ฮือฮาลำแสงประหลาด เหนือฟ้าเชียงใหม่ ใกล้วันฝนดาวตก

ฮือฮาลำแสงประหลาด เหนือฟ้าเชียงใหม่ ใกล้วันฝนดาวตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชียงใหม่เห็นลำแสงประหลาดเหนือฟากฟ้า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ บอกเป็นเพียงแค่เมฆหางเครื่องบิน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 ธ.ค.) เวลาประมาณ 06.50 น. เกิดปรากฏการณ์ลำแสงประหลาดเหนือฟากฟ้า ด้านทิศตะวันออก ประชาชนหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก หลายคนได้ถ่ายภาพและคลิปวิดีโอไว้แล้วนำมาโพสต์แชร์กันอย่างแพร่หลาย

นางสาววรัทยา อายุ 34 ปี เจ้าของคลิปภาพจากกล้องหน้ารถที่บันทึกภาพลำแสงประหลาดที่เกิดขึ้นไว้ได้ ให้ข้อมูลว่า ขณะขับรถเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ไปจังหวัดลำปาง สังเกตเห็นลำแสงสีขาวๆ ลอยเหนือฟากฟ้าทางทิศตะวันออก ซึ่งลำแสงที่เกิดขึ้นสามารถเห็นได้นานประมาณ 5-6 นาที ตั้งแต่เวลา 06.53 – 06.58 น. ภาพที่เห็นทำให้รู้สึกตื่นเต้นมาก จึงปลุกให้แม่ที่นอนหลับในรถตื่นขึ้นมาดู เพราะเชื่อว่าจะเป็นดางหางหรืออุกาบาต

ขณะที่ยังมีชาวบ้านอีกรายที่ใช้มือถือถ่ายภาพปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ระบุว่า ลำแสงที่เกิดขึ้นค่อยๆ เคลื่อนไปอย่างช้าๆ ก่อนจะหายไป โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นดาวตก เพราะมีการเคลื่อนตัวค่อนข้างเร็วกว่าเครื่องบินแบบที่เคยพบเห็นบ่อยๆ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ให้ข้อมูลว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนฟากฟ้าช่วงเช้าวันนี้นั้นคือ Contrails airplane หรือ เมฆหางเครื่องบิน เนื่องจากหากเป็นสะเด็ดดาวตกจริงๆ จะต้องมีความสว่างมากๆ และไม่ปรากฏให้เห็นได้นานขนาดนี้

สำหรับเมฆสีขาวเป็นทางยาวเหนือฟ้า ในทางวิชาการเรียกว่า คอนเทรล (Contrail ย่อมาจาก Condensation Trail) หรือที่คนไทยเรียกกันว่า “เมฆหางเครื่องบิน” เป็นเมฆที่เกิดจากไอเสียของเครื่องบินไอพ่น เมื่อเครื่องบินไอพ่นบินในระดับสูง ไอน้ำและสารประกอบอื่นๆ ที่ได้มาจากการสันดาปของเครื่องยนต์ไอพ่นปะทะกับอากาศเย็นซึ่งอยู่ภายนอก เกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำ จึงทำให้มองเห็นควันเมฆสีขาวถูกพ่นออกมาทางท้ายของเครื่องยนต์เป็นทางยาว

ในระยะนี้ทางภาคเหนือย่างเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศเย็น ความชื้นน้อย เมื่อได้รับความร้อนจากไอพ่นของเครื่องบินซึ่งประกอบไปด้วยน้ำกับคาร์บอนไดออกไซด์ จึงเกิดปฏิกิริยาควบแน่นออกมาเป็นเมฆจางๆ เป็นทางยาวพาดผ่านท้องฟ้า

คอนเทรล หรือ เมฆหางเครื่องบิน จัดเป็นเมฆชั้นสูง เกิดที่ระดับความสูงมากกว่า 16,500 ฟุต ซึ่งเป็นระดับที่เครื่องบินพาณิชย์เกือบทั้งหมดบิน ประชาชนจึงสามารถสังเกตเห็นเมฆหางเครื่องบินได้ง่าย โดยเฉพาะในประเทศแถบหนาว จะพบเห็นได้เป็นประจำ ทุกครั้งที่เครื่องบินบินผ่านจะทิ้งคอนเทรลเอาไว้ คอนเทรลอาจปรากฏอยู่หลายชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่มีเครื่องบินมากๆ จะสังเกตเห็นเป็นเส้นพุ่งเต็มท้องฟ้า เครื่องยนต์เจ็ทของเครื่องบินทุกลำจะทิ้งรอยไอน้ำเอาไว้ด้านหลัง

ทั้งนี้คนไทยอาจไม่คุ้นเคยกับเมฆแบบนี้มากนัก เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อนและความชื้นสูง ไอน้ำเหล่านี้เลยไม่ได้ควบแน่น คล้ายกับว่าทำไมเราหายใจออกมาไม่เป็นไอ แต่ถ้าที่สภาพอากาศหนาวๆ หายใจออกมาก็เป็นไอตลอด เครื่องบินก็ทิ้งไอเช่นนี้เอาไว้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook