นายกฯ ลั่น 61 ปีเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตย พร้อมอวยพร เป็นปีใหม่แห่งความสำเร็จ

นายกฯ ลั่น 61 ปีเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตย พร้อมอวยพร เป็นปีใหม่แห่งความสำเร็จ

นายกฯ ลั่น 61 ปีเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตย พร้อมอวยพร เป็นปีใหม่แห่งความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อวยพรปีใหม่ให้กับคนไทยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้าย ปี 2560 ว่า ขอให้ปีหน้าเป็นปีแห่งความสำเร็จ ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง และมีประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งส่วนตัวคาดหวังให้ทุกคนร่วมมือกัน เพื่อลดความขัดแย้งสร้างความปรองดองให้ได้ เพราะเป็นคนไทยทั้งสิ้น พร้อมขอให้ทุกคนมีความสุข มีความปลอดภัยในการเดินทางและการท่องเที่ยวโดยส่วนตัวไม่ต้องการสิ่งตอบแทน

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีหลายมาตราการในการดูแล แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับประชาชนผู้ใช้รถด้วย จึงต้องดูแลตนเอง และขอให้นึกถึงชีวิตคนอื่น

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่จะมีการวางกำลังตามจุดหลักที่ผ่านมา และจุดเสี่ยง โดยเฉพาะทางรองที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงอย่าคึกคะนอง ไม่เมา ไม่ง่วง ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เข้มงวดการสวมหมวกนิรภัยและการคาดเข็มขัดนิรภัย จึงขออย่าต่อว่าเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฏหมายเพื่อต้องการให้เกิดความปลอดภัย ส่วนการนั่งท้ายกระบะนั้น แม้จะมีการอนุโลมแต่ก็ขอระมัดระวัง เพราะหากบังคับใช้กฏหมายก็ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงขอให้ช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวยืนยันว่า วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป แม้วันนี้จะมีการเคลื่อนไหวบ้าง ในเรื่องระยะเวลาการทำธุรการของพรรคการเมือง แต่ขอให้เข้าใจว่าส่วนตัวทำเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งพรรคเล็กและพรรคใหญ่ ให้ดำเนินการหาสมาชิกได้ในล็อตแรกได้ ซึ่งหากทำในล็อตแรกให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ ต่อไปก็สามารถหาต่อได้ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ฝากถึงคนที่จะเข้ามาสู่การเมืองให้พูดถึงเรื่องยุทธศาสตร์ชาติด้วย และส่วนตัวไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร พร้อมย้ำว่า เรื่องกำหนดเวลาไม่ต้องกังวล เพราะมีวัตถุประสงค์ให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พรรคใดมีสมาชิกมาก ก็ไม่ต้องกังวลหากมีอุดมการณ์เดียวกันก็ยังคงนิยมอยู่เช่นเดิม

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ส่วนตัวทำให้ทุกอย่างเดินหน้าได้และเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ที่ยังมีกฎหมายสองตัวยังไม่ประกาศใช้ แม้จะมีการนำเสนอไปก็ต้องไปดูว่าตามกำหนดเวลาจะเป็นอย่างไร จึงขอให้ช่วยลดแรงกดดันเพราะสิ่งจำเป็นต้องการรักษาสถานการณ์บ้านเมืองให้มีความสงบเรียบร้อยด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาวิจารณ์พร้อมท้าทายว่า หากกล้าหาญพอก็ให้ประกาศเลยว่าจะรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง อย่าใช้ มาตรา 44 ออกมาเพื่อเลื่อนเลือกตั้ง ว่า ส่วนตัวไม่ขอตอบโต้ แต่ขอประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำกลุ่มมัชฌิมา มีข้อเสนอให้ใช้ อำนาจมาตรา 44 ให้การเลือกตั้งปีแรก ส.ส. ไม่ต้องสังกัดพรรคนั้น ส่วนตัวยังไม่รับข้อเสนอนี้ ต้องไปดูว่ารัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไร

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook