นัท-อั้ม ควงคู่วางดอกไม้จันทน์ พระองค์อยู่ในใจเราตลอดไป

นัท-อั้ม ควงคู่วางดอกไม้จันทน์ พระองค์อยู่ในใจเราตลอดไป

นัท-อั้ม ควงคู่วางดอกไม้จันทน์ พระองค์อยู่ในใจเราตลอดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่สามีภรรยาคนดังอย่าง "อั้ม อธิชาติ" กับ "นัท มีเรีย" ก็เป็นคนไทยที่ได้ร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ได้นำดอกไม้จันทน์จากวัดราชผาติการาม เดินเท้าไปยังวัดราชาธิวาส เพื่อกราบส่งเสด็จในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ทั้งสองยังได้เปิดใจถึงพระองค์ท่าน

นัท : “เมื่อเช้าก็ไปร่วมทำวัตรเช้าที่วัดราชผาติการามกันนะคะ เสร็จแล้วก็เดินมาที่วัดราชาธิวาสค่ะ”
อั้ม : "จริงๆเราตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าอะไรที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็นงานจิตอาสาก่อนหน้านี้และในเช้าวันนี้ผมเชื่อว่าคนไทยไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ทุกคนก็พยายามร่วมงานเท่าที่ตนเองสามารถไม่ว่าจะเป็นวัดใกล้บ้านหรือเดินทางไปร่วมงานที่พระบรมมหาราชวัง”

ระหว่างร่วมพิธีเราน้อมจิตระลึกถึงพระองค์ท่านอย่างไรบ้าง
อั้ม : “ก็จริงๆผมน้อมจิตนึกถึงพระองค์ท่านตลอด ไม่ว่าจะเป็นการที่เราสวดมนต์ทำสมาธิอยู่ที่บ้านเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เราสามารถทำได้ทุกที่ครับ”
นัท : “ระหว่างที่นัทได้มาร่วมงานก็น้อมจิตนึกถึงพระองค์ท่านอยู่เสมอเหมือนกับคุณอั้มที่สวดมนต์ทุกวันจนเป็นปกติไปแล้ว ถ้าเรามองตามหลักพระพุทธศาสนาเรามองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่มีข้อยกเว้นอยู่แล้วถ้าเราทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ เราเองก็มีโอกาสได้ดูภาพเก่าๆ หรือพระราชกรณียกิจที่พระองค์ท่านได้สร้างไว้ให้ก็ยิ่งซึมซับและคิดว่าต้องทำต่อไปเรื่อยๆ คงไม่ใช่ทำแค่ช่วงนี้"

ได้กลับมาเห็นภาพที่ประชาชนรวมใจกันอีกครั้ง เรารู้สึกยังไงบ้าง
อั้ม : “ก็รู้สึกว่าจริงๆพอเห็นภาพที่ประชาชนมาเฝ้ารอส่งเสด็จฯพระองค์ท่านผมเชื่อว่าพระองค์ท่านทรงรับรู้ถึงความตั้งใจของคนไทยทุกคน อย่างในช่วงเช้าที่ผ่านมาหลวงพ่อธรรมปราโมทย์ได้เทศน์สอน จริงๆเรามางานของพระองค์ท่านอย่าให้ทุกคนมาด้วยความโศกเศร้าเพราะอันนั้นไม่ใช่หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา เพราะที่เป็นหลักคำสอนจริงๆเราทุกคนเข้าใจการเกิดแก่เจ็บตาย ดังนั้นถือเป็นเรื่องเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อเรามาตลอด 70 ปี"

ความรู้สึกตอนที่กำลังจะวางดอกไม้จันทน์เป็นยังไงบ้าง
นัท : “ยังไม่ได้รู้สึกว่าพระองค์ท่านไปไหนคือวันนี้นัทมองว่าเป็นวันที่เรากำหนดกันเอง แต่จริงๆพระองค์อยู่ในใจเราเสมอ ทุกครั้งที่เรามีสติเราก็จะเกิดความระลึกถึงนี่เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีในวาระสุดท้ายแต่ไม่ใช่ว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะทำสิ่งดีๆ พยายามทำตามในสิ่งที่พระองค์ทิ้งไว้ให้ นัทเชื่อว่าประชาชนชาวไทยทราบดีและมีความรู้สึกเดียวกันหมด มีความตั้งใจดี นัทขอเป็นกำลังใจให้คนที่ตั้งใจทำดีให้ทำต่อไปอย่าย่อท้อเพราะพระองค์ท่านก็ไม่เคยย้อท้อเหมือนกัน”

อยากให้ฝากกำลังใจถึงประชาชนชาวไทยทุกคน
อั้ม : “คุณงามความดีที่พระองค์ท่านทำเรียกว่าเป็นความอมตะ เราสามารถจดจำ ระลึกถึงและเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆคนลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆเพื่อพระองค์ท่าน ถึงแม้วันนี้คนไทยทุกคนจะไม่เห็นพระองค์ท่านแล้ว แต่ผมเชื่อว่าความยิ่งใหญ่คือสิ่งที่อยู่ในใจเราต่างหาก ผมอยากให้ทุกคนจำความรู้สึกตั้งใจที่อยากจะทำดีเพื่อพระองค์ท่านในวันนี้เอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปเวลาจะพิสูจน์ว่าเราตั้งใจมากแค่ไหน เราได้หลงลืมสิ่งที่เราตั้งใจในวันนี้ไปบ้างหรือเปล่า ผมเชื่อว่าความตั้งใจของทุกคนในช่วงเวลานี้ทุกคนมีหมด แต่จะตั้งใจปฏิบัติ หรือทำตาม แล้วระลึกถึงอยู่เสมอจวบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต ว่าเราได้ทำในสิ่งที่เราตั้งใจไว้แล้วขนาดไหน”
นัท : “คืออยากให้เปลี่ยนจากความโศกเศร้าให้เป็นแรงผลักดันในการทำความดีให้เร็วที่สุด ทำให้ได้ ทำให้จริง เพราะมันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราและสังคม นัทคิดว่าพระองค์ท่านต้องการแบบนั่นค่ะ"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นัท-อั้ม ควงคู่วางดอกไม้จันทน์ พระองค์อยู่ในใจเราตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook