากร ได้ฝึกซ้อมวงประโคมดนตรี และละครเรื่องพระมหาชนก มหรสพสมโภช งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในเวทีที่ 2 ด้านฝั่งทิศเหนือท้องสนามหลวง ละครเรื่องพระมหาชนก นำบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาจัดแสดงเป็นรูปแบบละครรำ สื่อให้เห็นความสำเร็จในความเพียร ความมีสติ มีผู้เกี่ยวข้องทั้งแสดง บรรเลงดนตรี และฝ่ายฉาก รวมกว่า 150 คน

ส่วนการฝึกซ้อมการประโคมดนตรี ในพระราชพิธีจัดวงประโคมตั้ง 4 มุมด้านในรั้วราชวัตร แบ่งเป็นวงบัวลอย 4 วง ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลาลูกขุน และวงประโคมอีก 4 วง ตั้งอยู่ในทับเกษตร ประโคมขณะริ้วขบวนอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ เวียนพระเมรุมาศ 3 รอบ และขณะถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ส่วนอีกช่วงหนึ่งจะประโคมหลังถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เสร็จสิ้น ต่อเนื่องไปจนถึง 06.00 น.ของวันที่ 27 ตุลาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook