ย้อนรอย 7 ทหารเสียชีวิตปริศนา สังเวยบทลงโทษมรณะ

ย้อนรอย 7 ทหารเสียชีวิตปริศนา สังเวยบทลงโทษมรณะ

ย้อนรอย 7 ทหารเสียชีวิตปริศนา สังเวยบทลงโทษมรณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นแดนสนธยามากขึ้นทุกที สำหรับค่ายทหารหลังจากมีกระแสข่าวการเสียชีวิตอย่างปริศนาของน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน แต่ทางครอบครัวได้ออกมาร้องขอความยุติธรรม หลังจากเคลือบแคลงสงสัยว่าการเสียชีวิตครั้งนี้อาจไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไปหรือไม่

แต่ถ้าหากมองย้อนกลับไปพบว่านี่ไม่ใช่กรณีแรกที่ทำให้ทหารเสียชีวิตในค่าย เพราะที่ผ่านมาพบบรรดาเหล่าทหารที่อาสารับใช้ชาติต้องเสียชีวิตในค่ายอย่างปริศนา และส่วนใหญ่ทหารหาญเหล่านั้นมักถูกทำโทษ เนื่องจากบกพร่องทางวินัยแทบทั้งสิ้น

เหลือเพียงคำถามที่ทิ้งไว้เป็นปริศนาถึงสาเหตุของการเสียชีวิต พร้อมคราบน้ำตาของผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจากไปของคนอันเป็นที่รัก

 a1ab

ย้อนไปเมื่อปี 2554 หลานสาวของ พลทหารวิเชียร เผือกสม อายุ 26 ปี ได้ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย จนถูกตำรวจจับกุมในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังจากที่พลทหารวิเชียร ทหารเกณฑ์กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เสียชีวิต เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2554 เนื่องจากไตวายเฉียบพลัน  กล้ามเนื้อฉีกขาดรุนแรง ร่างกายถูกของแข็งกดทับ และมีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย โดยทางญาติตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะมาจากการถูกลงโทษอย่างรุนแรงหรือไม่

ซึ่งจากข้อมูลการสอบสวนพบว่าครูฝึกทหารใหม่ 10 นาย กับทหารยศร้อยโท ร่วมกันทำร้ายร่างกายและทรมานพลทหารวิเชียรจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งการใช้รองเท้าคอมแบตกระทืบหน้าอกและศีรษะเป็นเวลาหลายชั่วโมง จับแก้ผ้าลากไปกับพื้นปูน ตีด้วยไม้เรียว ใช้เกลือโรยใส่แผลและบังคับให้นั่งบนน้ำแข็ง ซึ่งครูฝึกอ้างว่าพลทหารวิเชียรหนีออกจากค่ายทหารถึง 2 ครั้งจึงต้องลงโทษ

ทั้งนี้พลทหารวิเชียร อดีตเป็นพระภิกษุผู้จบการศึกษาระดับปริญญาโท แล้วสมัครเข้าเป็นทหาร เพราะอยากทำหน้าที่ของลูกผู้ชายให้ครบทุกด้าน แต่สุดท้ายต้องมาจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า

 a2b

ต่อมาเมื่อปี 2557 พลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย อายุ 22 ปี ทหารประจำค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2557 พบว่าสาเหตุมาจากการติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H1N1 แต่น่าสงสัยว่าภายในโรงพยาบาลที่รักษาพลทหารสมชาย ก็มีคนไข้ติดเชื้อ จำนวน 20 ราย แต่มีพลทหารสมชายเสียชีวิตเพียงผู้เดียว

ทางญาติจึงตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่พลทหารสมชายเสียชีวิต อาจมาจากการถูกซ้อมจนร่างกายอ่อนเพลียทำให้ติดเชื้อไข้หวัดนกเสียชีวิต เพราะก่อนหน้านั้น พลทหารสมชายได้โทรมาแจ้งญาติว่าถูกซ้อมโดยทหาร 3 นาย เป็นการลงโทษด้วยการใช้ปี๊บคลุมศีรษะ ใช้อาวุธตีที่ศีรษะ แผ่นหลัง และหน้าอก

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 พลทหารสมชายถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ด้วยอาการไอ เจ็บคอ มีอาการเหนื่อย หอบ และเหงื่อแตก จากนั้นได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเทพปัญญา และเสียชีวิตในที่สุดด้วยโรคไข้หวัดนก

แต่สุดท้ายแล้วศาลยกฟ้องและระบุว่าจากผลการชันสูตรศพไม่พบร่องรอยบาดแผล และแพทย์ยืนยันว่าพลทหารเสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบเนื่องจากไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่การถูกซ้อม

 a3b58

ถัดมาอีก 2 ปี คือปี 2559 ส.ท.กิตติกร สุธีรพันธุ์ นายทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 23 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2559 หลังจากถูกคุมขังในเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน มณฑลทหารบกที่ 25 จ.สุรินทร์ ซึ่งผลการชันสูตรพบว่า มีการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง ร่วมกับกระเพาะอาหารแตก จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

จากการสอบสวนพบว่า ส.ท.กิตติกร ถูกพลอาสาสมัครชูเกียรติ สิบเวรผู้คุมเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน พร้อมพวกนำตัวออกไปจากห้องขังกลางดึก โดยอ้างว่าพาไปซ่อมวินัย รุมทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้ทหารทั้ง 6 คน ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

 a4b8

ภายในปีเดียวกัน 2559 ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ อายุ 23 ปี นักเรียนนายสิบเหล่าการเงินค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2559 ด้วยโรคลมร้อน หรือ ฮีตสโตรก หลังเข้ารับการรักษาตัวนานกว่า 12 วัน

ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากถูกร้อยเอกสั่งทำโทษให้วิ่งรอบกองพันกลางแดดกว่า 7.5 กิโลเมตร และให้พุ่งหลัง 20 รอบ แต่ทำได้แค่ 18 รอบ ก็ลงไปนอนชักกับพื้น ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคลมแดด 

สุดท้ายแล้วทางร้อยเอกผู้สั่งลงโทษได้เข้ามาขอขมาพ่อแม่ผู้เสียชีวิต พร้อมรับผิดชอบกับการกระทำทุกอย่าง 

 a5b

อีกหนึ่งเหตุการณ์ในปี 2559 เป็นการลงโทษทางวินัยเกินกว่าเหตุหรือไม่ หลังจากที่ พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด อายุ 23 ปี ทหารเกณฑ์ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิตวันที่ 4 เม.ย. 2559 จากการถูกทำโทษเนื่องจากทำผิดวินัยจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เลือดออกในสมอง จนทำให้เสียชีวิต

ซึ่งทางญาติผู้เสียชีวิตได้เปิดเผยข้อมูลกับสื่อว่าก่อนที่ พลทหารทรงธรรม เสียชีวิต ได้มีเรื่องทะเลาะชกต่อยกันอย่างรุนแรงกับนายสิบ หลังจับได้ว่าถูกนายสิบขโมยเงินของตนเองไป 5,000 บาท ก่อนแยกย้ายกันไป หลังจากกลับมาที่กองร้อยก็ถูกร้อยเอกทหารเวรสั่งนายสิบ 5 คน  ให้มีการลงโทษปรับปรุงวินัย พลทหารทรงธรรม

โดยการใช้เท้าเตะที่บริเวณใบหน้า ลำตัวและใช้ไม้ตีตามร่างกาย ตั้งแต่ 21.00 น. วันที่ 1 เม.ย. 59 จนถึง 04.00 น. รุ่งเช้าของวันที่ 2 เม.ย. 59 จนกระทั่งมีอาการอ่อนเพลีย ล้มลงศีรษะฟาดลงกับพื้นไม่รู้สึกตัว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยสภาพบอบช้ำจากการถูกทำร้าย และเสียชีวิตในที่สุด

โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางกองทัพได้สืบสวนหาความจริงและ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ท.บ.) ได้สั่งการให้หน่วยดำเนินการลงโทษคุมขังผู้กระทำผิดแล้วโดยไม่มีการปกป้องอย่างเด็ดขาดและยังได้กำชับแม่ทัพภาคที่ 4 ให้เข้าไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 

 a6b

ปีต่อมา 2560 พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม ทหารเกณฑ์ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2560 ด้วยภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ภาวะเลือดเป็นกรดและไตวาย อวัยวะภายในบอบช้ำรุนแรง

ซึ่งพลทหารยุทธกินันท์ ถูกซ้อมและถูกทรมานกว่า 2 วัน ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำทหาร หลังจากที่เขาไม่เข้าเวรตามที่ได้รับมอบหมาย โดยเหยื่อพลทหารเคราะห์ร้ายกลายเป็นทาสอารมณ์ของสิบเวรและพวก

โดยถูกซ้อมในเรือนจำ จับถอดเสื้อและกางเกง แล้วใช้เสื้อกับสิ่งของที่คาดว่าเป็นกางเกงและผ้าขาวม้า ผูกคอพลทหารเบนซ์ติดกับคานลูกกรง ดึงขึ้นลง และยังใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วเจาะรูขนาดเล็กคลุมศีรษะ 1 นาที เพื่อให้หายใจแบบทรมาน

ใช้เหล็กตีระฆังบอกเวลาตีศีรษะผู้ตายแบบย้ำๆ  จากนั้นใช้ผ้าขาวม้าผูกขาผู้ตายและนำตัวไปแขวนบนขื่อลูกกรงในลักษณะหัวห้อยลง นำตัวผู้ตายไปคลุมผ้าตากแดด ถ่ายภาพ สุดท้ายพลทหารเบนซ์อาการทรุด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต

ในขณะเดียวกันทาง พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่45 ในฐานะผู้ดูแลค่ายวิภาวดีรังสิต เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีการตั้งสมมติฐานว่าการซ้อมเกิดขึ้นภายในเรือนจำ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่4 และผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด 

a7b

ภายในปีเดียวกัน 2560 พลทหารนพดล วรกิจพันธุ์ หรือ ทาโร่ อายุ 21 ปี ทหารกองประจำการ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.45) ผลัด 1 ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 60 ภายในห้องนอน สภาพมีเลือดออกตามปากและจมูก

ซึ่งก่อนเสียชีวิตเพื่อนทหารด้วยกันได้พามาส่งที่บ้านในสภาพอ่อนเพลีย โดยบอกว่าก่อนหน้านี้ถูกลงโทษทางวินัย จนมาพบกลายเป็นศพดังกล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นแพทย์แจ้งผลว่า มีเลือดคั่งในทรวงอก ปอด และหัวใจฉีก ม้ามแตก สาเหตุจากการโดนกระแทกอย่างรุนแรง ทางญาติจึงติดใจสาเหตุการตายว่ามาจากการถูกลงโทษทางวินัยหรือไม่ โดยได้เข้าแจ้งความร้องขอความเป็นธรรม

ก่อนนำศพส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ โดยผลการชันสูตรเบื้องต้นพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบเลือดและหัวใจล้มเหลว แต่ยังไม่ทราบว่าล้มเหลวจากสาเหตุใด กลายเป็นปริศนาที่ต้องหาคำตอบกันต่อไป

การเสียชีวิตของทหารเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าระบบการลงโทษทางวินัยที่ใช้ความรุนแรงเกินความจำเป็นยังคงเกิดขึ้นภายในกองทัพ และประชาชนคนธรรมดาอย่างเราคงได้แต่ภาวนาว่าในอนาคตคงจะไม่มีศพต่อไป ขอให้เป็นศพสุดท้าย

เพราะความโศกเศร้าต่อการจากไปของคนที่เรารักที่ถูกพรากไปโดยคนที่ได้ขึ้นชื่อว่า มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มันช่างทำใจได้ยากเกินจะรับไหวจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook