เปิดชีวิต เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์

เปิดชีวิต เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์

เปิดชีวิต เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยชีวิตที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาก เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์  

บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เรียกได้ว่าวันนี้ คุณปั้น ได้กลายเป็นพลเมืองจังหวัดน่านเต็มตัวไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เกิดและเติบโตที่นี่ และยังมีธุรกิจครอบครัวคือการบริหารแบงก์ใหญ่ระดับชาติที่ต้องดูแล

แต่อะไรที่ดึงดูดให้ผู้ชายคนนี้ ประทับใจและหลงใหลไปกับเมืองน่านได้อย่างลึกสุดใจ จนต้องลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาการอนุรักษ์ป่าน่าน ช่วยเกษตรกรน่านให้หลุดพ้นจากระบบทุนนิยมที่กำลังทำร้ายแบบไม่มีจุดจบ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างพลเมืองดีที่อุทิศตนเพื่อประเทศชาติ เพราะคิดว่ามันคือส่วนหนึ่งใน "หน้าที่ของประชาชน"    

เรื่องราวถูกถ่ายทอดโดย ทีมงานเปอร์สเปกทิฟ ที่ได้เดินทางสู่จังหวัดน่าน โดยมี คุณปั้น ทำหน้าที่เป็นเสมือนไกด์พาทัวร์ เปิดบ้านพักหลังใหญ่ ท่ามกลางขุนเขาที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่ คุณปั้น ย้ำว่า "ที่นี่แหละจะเป็นบ้านหลังสุดท้ายของผม" ก่อนจะพาเดินชมเรือนหลังเล็ก ให้เปอร์และทีมงานถึงกับขนลุก คือเรื่องเล่าที่มาของเรือนหลังนี้ที่ชื่อว่า "เฮือนแม่มะไฟ" ว่าสร้างขึ้นจากความเชื่อส่วนตัว ว่าเดิมเมื่อครั้งอดีตกาล มีผู้หญิงคนหนึ่งเค้าอยู่ที่นี่มานาน  ผมจึงสร้างเรือนให้เค้าอยู่เลย พร้อมพาชมภาพวาดของหญิงสาวจากจินตนาการที่ติดอยู่บนฝาผนัง

โดย คุณปั้น ยังพูดติดสนุกว่า "ไม่แน่นะ เค้าอาจจะยืนอยู่ข้างเราๆ ตอนที่พวกคุณถ่ายทำกันอยู่ในห้องนี้ก็เป็นได้ อย่าไปกลัวเลย อย่างมากเค้าแค่อาจจะมาแตะมือพวกคุณก็เท่านั้นเอง" ทำเอาเปอร์ถึงกับหน้าเหวอ ออกอาการกลัวขึ้นมาทันที

ก่อนจะคลายความสงสัยว่าเหตุใดถึงมุ่งมั่นที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาป่าน่าน ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เกิดที่นี่ โดยเจ้าสัวปั้นเล่ากระชับ แบบให้ข้อคิดว่า “ สุดท้ายแล้ว เหมือนว่ามนุษย์เราถูกกำหนดให้เกิดมา เพื่อมีหน้าที่อะไรสักอย่าง เหมือนอย่างผมที่ถูกกำหนดให้เกิดมาเพื่ออุทิศความรู้ ความสามารถทั้งหมดที่ผมสั่งสมมาจากการทำงานทั้งชีวิต เพื่อมาวิเคราะห์ พัฒนา และแก้ปัญหานี้”  

ทั้งนี้ เปอร์ และทีมงานรู้สึกได้อะไรมากมายจากการที่คุณปั้นได้สละเวลามาสัมภาษณ์ในครั้งนี้  โดยข้อคิดใจความสำคัญ ที่จะฝากถึงคุณผู้ชมโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ๆว่า “ ถึงแม้ในวันที่คุณไม่รู้ว่า คุณชอบอะไร และสิ่งที่ทำอยู่ก็ไม่ชอบ แต่จำเป็นต้องทำ จงทำมันให้ดีที่สุด เพราะเราไม่สามารถรู้อนาคตได้หรอกว่า  การฝึกฝนบนหน้าที่ความรับผิดชอบทำหน้าที่ที่เราทำอยู่นั้น  อาจจะส่งผลให้เราได้ไปทำต่อในอีกจุดที่เหนือจิตนาการ และเป็นที่เรามีความสุขกับมันก็เป็นได้”     

ติดตามเรื่องราวของ เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ”  แขกรับเชิญที่มาจะกระตุกต่อมคิด สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับติดตามฟังเฉลยมายด์เซต ที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกงานและการดำเนินชีวิต ติดตามทั้งหมดได้ใน “รายการเปอร์สเปกทิฟ”  คืนวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน นี้ เวลา  21.00-22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เปิดชีวิต เจ้าสัวปั้น บัณฑูร ล่ำซำ จากนายธนาคาร สู่นักอนุรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook