ริชชี่ นางเอกเชื้อสายลาหู่ สานต่อพระราชดำริในหลวง ร.9 เพื่อชาวเขา

ริชชี่ นางเอกเชื้อสายลาหู่ สานต่อพระราชดำริในหลวง ร.9 เพื่อชาวเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางเอกสาวช่อง 3 ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส เป็นนางเอกลูกครึ่งผสมหลายเชื้อชาติ และมีเชื้อสายชาวเขาเผ่าลาหู่ เกิดและเติบโตมาบนดอยปู่หมื่น จ.เชียงใหม่  ดอยปู่หมื่น ชื่อนี้ย้อนไปกว่าร้อยปี ชนเผ่าลาหู่อพยพลงมาจากตอนใต้ของทิเบตเดินทางลงมาเรื่อยๆ จนมาปักหลักที่ขุนเขาแห่งนี้ ผู้นำชนเผ่าคือ ปู่หมื่น ทำงานเป็นรัฐกันชนปกป้องชายแดน ชาวบ้านทั้งหมดเลยเรียกพื้นที่บนดอยตามผู้นำคือ “ดอยปู่หมื่น” ซึ่งปู่หมื่นคือตาทวดของสาวริชชี่นั่นเอง

ครอบครัวไชยกอ ทายาทของปู่หมื่น เป็นข้ารองพระบาทปฏิบัติงานถวาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตลอด นับตั้งแต่ นายจะฟะ ไชยกอ คุณตาของริชชี่ ได้รับพระราชทานชาพันธุ์อัสสัมเพื่อให้มาปลูกทดแทนฝิ่น คุณตาจะฟะทุ่มเทพลังกายพลังใจพยายามเปลี่ยนชาวบ้านทั้งดอยให้เลิกปลูกฝิ่นและหันมาปลูกชา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะคุณตาไม่มีความรู้เรื่องชามาก่อน และยังเป็นงานที่เสี่ยงมาก แต่เพราะในหลวงท่านมอบชีวิตให้กับคุณตา ทำให้ครอบครัวทุกคนได้เป็นคนไทยและมีชีวิตที่ดีขึ้น คุณตาก็พร้อมจะมอบชีวิตทั้งหมดเพื่อทำงานถวายพระองค์ท่าน

แต่เมื่อไปขัดผลประโยชน์ขบวนการรับซื้อฝิ่น ทางนั้นจึงส่งคนมายิงคุณตาเสียชีวิต แต่จนถึงวินาทีสุดท้ายที่คุณตาจะฟะมีลมหายใจ ท่านก็ยังยึดมั่นที่จะให้ชาวเขาเปลี่ยนจากฝิ่นมาปลูกชาแทน และส่งต่อความตั้งใจนี้มายังลูกๆ ทั้ง 11 คน ปัจจุบันนี้พี่น้องของคุณแม่ทุกคนยังสานต่อ และพัฒนาในสิ่งที่ตัวเองถนัด สำหรับริชชี่มีความตั้งใจอยากที่จะสานต่อให้ชาของชาวบ้านมีที่ขาย เพื่อที่เขาจะได้ปลูกเพิ่ม ตอนนั้นคุณตาตั้งใจจะปลูกชาให้ได้ 2 พันไร่ แต่ยังไม่สำเร็จ ถ้าวันนี้ชามีที่ขาย เขาจะสามารถปลูกตรงนี้ได้ทั้งหมด

งานของครอบครัว นอกจากปลูกชาแบบดั้งเดิม ยังปลูกลิ้นจี่ซึ่งได้รับพระราชทานมาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่นกัน พร้อมกันนี้ยังได้ทำหมู่บ้านต้นแบบเชิงวัฒนธรรม บ้านดอยปู่หมื่น อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชน เพื่อให้ชาวเขามีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงขึ้น และเป็นต้นแบบให้หลายชุมชนมาเรียนรู้ พัฒนาชุมชนของตัวเองอีกด้วย หลังจบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ริชชี่ก็ตั้งใจที่จะช่วยงานของครอบครัวอย่างเต็มที่ และสานต่อพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อไป เพราะพระองค์ท่านทรงมอบชีวิตให้กับครอบครัว ทำให้มีทุกวันนี้ได้

ความภาคภูมิใจของครอบครัวไชยกอ คือการถูกนำภาพไปตีพิมพ์ที่หลังธนบัตรใบละ 100 บาท ซึ่งเป็นธนบัตรเฉลิมพระเกียรติ ที่จัดพิมพ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา เมื่อปี พ.ศ.2554 ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อครั้งที่ คุณแม่ชฎาพร ไชยกอ แม่ของริชชี่พร้อมครอบครัว เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อกราบทูลว่าคุณตาจะฟะเสียชีวิตแล้ว ซึ่งพระองค์ได้มีรับสั่งกับครอบครัวว่า "จะฟะเป็นคนดี เราอยากให้ลูกหลานของจะฟะ เป็นคนดีเหมือนจะฟะ และอย่าทอดทิ้งชาวบ้าน"

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ริชชี่ นางเอกเชื้อสายลาหู่ สานต่อพระราชดำริในหลวง ร.9 เพื่อชาวเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook