งดร่มสี-ห้ามเซลฟี่ ขณะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน

งดร่มสี-ห้ามเซลฟี่ ขณะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน

งดร่มสี-ห้ามเซลฟี่ ขณะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเตรียมความพร้อมในพระราชพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและซักซ้อมการยกฉัตร ก่อนพิธีพระราชพิธีจริงในวันนี้ ด้านกรมประชาสัมพันธ์ ขอประชาชนงดร่มสีและห้ามเซลฟี่ เมื่อริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรครั้งนี้ ใช้การวางสลิงแขวนฉัตร บริเวณลานด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรม และหมุนสลิง เพื่อนำฉัตรขึ้นไปประดับบนยอดพระเมรุมาศ ด้านบนจะมีผู้คอยประคองฉัตรและติดตั้งเชื่อมสลักป้องกันไม่ให้ฉัตรหมุน โดยฉัตรที่ใช้ในการฝึกซ้อม จะมีขนาดและน้ำหนักใกล้เคียงกับฉัตรจริง ฐานล่างกว้าง 1 เมตร 10 เซนติเมตร ความสูงตั้งแต่คันฉัตรถึงยอดฉัตร 5 เมตร 10 เซนติเมตร รวมแล้วน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม

ขณะที่ในวันนี้ (18 ต.ค.) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ตามฤกษ์เวลา 17.19 ถึง 21.30 น. และตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนเสร็จพระราชพิธี โดยจะปิดการจราจรโดยรอบรวม 16 เส้นทาง คือ ราชดำเนินใน หับเผย สนามไชย หลักเมือง กัลยาณไมตรี เจริญกรุง พระพิพิธ ท้ายวัง มหาราช (ข้างพระบรมหาราชวัง / ข้างวัดพระมหาธาตุ) พระจันทร์ เศรษฐการ เชตุพน หน้าพระลาน หน้าพระธาตุ ราชินี และซอยสราญรมย์

นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้เป็นร่มสีขาว สีดำ หรือสีที่ใกล้เคียง งดร่มสี เพราะอาจเกิดภาพที่ไม่เหมาะสม ขณะที่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน และมีพระบรมวงศานุวงศ์ ร่วมในริ้วขบวนขอให้อยู่ในอาการสำรวม และห้ามเซลฟี่ เมื่อริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook