ประมวลเหตุการณ์ช็อกโลกที่สุดแห่งปี 2560

ประมวลเหตุการณ์ช็อกโลกที่สุดแห่งปี 2560

ประมวลเหตุการณ์ช็อกโลกที่สุดแห่งปี 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

365 วันของปี 2560 กำลังจะหมดไป นานาประเทศมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น แต่จะมีเรื่องไหนบ้างที่น่าสนใจ ทีมข่าว Sanook! News ประมวลเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปี 

1. ท่านผู้นำ คิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธ หรืออาวุธนิวเคลียร์ ตลอดทั้งปี

เริ่มร้อนระอุตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อเกาหลีเหนือประกาศพร้อมทำสงคราม ด้วยขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯ จะโจมตี จนวันที่ 1 พฤษภาคม เกาหลีเหนือประกาศยืนยันจะทดลองขีปนาวุธ หรืออาวุธนิวเคลียร์ต่อ โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ แต่จะทำที่ไหน เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับท่านผู้นำประเทศ อย่างนายคิม จองอึน

แล้วในวันที่ 14 พ.ค. เกาหลีเหนือก็ยิงขีปนาวุธได้สูงกว่าทุกครั้ง จนไปตกในทะเลของญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้ออกมาประณามว่าเป็นการละเมิดกฎข้อบังคับของสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออก แต่เกาหลีเหนือก็ยังคงทดสอบขีปนาวุธอยู่เรื่อยๆ

ด้านสหรัฐฯกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ไปตกใกล้รัสเซียมากกว่าญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องขอความร่วมมือจากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ระยะทางที่ยิงขีปนาวุธครั้งนี้อยู่ในพิสัยคุกคามดินแดนการปกครองของสหรัฐฯ อย่างเกาะกวม ซึ่งเป็นฐานทัพสำคัญของสหรัฐฯในภูมิภาคนี้ ที่ตั้งอยู่ห่างจากเกาหลีเหนือ 3,400 กม. 

686668898gettyimages 22 พ.ค. 60 คิม จองอึน ขณะตรวจสอบขีปนาวุธ Pukguksong-2 ในเกาหลีเหนือ

กระทั่งเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมานายคิม จองอึน ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ และยังประกาศกร้าวว่าต่อไปนี้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือสามารถโจมตีที่ใดบนโลกก็ได้ ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเป็นเอกฉันท์ คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการตัดรายได้ 1 ใน 3 ของเกาหลีเหนือด้วย

และเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ข้ามน่านฟ้าเกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ก่อนตกลงสู่ท้องทะเล ทำให้สัญญาณเตือนภัยดังไปทั่วเมือง สร้างความตกใจให้ประชาชนเป็นอย่างมาก

การยิงครั้งนี้ เป็นการยิงออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ สามารถทำระยะได้ถึง 2,700 กม. ที่ระดับความสูง 550 กม. และหลังจากนั้นเกาหลีเหนือยังคงทดสอบการยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการตอบโต้ที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซ้อมรบประจำปีร่วมกัน

ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์จนสามารถนำไปติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีปได้แล้ว แต่ทุกประเทศทั่วโลกยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่าเกาหลีเหนือใกล้บรรลุเป้าหมายขนาดไหนในการพัฒนา ทำให้เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาญี่ปุ่นเผยว่า กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จะซื้อขีปนาวุธต่อต้านแบบยิงจากอากาศสู่ภาคพื้นดินเพิ่มเติม โดยจะคำนึงถึงประสิทธิภาพในการยิงให้ไกลถึงเกาหลีเหนือด้วย

ด้านประเทศมหาอำนาจอย่างจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญกับเกาหลีเหนือ ตลอดปีที่ผ่านมามีจุดยืนให้มีการเจรจาสันติภาพ ทั้งยังส่งสัญญาณว่ายินดีเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ ด้วย

2. เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงหมั้น กับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน และกำหนดอภิเษกฯปีหน้า

gettyimages-885143650gettyimagesเจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้น ในนอตทิงแฮม ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 60

เป็นเรื่องที่น่าแสดงความยินดี แต่ก็สร้างความช็อกให้กับสาวน้อยสาวใหญ่ทั่วโลก เมื่อพระตำหนักคลาเรนซ์เฮาส์ของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์ หรือ เจ้าชายแฮร์รี่ แห่งราชวงศ์อังกฤษทรงหมั้นกับนางสาวเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน โดยทั้งคู่ได้หมั้นกันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีกำหนดวันอภิเษกสมรสในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561 จากนั้นจะทรงประทับร่วมกันที่พระราชวังเคนซิงตัน 

สำหรับแหวนเพชรหมั้นนั้นเป็นแหวนเพชร3 เม็ดเรียง ตรงกลางเป็นเพชรจากบอตสวานา ซึ่งสำนักพระราชวังเคนซิงตัน ระบุุว่า ประเทศนี้เป็นสถานที่ที่พิเศษของทั้งสอง ล้อมด้วยเพชร 2 เม็ด ซึ่งเป็นของสะสมส่วนพระองค์ของเจ้าหญิงไดแอนาผู้ล่วงลับพระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี โดยแหวนหมั้นวงนี้เจ้าชายแฮร์รี ทรงออกแบบเอง

ทั้งนี้แถลงการณ์ยังระบุว่าเจ้าชายแฮร์รี่ได้ถวายรายงานข่าวดีแก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษ พร้อมทั้งยังได้พบและได้รับการถวายพระพรจากพ่อแม่ของพระคู่หมั้นด้วย สำหรับ เมแกน มาร์เคิล มีผลงานการแสดงที่โด่งดัง เช่น ซีรีส์ Suits, ภาพยนตร์เรื่อง Remember Me จากนี้...มีเราตลอดไป, Horrible Bosses รวมหัวสอย เจ้านายจอมแสบ 

3. เหตุกราดยิงที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

gettyimages-856538172gettyimages ขณะเกิดเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ที่นครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุกราดยิงกลางงานคอนเสิร์ต Route 91 Harvest บริเวณโรงแรม Mandalay Bay Las Vegas กลางนครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ขณะที่นักร้องกำลังร้องเพลงอยู่นั้น มีเสียงปืนดังรัวขึ้น สร้างความสับสนให้กับผู้เข้าร่วมงานว่าเป็นโชว์พิเศษหรือไม่ แต่เมื่อการแสดงหยุดลงอย่างกะทันหัน และยังมีเสียงปืนดังอยู่ ผู้คนก็เริ่มวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 58 คน และบาดเจ็บอีก 515 คน ถือเป็นการสังหารหมู่โดยมือปืนที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิสามัญฆาตกรรมนายสตีเฟน แพดด็อก ชาวเนวาดา ที่เข้าพักที่โรงแรมแมนดะเลย์ เบย์ และกราดยิงจากห้องพักบนชั้น 32 มายังเทศกาลดนตรีที่มีผู้ชมกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งจากการตรวจค้นบ้านพักของนายแพดด็อก พบอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุน และสารประกอบระเบิด ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า นายแพดด็อกไม่มีประวัติอาชญากรรม หรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย จึงเชื่อว่าเป็นการลงมือเพียงลำพัง

4. วิกฤตโรฮิงญา ในเมียนมา

881036016gettyimagesชาวโรฮิงญา ที่หนีมาอยู่ในบังกลาเทศ ยังคงต้องการอาหาร (27 พ.ย. 60)

ยังไม่มีความชัดเจนว่าสถานการณ์ที่รัฐยะไข่ ในเมียนมา เกิดจากฝ่ายทหาร หรือมีกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญา แต่ภาพที่เห็นผ่านโลกโซเชียลนั้นเต็มไปด้วยความโหดร้าย และภาพการหนีตายของชาวโรฮิงญาไปยังบังกลาเทศ โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศ เป็นภาพชาวมุสลิมโรฮิงญานับพันคนในบังกลาเทศ หลังเดินทางข้ามแม่น้ำนาฟ มาจากฝั่งเมียนมาในช่วงเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีชาวโรฮิงญาจำนวน 536,000 คน หนีตายจากความรุนแรง และการเผาที่อยู่อาศัยในรัฐยะไข่ มาที่บังกลาเทศแล้ว

ซึ่งจากความไม่จริงจัง และไม่ชัดเจนในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สภาเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ มีมติถอดถอนประกาศเชิดชูเกียรติของนางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมา ที่มอบให้เมื่อปี 2540 ในฐานะบุคคลที่เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ไม่เคยย่อท้อ เพราะท่าทีที่นิ่งเฉยต่อการแก้ปัญหาของกลุ่มชาวโรฮิงญา เป็นการทำลายและขัดต่อธรรมเนียมและเจตนารมณ์ของรางวัล ที่แสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจแก่เพื่อนมนุษย์

ทั้งยังปลดภาพนางซูจีออกจากวิทยาลัยเซนต์ฮิวจ์ ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นสถานที่ที่นางซูจีจบการศึกษา ขณะที่ บ๊อบ เกลดอฟ นักร้อง และนักเคลื่อนไหวชาวไอร์แลนด์ ได้คืนรางวัลเกียรติยศเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน เพราะไม่ต้องการมีส่วนร่วมกับนางซูจีด้วย

5. ฮอลลีวูด ฉาว นักแสดงตบเท้า แฉ ผู้อำนวยการสร้างหนังล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังแห่งฮอลลีวูด วัย 65 ปี ถูกไล่ออกจาก Weinstein Company สตูดิโอผลิตหนังของตนเอง หลังมีรายงานว่าเขาก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวที่ร่วมงานตลอด 30 ปี โดยหลังจากที่เขาถูกไล่ออก มีนักแสดงชื่อดัง และพนักงานหลายคนออกมาเปิดเผยเรื่องของเขา เช่น นักแสดงสาว แอชลีย์ จัดด์ ออกมาเปิดเผยว่าเคยได้รับข้อความจากไวน์สตีน ให้ไปพบที่โรงแรม เธอคิดว่าเขาจะคุยเรื่องงาน แต่เมื่อไปถึงเขากลับให้ไปดูเขาอาบน้ำ และขอให้นวดให้เขา

860383670gettyimagesฮาร์วีย์ ไวน์สตีน กับ จอร์จีนา แชปแมน อดีตภรรยาที่เพิ่งแยกทางกันไปหลังมีข่าว

ขณะที่ แองเจลินา โจลี นักแสดงสาวมากฝีมือแห่งฮอลลีวูด ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวนิวยอร์ก ไทม์ ว่าไวน์สตีน พยายามจะเข้ามาแตะเนื้อต้องตัวเธอภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง แต่เธอขัดขืนเขาจึงถอยออกไป หลังจากนั้นเธอไม่เคยร่วมงานกับเขาอีกเลย

ด้านกวินเน็ธ พัลโทรว์ นักแสดงหญิงชื่อดัง ก็ออกมาเปิดเผยว่า ระหว่างคัดตัวนักแสดงนำภาพยนตร์เรื่องเอมมา ไวน์สตีนเรียกเธอไปพบในโรงแรมจากนั้นได้วางมือลงบนตัวเธอ และชวนไปนวดในห้องน้ำด้วยกัน แต่เธอรีบผละออกมา หลังจากนั้นเธอเล่าให้ แบรด พิตต์ แฟนหนุ่มในขณะนั้นฟัง ทำให้ฝ่ายชายเกือบจะมีเรื่องกับไวน์สตีน

แต่ที่เลวร้ายที่สุดน่าจะเป็นกรณีของ อาเซีย อาร์เจนโต ดาราสาวชาวอิตาเลียน ที่ระบุว่าเธอถูกไวน์สตีนข่มขืน เขาหลอกเธอไปงานปาร์ตี้ที่โรงแรมของเขา แล้วบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ ขณะที่ตอนนั้นเธอมีอายุ 21 ปี และเหตุการณ์นั้นยังหลอกหลอนเธอมาจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่เหยื่อรายอื่นมักถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์แลกกับความช่วยเหลือเรื่องงาน และยังมีอีก 2 คนที่กล่าวว่าถูกไวน์สตีนข่มขืน ทั้งนี้มีพนักงานและอดีตพนักงานในบริษัทที่เขาทำงานอีก 16 คนระบุว่า เคยเห็นหรือทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของเขา

โดยไวน์สตีน ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมเพิ่งตระหนักว่าวิธีการแสดงออกของผมในอดีตต่อผู้ร่วมงานหญิงนั้น เป็นเหตุให้ทุกคนรู้สึกเจ็บปวด ผมต้องขอโทษอย่างยิ่งต่อเรื่องดังกล่าว ผมจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีขึ้น แม้รู้ว่าผมต้องใช้เวลาอีกนานก็ตาม” ทั้งนี้ทนายของเขาเจรจาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ได้มีการจ่ายเงินให้ผู้หญิงอย่างน้อย 8 รายเพื่อปิดปากพวกเธอ

เหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องที่คนในฮอลลีวูดให้ความสนใจว่าจะจบอย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมาหลายคนมองว่าฮอลลีวูดเป็นอุตสาหกรรมที่ปฏิบัติกับผู้หญิงอย่างไม่เป็นธรรม

และยังทำให้เกิดกระแส #MeToo ในสเตตัสทั่วโลกโซเชียล เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีหลายคนเล่าเรื่องเศร้าที่เคยเกิดขึ้นกับตนเองให้สังคมทราบ ทั้งผู้หญิง และกลุ่มชายรักร่วมเพศ

6. ซาอุฯ จับกุมเจ้าชาย เชื้อพระวงศ์ รัฐมนตรี นักธุรกิจ และผู้มีอิทธิพลกว่า 40 คน เพื่อแก้คอรัปชั่น

874017780gettyimagesมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 60

คณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นของซาอุดิอาระเบีย ที่จัดตั้งโดยพระบรมราชโองการของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน วัย 81 ชันษา และมีองค์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ในวัย 32 ชันษา เป็นประธาน เข้าควบคุมตัวเจ้าชาย 11 พระองค์ และรัฐมนตรี 4 คน รวมถึงอดีตรัฐมนตรีรวมประมาณ 40 คน

เพื่อสอบสวนกรณีทุจริตเหตุการณ์น้ำท่วมนครเจดดาห์เมื่อปี 2009 และกรณีเชื้อไวรัสโรคเมอร์สระบาดเมื่อปี 2012 และยังปลดเจ้าชายมีเต็บ บิน อับดุลลาห์ ผู้เคยได้รับพิจารณาให้เป็นผู้สืบสันตติวงศ์พระองค์หนึ่ง ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ

ทั้งนี้คาดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการกุมอำนาจขององค์มกุฎราชกุมาร เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมให้เป็นสมัยใหม่ ภายใต้แนวทางมุสลิมสายกลาง 

นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมและสารสนเทศแห่งซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ลงวันที่ 11 ธ.ค. ระบุคำสั่งห้ามประกอบกิจการโรงภาพยนตร์ภายในประเทศจะถูกยกเลิกในเดือน มี.ค. 2018 ตามนโยบายปฏิรูปสังคมและวัฒนธรรมของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทำให้โรงภาพยนตร์กลับมาเปิดกิจการได้เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี

857838096gettyimagesสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย

และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมากลุ่มกบฏ ได้ยิงขีปนาวุธมุ่งเป้าโจมตีกรุงริยาด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดความเสียหาย ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์อัล-มาสิราห์ ของกลุ่มกบฏฮูธีในเยเมน รายงานว่ากลุ่มกบฏมุ่งเป้ายิงขีปนาวุธไปยังพระราชววัง เพื่อลอบสังหารสมเด็จพระราชา

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่ากษัตริย์ เตรียมสละบัลลังก์ และจะสถาปนาเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ขึ้นเป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์ในเร็ววันนี้

gg5

7. คนร้ายสวมชุดซานตาคลอสใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้คน

เกิดเหตุคนร้ายสวมชุดซานตาคลอสใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้คนที่ด้านหน้าของไนท์คลับไรนา ริมแม่น้ำ ย่านออร์ทาคอย เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเฉลิมฉลองวันปีใหม่ภายในไนท์คลับเป็นจำนวนมากกว่า 700 คน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 39 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 69 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

เหตุการณ์นี้คนร้ายใช้เวลาโจมตีประมาณ 7 นาที ยิงปืนไปราว 120-180 นัด ซึ่งคนร้ายพูดภาษาอาระบิกและคาดว่าน่าจะมีอย่างน้อย 2 คน หลังจากก่อเหตุยิงอย่างเลือดเย็นคนร้ายก็หลบหนีไปอย่างลอยนวล สร้างความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ไว้เบื้องหลัง

gg

8.  คนร้ายขับรถยนต์พุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์

เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกอีกครั้งเมื่อคนร้ายขับรถยนต์พุ่งชนผู้คนตั้งแต่บนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน ก่อนที่จะขับรถพุ่งชนรั้วกั้นด้านนอกอาคารรัฐสภาและวิ่งเข้าไปแทงตำรวจเสียชีวิต 1 นาย หลังจากนั้นคนร้ายก็ถูกวิสามัญเสียชีวิต

ซึ่งเหตุการณ์นี้ทางตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงการณ์ว่าเป็นการโจมตีของพวกก่อการร้าย โดยลักษณะการก่อเหตุของคนร้ายเลือกขับรถพุ่งชนผู้คนบนสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์  เนื่องจากว่าสะพานแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังและเป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน จากนั้นพอข้ามสะพานไปแล้วเลี้ยวซ้าย ก็คือ Westminster Palace อาคารรัฐสภาอังกฤษ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook