บุรุษไปรษณีย์จีนเดินไต่หน้าผา ส่งของให้ชาวบ้านนาน 17 ปี

บุรุษไปรษณีย์จีนเดินไต่หน้าผา ส่งของให้ชาวบ้านนาน 17 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อปี 1996 จ้าวเย่ว์ฟาง ได้เริ่มอาชีพบุรุษไปรษณีย์เป็นปีแรก ตอนนั้นอำเภอหงกวน ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลใน มณฑลซานซีมีบุรุษไปรษณีย์ทั้งสิ้น 6 คน ชาวบ้านจำนวนมากอาศัยอยู่ในเขตภูเขาไท่หางยากที่จะเชื่อมต่อสู่โลกภายนอก เส้นทางแคบๆ สายหนึ่งบนภูเขาที่จ้าวต้องใช้เดินส่งของในทุกๆวัน จึงกลายเป็นช่องทางเดียวที่จะนำสิ่งของต่างๆ เข้ามาสู่หมู่บ้าน

เขาใช้เส้นทางสายนี้ในการส่งของทุกวันเป็นเวลานาน 17 ปี บางช่วงของทางเดินต้องใช้ทั้งมือและเท้าร่วมกันจึงจะสามารถผ่านไปได้ ในช่วงฤดูหนาวที่หิมะตก เขาจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ภรรยาของเขาคือผู้เย็บและซ่อมรองเท้าของจ้าว เธอกล่าวว่าเขาใช้งานรองเท้าจนพังไปแล้วเป็นจำนวนนับไม่ถ้วน

ชาวบ้านโดยเฉพาะคนแก่คนเฒ่าล้วนรู้จักเขาดี เพราะเมื่อพวกเขาต้องการสิ่งของสำคัญต่างๆ เช่นยารักษาโรค ก็จะโทรให้เขาช่วยไปเอามาให้ “ผมดีใจที่ได้ช่วย รู้สึกว่ามันไม่ได้เกินกำลังของเรา” เขากล่าว

ในปี 2013 จ้าวเริ่มใช้รถจักรยานยนต์ส่งของเป็นครั้งแรก โดยเขาจะขับในสามเส้นทางที่มีความยาวสายละประมาณ 40 กม. ไม่ว่าจะเป็นวันฝนตกหรือแดดออก เพื่อส่งของให้คนทั้งอำเภอ

และในช่วงเวลาของการทำงานเป็นบุรุษไปรษณีย์นี้เองที่เขาได้ร่วมเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์และมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างคือส่งหนังสือพิมพ์ให้กับชาวบ้านนั่นเอง รับชมชีวิตประจำวันของเขาได้ในคลิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook