ป็อก ปฏิเสธจับมือ"สุรยุทธ์ โค่น ทักษิณ

ป็อก ปฏิเสธจับมือ"สุรยุทธ์ โค่น ทักษิณ

ป็อก ปฏิเสธจับมือ"สุรยุทธ์ โค่น ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุพงษ์ ปฏิเสธข่าวจับมือ สุรยุทธ์ ปฏิวัติโค่น ทักษิณ ยันทหารเป็นสุภาพบุรุษไม่เคยคิดลอบสังหาร-ไม่กลัวแฉมีเอี่ยวตั้งรัฐบาล เพราะไม่เคยมีแผล ชี้โฟนอินบ่อย คนเสื่อมศรัทธา

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงชี้แจงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินผ่านระบบวีดีโอลิงค์ และพูดพาดพิงกองทัพว่าเข้าไปเกี่ยว ข้องการลอบสังหาร และการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า ทั้งสองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เรื่องคดีลอบสังหารจริงเท็จจริงอย่างไรตนไม่ทราบ เป็นเรื่องที่ตำรวจต้องว่ากันต่อไป มีน้ำหนักเพียงพอที่จะส่งฟ้องหรือไม่ก็ต้องว่ากันต่อไป ซึ่งขณะนี้ทุกคนติดตามกันอยู่ และกองทัพไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้

ส่วนเรื่องการปฏิรูปการปกครอง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. เคยเรียนชี้แจงให้ทราบแล้วว่า การปฏิรูปการปกครองท่านคิดกับฝ่ายเสธฯ ของท่านเพียง 2-3 คนเท่านั้น ท่านไม่เคยเล่าให้ใครฟัง ดังนั้น 2 เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน ความจริงเรื่องการโฟนอินเป็นการแย่งชิงพื้นที่ข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ แต่ต้องมองว่าสิ่งที่ปรากฏออกมาในสังคมเมื่อได้พื้นที่ข่าวแล้ว และประชาชนได้รับทราบข้อมูลแล้ว มีความคิดเห็นอย่างไรต่อเรื่องทั้งหลาย ซึ่งมุมมองของกองทัพมองว่าน่าจะส่งผลในทางลบต่อตัวท่านเองมากกว่า เพราะขัดกับข้อเท็จจริง ตนไม่อยากให้ไปดูหมิ่นความคิดเห็นของประชาชน เพราะนานวันไปเมื่อข้อมูลมีมากขึ้นประชาชนจะสามารถวิเคราะห์ และใช้วิจารณญาณได้ว่าสิ่งทั้งหลายข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ขอเรียนซ้ำว่ากองทัพไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร ซึ่ง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กอ.รมน. ได้เรียนให้ทราบแล้วว่าไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ การลอบสังหารต้องดูข้อเท็จจริงว่าเมื่อเราไม่เคยมีความคิดแบบนี้จึงไม่จำ เป็นที่จะต้องผูกโยงไปในลักษณะอื่น ท่านลองคิดง่าย ๆ การลอบสังหารกับการปฏิรูปการปกครองสิ่งไหนง่ายกว่ากัน ดังนั้น จึงไม่เป็นความจริง

"กองทัพไม่เคยมีความคิดลอบสังหารไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็แล้วแต่ กองทัพเป็นสุภาพบุรุษมาโดยตลอด เป็นเรื่องที่คนเป็นทหารไม่เคยคิดเรื่องลักษณะแบบนี้ ยืนยันว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวางแผนการปฏิวัติ ท่านเป็นกำลังพลผู้ปฏิบัติที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาเท่านั้น และยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ ว่า พล.อ.อนุพงษ์ ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องวางแผนกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ในการวางแผนการปฏิวัติ ไม่เคยคุย และไม่เคยพบกัน" โฆษก ทบ. กล่าวปฏิเสธ

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดพาดพิง พล.อ.อนุพงษ์ จะดำเนินการอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบแต่หากเราคิดเล็กคิดน้อยมุ่งแต่เรื่องคดีความคงไม่เกิดประโยชน์ อะไร เชื่อว่าวันนี้ประชาชนน่าจะใช้วิจารณญาณได้ว่าสิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นในลักษณะ อย่างไร ซึ่งหลายคนพยายามผูกโยงกองทัพกับเรื่องการเมือง โดยเฉพาะตัว ผบ.ทบ. ตนจึงต้องเรียนซ้ำเหมือนเดิมว่าท่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่เราห้ามไม่ได้ที่จะให้นักการเมืองมาถามท่าน และเมื่อนักการเมืองมาถามท่านก็ตอบได้ ในลักษณะของบุคคลทั่วไปว่า ส.ส.จะคิดอ่านประการใดก็ต้องว่ากันไปในฐานะที่เป็นคนหนึ่งในส่วนราชการ ขอให้ทุกคนคิดถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นที่ตั้ง การที่หลายฝ่ายพยามผูกโยงว่าท่านอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังนั้นสุดแล้วแต่

เมื่อถามว่ากองทัพต้องทนต่อเสียงเร่งเร้าของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะกองทัพเพียงอย่างเดียว ทุกฝ่ายต้องใช้วิจารณญาณและความอดทน อยากฝากวิงวอนทุกฝ่ายว่าวันนี้บ้านเมืองต้องการความรัก ความสามัคคี อย่างมากในช่วงที่ยังอยู่ในช่วงวิกฤต และหัวเลี้ยวหัวต่อ ถ้าทุกคนพยายามพูดไปในทิศทางที่สร้างสรรค์อย่างน้อยก็มีส่วนทำให้สถานการณ์ ดีขึ้น

ส่วนกรณีแผนตากสิน พ.อ.สรรเสริญ ระบุว่า ผบ.ทบ.เล่าให้ฟังว่า ความจริงเป็นเรื่องที่การเมืองหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา ท่านได้มอบหมายให้ฝ่ายเสนาธิการที่เกี่ยวข้องไปลองตรวจสอบว่าสิ่งที่กล่าว อ้างในแผนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีความสอดคล้องหรือเป็นไปได้มาก น้อยแค่ไหน ยืนยันได้ว่าอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นเรื่องความมั่นคง และเป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะต้องดูแล ผบ.ทบ.ได้สั่งการกำชับกับทุกหน่วยว่าขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่าง เต็มที่บนพื้นฐานการดูแลความมั่นคง ผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง ผบ.ทบ.ยังไม่ได้ยอมรับว่ามีแผนตากสิน แต่เมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ท่านจึงได้ให้ฝ่ายเสนาธิการตรวจสอบว่าเป็นไปได้หรือไม่

เมื่อถามถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ ผบ.ทบ. ได้การสั่งให้ติดตามสถานการณ์อย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า อะไรก็ตามที่บ่อยเกินไปก็จะเป็นไปตามวิสัยของคนไทยที่จะรู้สึกเฝือ แต่อย่างไรก็ตาม กองทัพคงต้องติดตามเรื่องนี้ รวมถึงการเตรียมการเรื่องการชุมนุมคงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะฝ่ายไหนชุมนุมเราคงปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม และใช้แผนเดิมในการดูแลความสงบ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากครั้งที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเอกสารลับมาเปิดเผย โดยเฉพาะการที่ทหารเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ต้องมีการเตรียมตัวอะไร ไม่ว่าจะถามตน ผบ.ทบ. หรือนักการเมืองที่ได้มาปรึกษาหารือกับท่าน ทุกคนต้องตอบเสียงเดียวกันเป็นแบบนี้ เพราะต้องเท็จจริงเป็นแบบนี้ไม่ต้องเตรียมการอะไร ข้อเท็จจริงสามารถพิสูจน์ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีคลิปวีดีโอในการสนทนาหารือในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ. หวั่นหรือไม่ที่จะถูกแฉในเรื่องนี้ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า คนที่กลัวในเรื่องของการถูกแฉแสดงว่าตัวเองมีบาดแผล ผบ.ทบ.ไม่เคยมีบาดแผล ดังนั้น ท่านไม่กลัวว่าจะมีการแฉหรือไม่แฉ อะไรที่เป็นสิ่งที่บิดเบือนจากความเป็นจริงในสังคมท่านก็พยายามให้ตน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวท่านเองได้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook