เล็งเชิญชาว “ซิมบับเว” ขอลี้ภัย ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ

เล็งเชิญชาว “ซิมบับเว” ขอลี้ภัย ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ

เล็งเชิญชาว “ซิมบับเว” ขอลี้ภัย ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยอมรับเตรียมเชิญครอบครัวชาวซิมบับเว ที่อาศัยอยู่ในอาคารสนามบินสุวรรณภูมิ มานานกว่า 3 เดือน ไปยังห้องพักรอแทน

วันนี้ (30 ธ.ค.) พันตำรวจเอกเชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 กล่าวถึงกรณีครอบครัวชาวซิมบับเว จำนวน 8 คน พักอาศัยอยู่ในอาคารสนามบินสุวรรณภูมิ มาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว หลังจากพยายามขอลี้ภัย ไม่กลับประเทศบ้านเกิด ที่ยังมีความวุ่นวายทางการเมืองว่า ขณะนี้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ กำลังประสานหาประเทศที่ 3 เพื่อย้ายครอบครัวดังกล่าว ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ หลังจากมีการรับรองว่า ชาวซิมบับเว 8 คน เป็นบุคคลในความห่วงใย แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ในกรณีการดำเนินการขอลี้ภัย อาจยาวนานกว่านี้ คือ เตรียมเชิญครอบครัวซิมบับเว ไปยังห้องพักรอ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลูแทน โดยจะปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม และกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ พันตำรวจเอกเชิงรณ ยอมรับว่า ขั้นตอนการขอลี้ภัยนั้น ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี เนื่องจากมีผู้แจ้งความประสงค์ ขอรับการพิจารณาสถานะเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นชาวปากีสถาน เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านหลักเกณฑ์ของ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ก่อนรอการตัดสินใจของประเทศที่ 3 ว่า อนุญาตให้ลี้ภัยหรือไม่ ส่วนประเทศไทยนั้น ถือเป็นทางผ่านของกลุ่มที่ต้องการลี้ภัย ที่มักจะถูกส่งไปยังประเทศสหรัฐฯ และแคนาดา เป็นหลัก โดยเรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อกำหนด ด้านการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook