เคนยาจ่อจับแยก "สิงโตรักร่วมเพศ" โทษคนทำให้สัตว์เลียนแบบ

เคนยาจ่อจับแยก "สิงโตรักร่วมเพศ" โทษคนทำให้สัตว์เลียนแบบ

เคนยาจ่อจับแยก "สิงโตรักร่วมเพศ" โทษคนทำให้สัตว์เลียนแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการเคนยามีข้อเสนอให้จับแยก สิงโตเพศผู้ 2 ตัวออกจากกัน หลังมีท่าทีรักร่วมเพศ ขณะที่ชาวโลกเห็นต่างและไม่พอใจที่กล่าวหาว่า นักท่องเที่ยวรักเพศเดียวกันทำให้สิงโตเลียนแบบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพถ่ายที่กลายเป็นประเด็นร้อนแรงไปทั่วโลก หลังช่างภาพสารคดีได้เผยแพร่ภาพสิงโตตัวผู้ 2 ตัวในประเทศเคนยา กำลังเล้าโลมคลอเคลียแสดงอาการเหมือนเป็นคู่รัก ทำให้เชื่อว่าพวกมันมีพฤติกรรมรักร่วมเพศในสายพันธุ์เดียวกัน อีกทั้งยังกล่าวหาว่าสิงโตคู่นี้ได้ลอกเลียนแบบพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มรักร่วมเพศด้วย

ล่าสุดมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการหารือแก้ไขปัญหาภาพดังกล่าวที่เผยแพร่ออกมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นความผิดปกติของสัตว์ป่าเหล่านี้ ขณะที่บางหน่วยงานได้นำเสนอขอให้ทางการเคนยา ดำเนินการจับแยกสิงโตตัวผู้ทั้ง 2 ตัวออกจากกัน เนื่องจากเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยสู้ดีของการสืบสายพันธุ์ของสัตว์ป่าตามธรรมชาติ

ดร.อีเซเกล มูทัว ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการบอร์ดสื่อแห่งเคนยา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและเสนอให้สิงโตตัวผู้ทั้ง 2 ตัว ที่มีลักษณะเป็นคู่รักกันนั้นต้องแยกออกจากกัน โดยเขาได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เอาไว้ว่า "หากเจ้าป่าของเราเริ่มมีพฤติการณ์เป็นโฮโมเซ็กชวล นั่นเท่ากับว่าอีกหน่อยสัตว์ป่าคงถึงการอวสานเป็นแน่" ซึ่งข้อความดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ดร.อีเซเกล ยังได้อธิบายกับสื่อท้องถิ่นอีกว่า สัตว์ป่าเหล่านี้ควรได้รับการบำบัดและฟื้นฟูคืนสภาพตามวิถีธรรมชาติ อาจจะเป็นไปได้ว่าพวกมันลอกเลียนแบบพฤติกรรมจากนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวรักร่วมเพศที่เข้าไปท่องเที่ยว พวกมันไม่ได้มีสื่อหรือดูหนังในป่าเอง ทำให้เชื่อว่าคงต้องเลียนแบบอะไรมาสักอย่าง

ประเด็นดังกล่าวทำให้กลายเป็นเรื่องถกเถียงในโลกออนไลน์ แม้ว่าบางคนจะมองเห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดแปลกจากธรรมชาติโดยทั่วไป แต่ก็มีกระแสที่ไม่เห็นด้วยที่จะทำลายความเป็นธรรมชาติของสัตว์ป่า ไม่ว่าพวกมันจะมีพฤติกรรมทางเพศเป็นเช่นนั้น

อีกทั้งยังมั่นใจว่าพฤติกรรมโฮโมเซ็กชวลในสัตว์มีอยู่จริง และไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ โดยมีนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์วิจัยประเด็นนี้มาอย่างยาวนาน เชื่อว่คงไม่มีใครหน้าไหนที่จะกล้าออกไปมีอะไรกันอยู่กลางพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เต็มไปด้วยอันตรายจากสัตว์ป่าแบบนั้น

สำหรับภาพถ่ายดังกล่าวเป็นของ พอล โกลด์สตีน ช่างภาพสารคดีชื่อดัง เขาระบุว่าได้ถ่ายเอาไว้ในเขตป่าอนุรักษ์มาร์ซาย มารา ประเทศเคนยา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเขายังรู้สึกทึ่งและประหลาดใจกับสิ่งที่ได้เห็น แต่ก็ผิดหวังกับคำพูดของผู้นำที่กลับมองว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ธรรมชาติ และกล่าวหาว่ามนุษย์เป็นผู้ทำให้สัตว์ลอกเลียนแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook