อุตุฯ จับตา "พายุขนุน" ฝนตกอีก 2 วัน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน

อุตุฯ จับตา "พายุขนุน" ฝนตกอีก 2 วัน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน

อุตุฯ จับตา "พายุขนุน" ฝนตกอีก 2 วัน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ต.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำท่วมขังหลายจุดมีกว่าที่รถยนต์จะสัญจรไปมาได้ กรมอุตุนิยมวิทยาระบุเป็นผลพ่วงทางอ้อมจากพายุโซนร้อนขนุน บริเวณทะเลจีนใต และกำลังมุ่งเข้าขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 ระบุว่า พายุโซนร้อนขนุน พัดปกคลุมอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในอีก 1-2 วันต่อจากนี้

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเส้นทางของพายุโซนร้อนขนุน ทำให้มีลักษณะสภาพอากาศแปรปรวนในระยะหนึ่ง แต่ในขณะนี้พายุขนุนยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่ยังเฝ้าจับตาดูเส้นทางของพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีร่องมรสุม หรือ ร่องฝน พาดผ่านพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวจะยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่งอีก 2-3 วันนี้

ขณะที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ลมหนาว จากประเทศจีน เริ่มแผ่ลงมาเล็กน้อยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งลมมรสุมนี้อาจจะส่งผลทำให้พายุุโซนร้อนขนุนอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว แต่ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแม้ว่าพายุนี้จะไม่มีผลกระทบไทยโดยตรงก็ตาม

ขณะที่ กรมอุทกศาสตร์ ได้ออกประกาศแจ้งสภาวะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า วันที่ 13 -31 ตุลาคม เวลา 07.00 น. ถึง 11.00 น. และ 14.00 น. ถึง 20.00 น. ตลอดทั้งเดือนจะเป็นช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูงตามธรรมชาติ และมีมวลน้ำจากทางภาคเหนือไหลผ่านมาสมทบ ทำให้ช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำจะมีปริมาณมากกว่าปกติ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เฝ้าระวัง พร้อมรับมือหากเกิดภาวะฉุกเฉิน

63465

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook