เพจดังให้กำลังใจ "นกแอร์" หลังผู้โดยสารหัวร้อนโวยไม่ให้เช็คอิน

เพจดังให้กำลังใจ "นกแอร์" หลังผู้โดยสารหัวร้อนโวยไม่ให้เช็คอิน

เพจดังให้กำลังใจ "นกแอร์" หลังผู้โดยสารหัวร้อนโวยไม่ให้เช็คอิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์และเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง ต่างให้กำลังสายการบินนกแอร์ หลังถูกผู้โดยสารชายรายหนึ่งโวยวายหลัง พนักงานภาคพื้นไม่ทำการเช็คอินจ่ายตั๋วให้ เนื่องจากผู้โดยสารคนดังกล่าวมาถึงเคาเตอร์ก่อนเวลาเดินทางเพียง 30 นาที

วันนี้ (13 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอเหตุการณ์ถกเถียงกันระหว่างเจ้าของคลิป กับพนักงานภาคพื้นของสายการบินนกแอร์ โดยภายในคลิปจะเห็นว่า ชายเจ้าของคลิปซื้อตั๋วเดินทางกับสายการบินนกแอร์ จากสนามบินดอนเมือง ไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจะออกเดินทางในเวลา 14.05 น. แต่เจ้าของคลิปมาถึงเคาเตอร์เช็คอินเวลา 13.32 น. ซึ่งห่างจากเวลาออกเดินทางเพียง 33 นาที

พนักงานภาคพื้นจึงไม่ทำการเช็คอินจ่ายตั๋วให้ผู้โดยสารคนดังกล่าว และพยายามอธิบายว่า ตามกฎต้องมาเช็คอินก่อนออกเดินทาง 45 นาที ทำให้ชายเจ้าของคลิปเกิดอาการไม่พอใจ และถ่ายคลิปไว้ก่อนโพสต์ลงโซเชียล

ด้านชาวเน็ตหลายรายต่างแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สงสารพนักงานภาคพื้นของสายการบินดังกล่าว พร้อมระบุว่า คนที่ทำผิดพลาดคือเจ้าของคลิปเนื่องจากตามกฎแล้วต้องมาเช็คอินก่อนออกเดินทาง 45 นาที ขณะที่แฟนเพจชื่อดังอย่าง Drama-addict แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมบอกว่า “เป็นกำลังใจให้พนักงานภาคพื้นและสายการบินนกแอร์ครับ รบกวน จนท. และ ceo มาให้ความรู้เรื่องระเบียบขึ้นเครื่องและการปกป้องสิทธิของพนักงานกันสักนิด”

นอกจากนี้ เพจกฎหมายชื่อดังอย่าง Drama Lawyer โพสต์ข้อความให้ความรู้ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เวลาซื้อตั๋วเครื่องบิน นอกจากรายละเอียดที่ปรากฎใน Booking Detail แล้ว ด้านล่างจะเขียนเงื่อนไขต่างๆ กำหนดเวลาเปิด-ปิด เช็คอิน เงื่อนไขด้านความปลอดภัยทางการบินต่างๆ นานา เราควรจะอ่านให้ดี เพื่อประโยชน์ในการเดินทาง ไม่เป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้โดยสารและพนักงาน ก็น่าจะฉุกคิดได้บ้างว่า ระบบการเช็คอินของเครื่องบิน มันไม่ใช่ว่าอยู่ๆ จะเดินโชว์ตั๋วขึ้นเครื่องได้เลย เพราะผู้โดยสารจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยต่างๆตามกฎการบิน ในส่วนของสัมภาระนั้นไม่ใช่แค่หยิบใส่ๆได้เหมือนรถ บขส. นะคุณ มันต้องนำไปวางแผนการจัดเก็บ การบาลานซ์น้ำหนัก และนำไปคำนวนน้ำหนักรวมในการเติมน้ำมันให้เหมาะสมกับการบินครั้งนั้น (ถ้าน้ำมันเหลือมากเกิน แลนดิ้งไม่ได้นะ ทำเป็นเล่นไป)”

ดังนั้น การบินภายในประเทศ "จะต้อง" ไปเช็คอินให้เรียบร้อยก่อนเวลาขึ้นเครื่อง 45 นาทีครับ การไปช้าหลังจากนั้นแล้วจะเรียกร้องอะไรทำนองนี้มันก็ไม่ใช่ความรับผิดชอบของสายการบินแล้วล่ะครับ ใจจริงไม่อยากจิกกัดใครในวันนี้หรอกนะครับ แต่เห็นว่ามันเป็นการกระทำที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมที่ใครๆก็บินได้แบบนี้มาตั้งนานแล้ว นอกจากไม่อ่านอะไรแล้วยังโวยวาย ถ่ายวิดีโอคุกคามพนักงาน แถมไม่พอยังเองมาออกสื่อ เพื่อประจาน เป็นนิสัยที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับวิญญูชนในยุคนี้จริงๆ

ทั้งนี้ เมื่อเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของ nokair.com เกี่ยวกับข้อควรทราบทั่วไปเกี่ยวกับการเช็คอิน ทางเว็บไซต์นกแอร์ ระบุข้อความว่า ผู้โดยสารแจ้งหมายเลขยืนยันการจอง พร้อมแสดงบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต ที่หน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน เพื่อรับบอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass)

เที่ยวบินภายในประเทศ เคาน์เตอร์เช็คอินเปิดให้ผู้โดยสารทำการเช็คอิน 2 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทาง และปิด 45 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559 เป็นต้นไป ผู้โดยสารควรอยู่ที่ ประตูขึ้นเครื่อง (บอร์ดดิ้งเกท) 40 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง และประตูขึ้นเครื่องจะปิด 10 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง

เที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่สนามบินดอนเมือง เคาน์เตอร์เช็คอินเปิดให้ผู้โดยสารทำการเช็คอิน 3 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทาง และปิดให้บริการ 1 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทาง สนามบินที่ย่างกุ้ง นครโฮจิมินห์ และฮานอย : เคาน์เตอร์เช็คอินเปิดให้ผู้โดยสารทำการเช็คอิน 2 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทาง และปิดให้บริการ 45 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง ผู้โดยสารควรอยู่ที่ ประตูขึ้นเครื่อง (บอร์ดดิ้งเกท) 40 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง และประตูขึ้นเครื่องจะปิด 10 นาที ก่อนเวลาออกเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook