วธ.เตรียมรื้อพระเมรุมาศ ช่วงกลางมกราคมไปเก็บพิพิธภัณฑ์

วธ.เตรียมรื้อพระเมรุมาศ ช่วงกลางมกราคมไปเก็บพิพิธภัณฑ์

วธ.เตรียมรื้อพระเมรุมาศ ช่วงกลางมกราคมไปเก็บพิพิธภัณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมรื้อพระเมรุมาศกลางเดือนมกราคมปีหน้า ก่อนเคลื่อนไปเก็บพิพิธภัณฑ์คลอง 5 ช่างสิบหมู่

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุม ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครั้งที่ 5/2560 นานกว่า 2 ชั่วโมงว่า ได้เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน ซึ่งตลอด 1 เดือน 22 วันที่ผ่านมา มีประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการฯ กว่า 3,370,000 คน โดยแบ่งเป็นประชาชนทั่วไปนักท่องเที่ยวและผู้พิการที่มีจำนวนยอดเข้าชมมากถึง 50,000 คน ซึ่งหลังจากนี้ไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการ ก็ได้มีการวางแผนรองรับภารกิจที่เหลือไว้ทั้งหมดแล้ว

ขณะที่การรื้อย้ายพระเมรุมาศ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ พระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลังทับเกษตร บุษบกสรรค์สร้าง จะย้ายไปยังพิพิธภัณฑ์คลอง 5 รังสิต ที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ถาวร เพื่อจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ส่วนศาลาลูกขุนอีก 2 หลังจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่ สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม 

เช่นเดียวกับ ต้นไม้ก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเช่นกัน ต้นไม้หลักๆ ไม้ดัดที่ยืมมาจะนำกลับไปยังสวนนงนุช ส่วนไม้ล้มลุก ไม้ประดับ เช่น ดอกดาวเรือง จะย้ายไปจัดงานบริเวณลานพระที่นั่งดุสิต สนามเสือป่า และการรื้อย้ายสถาปัตยกรรม ประติมากรรม โครงสร้างพระเมรุมาศ ทั้งหมดจะเริ่มเคลื่อนย้ายได้ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังระบุด้วยว่าในวันที่ 30-31 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กรมศิลปากรจะจัดแสดงโขนครั้งใหญ่ โดยเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook