โฆษกตร. แนะถ่ายรูปคู่ลอตเตอรี่-เจ้าของแผง ป้องกันถูกขโมย

โฆษกตร. แนะถ่ายรูปคู่ลอตเตอรี่-เจ้าของแผง ป้องกันถูกขโมย

โฆษกตร. แนะถ่ายรูปคู่ลอตเตอรี่-เจ้าของแผง ป้องกันถูกขโมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการแอบอ้างเป็นเจ้าของถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 นำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ล่าสุด (6 ธ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รองผบ.ตร. ในฐานะ โฆษก ตร. กล่าวถึง มาตรการป้องกันและข้อแนะนำสำหรับคนที่ซื้อและถูกรางวัล ว่า เมื่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลมาแล้วควรจะถ่ายรูปเก็บไว้ในโทรศัพท์ เพื่อเป็นหลักฐานป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นขโมยหรือฉวยโอกาสนำไปขึ้นเงิน รวมถึงให้ถ่ายรูปกับเจ้าของแผงลอตเตอรี่ที่ซื้อมาด้วยก็จะเป็นหลักฐานยืนยันอีกทางหนึ่ง

สำหรับประชาชาถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จะถูกกี่ใบได้รางวัลเท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องไปลงประจำวันเป็นหลักฐาน สามารถนำลอตเตอรี่ไปขึ้นรางวัลได้ทันที แต่มีเงื่อนไขในการขึ้นรางวัล คือ ลอตเตอรี่จะต้องมีความสมบูรณ์ มีเลขชุด ตัวเลขรางวัล 6 หลัก และเลขงวดประจำวันที่ ส่วนรายที่ถูกรางวัลแต่ทำหาย เช่น ไฟไหม้ ไม่สามารถนำภาพถ่ายสลากที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วมาขอขึ้นเงินรางวัลได้ ต้องมีสลากตัวจริงเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงจะยอมจ่ายเงินรางวัลให้

กรณีสลากถูกขโมยไป จะต้องไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจสอบสวนดำเนินคดี จากนั้นเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ซึ่งต้องใช้เวลา ไม่สามารถนำเงินรางวัลไปใช้จ่ายได้ทันที หากเป็นสลากการกุศล จะมีอายุในการนำไปขึ้นรางวัล 10 ปี ถ้าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลปกติ มีอายุในการขึ้นเงินรางวัล 2 ปี สำหรับผู้ที่กุเรื่องแจ้งความกล่าวหาคนอื่นขโมยสลาก อาจถูกดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ ระวางโทษจำคุกไม่เกิด 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook