แพทย์เผยสถิติ ตร.สายปราบปราม ป่วยโรคซึมเศร้ามากสุด

แพทย์เผยสถิติ ตร.สายปราบปราม ป่วยโรคซึมเศร้ามากสุด

แพทย์เผยสถิติ ตร.สายปราบปราม ป่วยโรคซึมเศร้ามากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมแพทย์จิตเวช รพ.ตำรวจ เผยสถิติตำรวจสายงานปราบปรามป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากที่สุด พบสาเหตุเครียดจากการทำงาน

พ.ต.ต.หญิง ปองขวัญ ยิ้มสะอาด นายแพทย์ (สบ.2) กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด ระบุว่า สถิติในปัจจุบันนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ถึง ธันวาคม 2560 มีข้าราชการตำรวจเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้าจำนวนกว่า 605 ราย ซึ่งสาเหตุส่วนมากมาจากปัญหาการทำงาน ทั้งถูกกดดัน งานเยอะ ความเครียด และเรื่องโยกย้าย และจากสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2559 ของกองวิจัยข้อมูล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ข้าราชการตำรวจฆ่าตัวตายสำเร็จกว่า 299 ราย พบมากสุดจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5

ขณะที่ยอดประชาชนที่เข้ามารับการรักษาด้วยโรคซึมเศร้า ในช่วงมกราคม 2560 ถึงปัจจุบัน มียอดรวมกว่า 1,813 ราย ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวจะพบว่าข้าราชการตำรวจป่วยเป็นโรคซึมเศร้าร้อยละ 25 จากจำนวนผู้ป่วยปกติ หรือถือเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด และสายงานที่พบว่ามีการป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากสุดคือสายงานปราบปราม อาจเพราะมาจากความเครียดจากการกดดันในสายงานที่รับผิดชอบ 

สำหรับผู้ป่วยหรือคนรอบข้างหากพบเหตุความผิดปกติของตัวผู้ป่วยเช่น นิสัยส่วนตัวเปลี่ยนไปจากปกติ สิ่งที่เคยชอบ เคยทำกลับไม่ชอบ หรือไม่ทำในสิ่งที่เคยทำ หรือนอนน้อย พักผ่อนน้อย มีการซึม มีความเครียดยาวนานกว่าปกติ อารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ให้รีบติดต่อเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาในทันที ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากเข้ารับการรักษาที่ถูกวิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook