นิตยสารไทม์ยกย่อง "The Silence Breakers" เป็นบุคคลแห่งปี 2017

นิตยสารไทม์ยกย่อง "The Silence Breakers" เป็นบุคคลแห่งปี 2017

นิตยสารไทม์ยกย่อง "The Silence Breakers" เป็นบุคคลแห่งปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสารไทม์ ประกาศบุคคลแห่งปีหรือ Person of the Year 2017 ตกเป็นของ "The Silence Breakers" กลุ่มผู้ที่เปิดเผยเรื่องราวของตนเองที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นกระแสสังคมครั้งสำคัญ ทว่า พลังหญิงอเมริกันยังไม่สามารถผลักดันพวกเธอให้ได้รับตำแหน่งบุคคลแห่งปีด้วยตัวเองเหมือนกับผู้ทรงอิทธิพลฝั่งผู้ชายทั่วโลกได้เลย

บรรณาธิการนิตยสารไทม์ Edward Felsenthal เรียกกลุ่มบุคคลแห่งปีนี้ว่า The Silence Breakers -The voice that launch the movement ยกย่องผู้ที่กล้า “เปลี่ยนเสียงให้เป็นกระแส” ครอบคลุมทั้งแฮชแทค การเคลื่อนไหว และปรากฏการณ์ทางสังคมที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายกล้าลุกขึ้นมาพูดถึงประสบการณ์ที่ถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเคยปิดบังเอาไว้ ไม่ว่าจะด้วยหน้าที่การงาน หน้าตาทางสังคม หรือการยอมรับต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

การประกาศรางวัล Person of the Year เข้าสู่ปีที่ 91 แล้ว แรกเริ่มมีชื่อรางวัลว่า Man of the Year แต่ได้ปรับเปลี่ยนให้มีชื่อว่า Person of the Year เมื่อปี 1999 เพื่อสะท้อนถึงความเท่าเทียมทางเพศ ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ อาจเป็นทั้งผู้ทรงอิทธิพลหรือผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีหรือร้ายก็ได้

เมื่อปีที่แล้ว รางวัลนี้ตกเป็นของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่นิตยสารไทม์ ได้ระบุว่า เป็นผู้นำแห่ง Divided States of America หรืออเมริกาที่แตกแยก

แม้ the Silence Breakers จะสร้างปรากฏการณ์สำคัญที่ทำให้ผู้หญิงอเมริกันได้ขึ้นปกนิตยสารในตำแหน่งนี้ แต่ก็ยังเหมือนเป็นคำสาป เพราะผ่านมากว่า 80 ปีแล้ว ยังไม่มีสตรีอเมริกัน ที่บุกเดี่ยวก้าวขึ้นมารับตำแหน่งบุคคลแห่งปีได้เลยสักคน

นอกจากพลังหญิงใน The Silence Breakers แล้ว ยังมีบุคคลหรือกลุ่มอีก 10 กลุ่มที่อยู่ในการพิจารณาของนิตยสารไทม์ในปีนี้ ได้แก่

Jeff Bezos - CEO ของ Amazon ที่ได้รับตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกไปแล้ว

The Dreamers – ลูกหลานของผู้ลี้ภัยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฏหมายในสหรัฐฯกว่า 8 แสนชีวิต ที่ได้รับสถานะให้สามารถเรียนและทำงานได้ในสหรัฐฯ ภายใต้โครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA) ในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

Patty Jenkins – ผู้กำกับภาพยนตร์ Wonder Woman ซูเปอร์ฮีโร่เรือธงของค่าย DC ที่สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้กำกับหญิงคนแรกที่กำกับภาพยนตร์กวาดรายได้ทะลุ 100 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เข้าฉายสัปดาห์แรก

คิม จอง อึน – ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่คุกคามจิตใจชาวอเมริกันและทั่วโลกในการทดสอบขีปนาวุธแบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้งได้ รวมทั้งยังปะทะฝีปากแบบตอบโต้กันไปมากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ อย่างเผ็ดร้อน

Colin Kaepernick – อดีตควอเตอร์แบค San Francisco 49ers ที่กล้าลุกขึ้นมายืนหยัดเพื่อสิทธิของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่นำไปสู่กระแสการคุกเข่าระหว่างเพลงชาติอเมริกัน

#MeToo movement – การลุกฮือของนักแสดงและผู้คนในวงการบันเทิง ต่อการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศที่ยาวเป็นหางว่าวของ Harvey Weinstein ผู้กำกับมือทองที่ผู้ทรงอิทธิพลของวงการฮอลลีวู้ด

Robert Mueller – อัยการพิเศษซึ่งก้าวขึ้นมาหลังการปลด James Comey ผอ. FBI ออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ ซึ่ง Mueller ยืนหยัดในการตรวจสอบสายสัมพันธ์ของรัสเซียกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ มกุฏราชกุมารโมฮัมมัด บิน ซัลมาน – มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย พระชนมายุ 32 ชันษา ผู้ที่เปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นระหว่างราชวงศ์และนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ – ซึ่งเกือบจะได้ตำแหน่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯในปีแรก ด้วยการยกเลิกนโยบายสำคัญในยุคโอบามาจำนวนมาก รวมทั้งการบริหารประเทศผ่านทวิตเตอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง – ประธานาธิบดีจีนที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนแผ่นดินใหญ่ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นอดีตผู้นำเหมา เจ๋อ ตุง ในศตวรรษที่ 21

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook