สธ.ยอมถอย สั่งยกเลิกประกาศ ห้ามชาร์จแบตมือถือในสถานที่ราชการ

สธ.ยอมถอย สั่งยกเลิกประกาศ ห้ามชาร์จแบตมือถือในสถานที่ราชการ

สธ.ยอมถอย สั่งยกเลิกประกาศ ห้ามชาร์จแบตมือถือในสถานที่ราชการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีประกาศจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่องมาตรการป้องกันกรณีการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ กลายเป็นกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีมาตรการป้องกันการใช้ทรัพย์สินทางราชการ ไม่อนุญาตนำเครื่องมือสื่อสารส่วนตัวมาชาร์จไฟในสถานที่ราชการ

นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรมป้องกัน ในฐานะรักษาราชการแทนหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข (ศปท.) ได้ชี้แจงว่า ประกาศดังกล่าวออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวในตำแหน่งหน้าที่อันมิควรได้โดยมิชอบทางกฎหมาย และหวังเปลี่ยนแนวคิดของคนในหน่วยงานให้แยกแยะได้ว่า เรื่องใดเป็นประโยชน์ส่วนตน และ เรื่องใดเป็นประโยชน์ส่วนรวม

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า "การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 รับทราบร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. .... ทั้งนี้ประกาศที่แจ้งออกไปนั้น บางข้ออาจทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความไม่สะดวกในการปฏิบัติงาน ก็ต้องอยู่ในวิจารณญาณของเจ้าหน้าที่แต่ละคน"

ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด (7 ม.ค.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่าขณะนี้ได้ลงนามประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2561 เรื่องยกเลิกมาตรการป้องกันกรณีใช้ทรัพย์สินของทางราชการลงวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งมีมาตรการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ที่หลายคนกังวล โดยหลังจากยกเลิกแล้ว ก็จะนำกลับมาทบทวนโดยผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าประกาศเรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นเช่นใดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook