เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ 2-30 พ.ย.นี้

เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ 2-30 พ.ย.นี้

เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ 2-30 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำหนดการนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

ในช่วงเช้าวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 เวลา 07.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธาน เปิดนิทรรศการพระเมรุมาศ ในนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร

โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ได้ตั้งแต่วันที่ 2 -30 พฤศจิกายน 2560 ระหว่างเวลา 07.00-22.00 น.เบื้องต้น จะเปิดให้เข้าชมอย่างอิสระ รอบละ 5,500 คน รองรับประชาชน ได้วันละ 104,000 คน แบ่งเป็น

  • กลุ่มภิกษุ สามเณร 500 รูปต่อวัน
  • ผู้พิการทุกประเภท 500 คนต่อวัน
  • นักท่องเที่ยว 8,000 คนต่อวัน
  • นักเรียน นักศึกษา 15,000 คนต่อวัน
  • ประชาชนทั่วไป 80,000 คนต่อวัน

กำหนดเวลาเข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมง แบ่งเป็น ให้ถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณ ถนนเส้นกลางทางเข้าพระ ซึ่งจะเห็นภาพแปลงนาเลขเก้าไทย และภาพภูมิทัศน์ส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศในมุมกว้าง 15 นาที จากนั้นจะให้เข้าชม พื้นที่ด้านใน 45 นาที โดยให้เข้าชมอย่างอิสระในส่วนของพระเมรุมาศ จะเปิดให้ขึ้นลงได้ 2 ด้าน  ส่วนพระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งจัดแสดง พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงยังมีภาพจิตรกรรมโครงการในพระราชดำริ ให้ชมทั้ง 3 ด้าน  ส่วนอาคารประกอบอื่น ๆ จะจัดแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศ งานปราณีตศิลป์และงานจิตกรรมประเภทต่าง ๆ

ทั้งนี้มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ จัดให้มีนิทรรศการสัมผัส พร้อมเสียงบรรยายเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงความเป็นมาของการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบทั้งหมด ถือเป็นความภาคภูมิใจ และก่อนหมดเวลา เข้าชม 5 นาที จะมีสัญญาณแจ้งหมดเวลาเข้าชม เพื่อเปิดให้รอบต่อไปได้เข้า โดยคาดว่า จะมีประชาชนเข้าชมทั้งหมด กว่า 3 ล้านคน

โดยมีจุดคัดกรอง 5 จุด ประชาชนทั่วไป ให้เข้าในจุดคัดกรอง 3 จุด  คือ

  1. บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.)
  2. ถนนด้านท่าช้าง
  3. ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม

ส่วน ผู้พิการ เข้าตรงจุดคัดกรอง “หลังกระทรวงกลาโหม”

พระภิกษุ สามเณร เข้าทาง “ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)”

และขอให้ประชาชนแต่งชุดสุภาพ เช่นเดียวกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว โดยงดเว้น สายเดี่ยว กางเกงขาสั้น และเสื้อแขนกุด ผู้ประสงค์จะเข้าชมนิทรรศการ สามารถเข้าคิวรอตรงจุดพักรอบริเวณเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้ เพื่อรอคิวเข้าชม การเข้าชมจะใช้แนวปฏิบัติเดียวกับการกราบถวายบังคมพระบรมศพ โดยจะจัดเป็น 4 แถว

ทั้งนี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะจัดรถโดยสารให้บริการฟรีใน 6 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 05.00น. ถึง 23.00 น.เส้นทางละ 10 คัน รอบละ 60 คัน ได้แก่

  1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สนามหลวง
  2. 2. หัวลำโพง-สนามหลวง
  3. วงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์-สนามหลวง
  4. เอกมัย-สนามหลวง
  5. สายใต้ใหม่-สนามหลวง
  6.  หมอชิต-สนามหลวง

ส่วนทางเรือ จะให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00น. ถึง 22.30 น.ที่ ท่านิเวศน์วรดิฐ และท่าราชนาวิกสภาผู้ให้บริการเรือด่วน เรือเมล์ จะขยายเวลารองรับการเดินทางของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ภายในบริเวณพระเมรุมาศ มีการแสดงมหรสพ และการแสดงชุดต่างๆ เวลา 18.00 น. ถึง 22.00 น. และจะมีการประโคมดนตรี วงบัวลอย บริเวณศาลาลูกขุน เวลา 08.00 ถึง 17.00 น.  โดยทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการ ได้ซึบซับบรรยากาศเสมือนวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 

ภาพจาก : kingrama9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook