กรมอุตุฯ ยืนยัน พายุโซนร้อนขนุน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทย

กรมอุตุฯ ยืนยัน พายุโซนร้อนขนุน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทย

กรมอุตุฯ ยืนยัน พายุโซนร้อนขนุน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงต้องจับตาใกล้ชิด โดยเฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์ เพราะที่นี่มีลักษณะเหมือนเป็นประตูด่านแรก รับน้ำจากทั้งแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และเป็นจุดที่จะส่งสัญญาณมาจังหวัดด้านล่างได้ว่า น้ำจะไหลลงมามากน้อยแค่ไหน

วันนี้ (13 ต.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลของกรมชลประทานระบุว่า ระดับน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์วันนี้ อยู่ที่ 2,719 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่าทรงตัว ถ้าเทียบกับเมื่อวาน แม้ว่าระดับน้ำที่จุดนี้จะไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไร แต่ปริมาณน้ำไม่ได้ลดน้อยลง ทำให้วันนี้ที่เขื่อนเจ้าพระยา ก็ยังคงพร่องน้ำในอัตรา 2,566 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวานเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามที่กรมชลประทานคาดการณ์ไว้

และแน่นอนว่า การระบายน้ำปริมาณมากขนาดนี้ ประกอบกับพื้นที่ด้านล่างลำน้ำทุกสายเต็มหมดแล้ว จะทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนตั้งแต่จังหวัดชัยนาท มาจนถึงพระนครศรีอยุธยาได้รับผลกระทบ ขณะที่เมื่อวานนี้กรมชลประทาน รวมถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยออกมายืนยันว่า ปีนี้น้ำมากกว่าทุกปี

ภาพแปลข้อมูลมาจากภาพถ่ายดาวเทียม เป็นข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า จะเห็นว่าจากแผนที่ จุดสีแดงในลุ่มน้ำยมที่กระจายอยู่ คือพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมไปแล้ว ตั้งแต่จังหวัดสุโขทัย ไล่มาถึงจังหวัดนครสวรรค์ มีจุดที่ถูกน้ำท่วมกระจายอยู่เต็มพื้นที่ จุดนี้ทางจีสด้าบอกว่าต้องเฝ้าระวังว่าจะมีฝนตกลงมาทำให้ระดับน้ำในพื้นที่นี้ท่วมสูงขึ้นอีกหรือไม่

แต่อีกจุดที่น่าสนใจกว่า คือพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยาลงมา จะเห็นว่ามีพื้นที่น้ำท่วมกระจายตัวอยู่จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะที่พื้นที่แก้มลิงบริเวณนี้รับน้ำไปเกือบเต็มแล้ว และจุดที่จีสด้าบอกว่าต้องจับตามมองเป็นพิเศษเพราะอาจจะถูกน้ำท่วมเป็นลำดับต่อไป ก็คือที่จังหวัดสิงห์บุรี และอ่างทอง เพราะตรงนี้เป็นจุดเสี่ยงที่เคยถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง

ส่วนพื้นที่ภาคอีสานจะเห็นว่าจุดที่ถูกน้ำท่วม คือพื้นที่ลุ่มต่ำติดริมฝั่งแม่น้ำชี ซึ่งยังมีจุดสีแดงกระจายอยู่บ้าง แต่ที่ต้องเฝ้าระวัง คือพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำพอง เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ประกาศแล้วว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะปล่อยน้ำลงมาเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปริมาณน้ำในเขื่อนสูงเกิน 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ส่วนข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่าวันนี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคกลางตอนบน แต่หลังจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 18 ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน  ภาคอีสาน และภาคใต้บางส่วนจะมีฝนตกหนักขึ้น ตามอิทธิพลของร่องมรสุม ส่วนพายุที่ก่อตัวอยู่แถวฟิลิปปินส์ วันนี้ทวีความรุนแรงขึ้น ถูกเปลี่ยนสถานะจากดีเปรสชั่น มาเป็นพายุโซนร้อน ที่มีชื่อว่า ขนุน แล้ว

กรมอุตุฯคาดการณ์ว่า พายุขนุน จะเดินทางจากเกาะลูซอนลงทะเลจีนใต้วันนี้ ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบน และสลายตัวลงอย่างรวดเร็วประมาณวันที่ 17 เพราะปะทะกับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน และจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่การคาดการณ์สภาพอากาศจากหลายแบบจำลองพบว่า จะมีพายุอีกลูกหนึ่งก่อตัวอยู่แถวๆ ทะเลจีนใต้ แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีกำลังรุนแรงหรือไม่ และมีทิศทางเคลื่อนตัวไปทางใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook