สยบดราม่าห้องรับรองหรู รพ.ราชบุรี ที่แท้คุณป้าใจบุญสร้างให้

สยบดราม่าห้องรับรองหรู รพ.ราชบุรี ที่แท้คุณป้าใจบุญสร้างให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตตั้งคำถามโรงพยาบาลราชบุรี หลังพบว่ามีห้องรับรองหรูหรา แต่ยังเปิดรับบริจาคจากโครงการวิ่งของ "ตูน บอดี้สแลม" เผยเบื้องลึกที่เป็นการอุทิศสร้างให้ของคุณป้าเศรษฐีท่านหนึ่ง ที่บริจาคจากเงินส่วนตัวไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาล

(17 ต.ค.) จากกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอประเด็นที่มีการเผยภาพลับโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่ง รับเงินบริจาค “ตูน บอดี้สแลม” มีห้องพักหมอ หรืออีกชื่อคือ “ห้ององค์กรแพทย์” ประดับเฟอร์นิเจอร์สุดหรู พร้อมมีห้องฉายหนังให้ยามเหนื่อยล้า ทำให้เกิดคำถามว่าโรงพยาบาลที่มีห้องพักแพทย์หรูเช่นนี้ เหตุใดยังต้องขอรับเงินบริจาค กระทั่งเฟซบุ๊กเพจโรงพยาบาลราชบุรี ได้ออกมาชี้แจ้งว่าห้องพักแพทย์ดังกล่าว สร้างขึ้นจากเงินบริจาคของเศรษฐีท่านหนึ่ง ที่เห็นการทำงานอันหนักหน่วงของแพทย์ จึงอุทิศสร้างห้องนี้ให้แพทย์เพียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลราชบุรี มีการระบุข้อความสัมภาษณ์ของ คุณป้าสมจิต ผู้บริจาคห้องประชุมแพทย์ เป็นบทสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ใจความว่า

ถาม: อยากให้พี่พูดถึงสื่อมวลชนที่กล่าวถึงห้องหรูหรา
คุณป้าสมจิต: คนอื่นอาจจะดูหรูหรา สำหรับดิฉัน ผู้บริจาค รู้สึกภูมิใจ ที่ทำได้ดังใจ ดูแล้วสวยงาม ขอโทษ!!! อยากเป็นที่หนึ่ง (หัวเราะ)

ถาม: ถ้าไม่ต้องหรูหรามากแล้วแบ่งเงินที่เหลือไปช่วยคนไข้
คุณป้าสมจิต: คนไข้ฉันก็ช่วยเหลืออยู่แล้ว เครื่องมือแพทย์ก็บริจาค แต่อยากให้คุณหมอได้พักบ้างหลังจากทำงานหนัก

ถาม: อยากให้พี่พูดถึงสื่อมวลชนที่กล่าวถึงห้องหรูหรา
คุณป้าสมจิต: ขออีกนิดนะคะ...สื่อมวลชนทีหลังไปดูเสียก่อนว่าเรื่องจริงไม่จริง ลงไปทำให้คนที่นั้นเค้าเสียหาย ดิฉันบริจาคด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้มีการพูดคุยกับแพทย์ประจำโรงพยาบาลท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่า จากห้องที่เป็นประเด็นว่าเป็นห้องหรูนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นสำนักงานองค์กรแพทย์ ตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ใช้สำหรับรวบรวมแพทย์ให้มาทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยกิจกรรมหลักที่ทำให้ห้องนี้คือ การประชุมของกรรมการองค์กรแพทย์และสมาชิกองค์กรแพทย์ ซึ่งจัดเป็นประจำในห้องนี้ ทั้งยังมีการจัดการประชุมวิชาการในแง่ของแพทย์ นักศึกษาแพทย์ ซึ่งจะมีเรื่องของในการเรียนการสอนมาใช้ในห้องนี้ด้วย ซึ่งเรามีการบันทึกภาพกิจกรรมและมีการบันทึกวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกครั้ง

สำหรับบุคคลากรที่ใช้ในห้องนี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์เท่านั้น ถ้ามีการประชุมสำคัญ ของโรงพยาบาลซึ่งไม่ว่าจะเป็นบุคคลากรเป็นกรรมการชุดไหนก็สามารถใช้ห้องประชุมนี้ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับห้องนี้เป็นห้องที่พักแพทย์เดิมที่สร้างมาพร้อมกับอาคารอำนวยการเมื่อเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลราชบุรี ตั้งแต่ปี 2484 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 76 ปี และเมื่อก่อนที่จะมีการปรับปรุงเมื่อราวปี 2554 สภาพห้องเริ่มที่สภาพที่เก่าเสื่อมโทรม ทำให้คณะกรรมการได้มีมติตรงกันว่าจะทำการปรับปรุงใหม่ และให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น จึงได้ทำการปรับปรุง

ประจวบเหมาะว่าคุณป้าสมจิตซึ่งเป็นคนไข้ประจำโรงพยาบาลท่านมีจิตศรัทธา เนื่องจากท่านเห็นว่าการทำงานของโรงพยาบาลของเรายังติดขัดหลายอย่าง ทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ บุคลากร เจ้าหน้าที่ และที่พักแพทย์ คุณป้าสมจิตเป็นผู้มีอุปการะคุณต่อโรงพยาบาลเรื่อยมา เพราะฉะนั้นในส่วนของการบริจาคเงินให้โรงพยาบาลท่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ การปรับปรุงห้องผู้ป่วยหนัก การปรับปรุงห้องพิเศษซึ่งท่านเองก็ดำเนินการมาโดยตลอด

ดังนั้นเมื่อท่านเห็นว่าทางการแพทย์เรามีความตั้งใจที่อยากจะปรับปรุงพื้นที่ห้องพักแพทย์เก่าให้มีความเหมาะสมในการที่แพทย์ทุกคนมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เรามีความตั้งใจว่าเพื่อเป็นการตอบแทนที่ท่านเคยมาใช้บริการในโรงพยาบาลของเราและประทับใจ ก็เลยอยากจะบริจาคเงินส่วนหนึ่ง เพื่อวัตถุประสงค์นี้

แพทย์รายนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่เคยไปร่วมกิจกรรมที่ท่านเคยให้บริจาคหลายครั้ง ก็จะเป็นกิจกรรมการบริจาคเครื่องมือแพทย์ ทั้งปรับปรุงห้องพิเศษ โดยมูลค่ารวมน่าจะประมาณเกิน 10 ล้านบาท ส่วนยามที่ทางโรงพยาบาลมีกิจกรรมงานบุญงานกุศลท่านก็จะมาร่วม ในลักษณะไม่เปิดเผยตัวตนทุกครั้งว่าท่านเป็นผู้บริจาครายใหญ่ มียกเว้นที่ว่าการปรับปรุงห้อง หรือ เครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งตรงนี้ถ้าต้องการจะมาตรวจสอบก็สามารถมาติดต่อได้ ทำเอกสารมาขอตรวจสอบทางการเงินของมูลนิธิโรงพยาบาลราชบุรีได้

จากกรณีที่มีการตั้งคำถามที่ภาพปรากฏไปในเรื่องของห้องหรู จริงแล้วเริ่มต้นเปิดการปรับปรุงเรามีการปรับปรุงทีเดียว เมื่อปี 2555 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราไม่เคยมีการปรับปรุงใดๆ อีกเลย ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ "ตูน บอดี้สแลม" ออกมาวิ่งเพื่อระดมทุนหาเงินช่วยโรงพยาบาล

อีกทั้งห้องนี้ไม่มีแผนที่จะต้องขอร้องเงินทางผู้บริจาครายอื่นมาเพื่อปรับปรุงห้องเพิ่มเติมแต่อย่างใด ห้องนี้เป็นห้องที่เราใช้มานานแล้ว และตอนนี้เราได้ประโยชน์ในเรื่องของการประชุมต่างๆ แพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลราชบุรีจะมีความสามัคคี เพราะเปรียบเสมือนเป็นที่พบปะของแพทย์ และเราก็มีการอำนวยความสะดวกแพทย์ อาทิ มีการจัดในเรื่องของขนม ในเรื่องของกาแฟ เรื่องของน้ำผลไม้ให้ดื่ม ก็เหมือนโดยทั่วๆ ไป แต่เพียงเป็นความประสงค์ของคุณป้าสมจิตที่ต้องการให้รูปแบบออกมาอย่างที่เห็น

โดยสิ่งอำนวยที่ทุกอย่างที่เป็นค่าใช้จ่ายในห้องนี้ แพทย์ในโรงพยาบาลทุกคนต้องมีส่วนร่วมแต่ก็ไม่ได้เป็นการบังคับแต่อย่างใด เป็นความสมัครใจของแพทย์เพื่อโดยส่วนรวม โดยการที่จะต้องโดนตัดเงินเดือนคนละ 100 บาท ตั้งแต่ผู้อำนวยการ มาจนถึงแพทย์ทั่วไป เข้ากองทุนนี้ทุกเดือน เพื่อที่จะนำมาใช้เป็นสวัสดิการของแพทย์ โดยที่แพทย์ทุกท่านมีสิทธิเข้าใช้ทุกคน ซึ่งเป็นการตกลงร่วมกันว่าเป็นสวัสดิการที่ไม่เป็นการไปรบกวนกับเงินของโรงพยาบาล โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วม ซึ่งแพทย์ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

แพทย์รายนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า ส่วนเรื่องที่มีการปรับปรุงห้องแบบหรูตามที่ปรากฏภาพในสื่อ คุณป้าสมจิต ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ได้ขึ้นมาตรวจงานด้วยตัวเอง และวันสุดท้ายที่เรามีการตรวจส่งมอบงานเราก็มีการทำพิธีอย่างเป็นทางการเพื่อให้คุณป้าสมจิตมาที่โรงพยาบาล และเราก็กำหนดพิธีขอบคุณท่าน สุดท้ายเรายังนำนามสกุลของท่านมาเป็นชื่อของห้องในสำนักงานองค์กรแพทย์นี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่คุณป้าสมจิตด้วย

แต่จริงๆ แล้วท่านเองก็ไม่มีความตั้งใจที่อยากจะต้องเผยแพร่อะไร เพราะท่านเป็นคนเรียบง่าย นอกจากนี้คุณป้าสมจิตยังบอกให้ทางโรงพยาบาลให้ปฏิบัติต่อท่านเหมือนเป็นบุคคลทั่วไป ไม่ใช่บุคคล VIP มาใช้บริการทางการแพทย์ก็เข้าตามระบบ ไม่ถือตัวว่าเป็นคนรวยหรือเศรษฐี แต่ทางโรงพยาบาลให้เกียรติท่านโดยการทั้งชื่อห้องและสลักชื่อบนแผ่นป้ายติดที่หน้าห้องเป็นนามสกุลของท่าน

สำหรับรูปแบบของการตกแต่งเราได้ปรึกษาท่าน และท่านก็บอกว่าท่านชอบในลักษณะเช่นนี้ และท่านจะบอกอยู่เสมอว่าในการที่จะทำ อุตส่าห์ให้เงินมาปรับปรุงแล้วก็ต้องทำออกมาให้ดีที่สุดเลย เป็นความต้องการของท่านที่ว่าจะให้มันดูสวยดูดีแล้วก็ ผู้ใช้ก็เกิดความสะดวกสบายตามมาด้วย ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้ขัดใดๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่มีความสนิทคุ้นเคยและใกล้ชิดกับคุณป้าผู้บริจาครายนี้ ได้เปิดเผยเรื่องราวว่า คุณป้าปัจจุบันอายุ 80 ปี เป็นชาวจังหวัดราชบุรี อัธยาศัยดี สมถะ เรียบง่ายไม่ถือตัว โดยมองจากภายนอกจะไม่รู้เลยว่าเป็นเศรษฐีหรือผู้มีเงิน โดยที่คุณป้าสมจิตนั้นไม่มีสามี เป็นสาวโสด พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว เดิมทีก่อนที่จะมาอยู่ราชบุรี ป้าสมจิตอยู่กับครอบครัวที่กรุงเทพมหานคร และมีที่ทางในกรุงเทพฯ แต่เมื่อพ่อและแม่เสียหมดคุณป้าจึงตัดสินใจมาอยู่ที่ราชบุรี และได้ขายที่ทางซึ่งเป็นสมบัติจนหมดได้เงินมาจำนวนมาก

และเมื่อเข้าสู่วัยชรา ตอนอายุ 70 ปี เริ่มมีโรคประจำตัวคุณป้าจะมาหาหมอเป็นประจำด้วยโรคประจำตัว คุณป้าสมจิตมักจะเล่าให้ตนฟังว่า มีเงินมากก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้ สู้เอามาทำบุญสร้างประโยชน์แก่สังคมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ป้าเป็นคนเรียบง่าย ไม่วุ่นวายกับใคร ทุกครั้งที่มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลป้าสมจิต จะเห็นความแออัด แพทย์และพยาบาลต้องทำงานเหนื่อย รวมไปถึงห้องต่างๆ มีสภาพที่เก่าและเสื่อมโทรม นอกจากนี้อุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ขาด งบประมาณก็มีไม่เพียงพอ คุณป้าสมจิตจึงได้บริจาคให้กับทางโรงพบยาบาลราชบุรีเรื่อยมา ในฐานะที่เป็นคนราชบุรี

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่เป็นข่าว ป้าสมจิตก็รู้สึกเครียด แต่ก็ยังต้องมาโรงพยาบาลราชบุรีตามหมอนัดทุกครั้ง เมื่อหลายวันก่อนก็มาลงนัด เนื่องจากเกิดลื่นล้มภายในบ้าน ทางโรงพยาบาลก็ได้ส่งรถไปรับเพื่อมาให้แพทย์ทำการตรวจรักษา ตนก็ได้สอบถามคุณป้าเพราะได้มานั่งคุยด้วยป้าก็ตอบสั้นๆ ว่า ห้องพักแพทย์ที่เป็นข่าว จะดูหรูหรา แต่เป็นสิ่งที่ตนเองชอบและอยากให้แพทย์ได้ใช้และพักบ้างเพราะทำงานหนัก คุณป้าก็ยังหัวเราะ ซึ่งเราทุกคนในโรงพยาบาลรู้สึกเป็นห่วงคุณป้าเนื่องจากอายุมากแล้วและต้องมาเจอเรื่องแบบนี้อีก

สำหรับห้องนี้ก็สร้างมาหลายปีแล้ว และก็ใช้งานมาโดยตลอด ตนจึงยืนยันว่าการที่สร้างห้องหรูนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ ตูน บอดี้สแลม ออกวิ่งเพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลตามที่เป็นข่าวแต่อย่างไร โรงพยาบาลเรายังมีอุปกรณ์ที่จำกัด ไม่เพียงพอต่อปริมาณผู้ป่วยที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะในหลายๆ โรค อีกทั้งอาคารสถานที่ก็ยังจำกัด จะพัฒนาหรือปรับปรุงก็ไม่มีงบประมาณ จึงไม่ทราบว่าการที่ออกมาให้ข่าวหรือมีการนำเสนอนั้นมีหวังเพื่อสิ่งใด จึงอยากฝากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สยบดราม่าห้องรับรองหรู รพ.ราชบุรี ที่แท้คุณป้าใจบุญสร้างให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook