ชาว สปป.ลาว เมืองน่านเกือบเอาชีวิตไม่รอด กินลาบหมูดิบพยาธิชอนไชเข้ากล้ามเนื้อ

ชาว สปป.ลาว เมืองน่านเกือบเอาชีวิตไม่รอด กินลาบหมูดิบพยาธิชอนไชเข้ากล้ามเนื้อ

ชาว สปป.ลาว เมืองน่านเกือบเอาชีวิตไม่รอด กินลาบหมูดิบพยาธิชอนไชเข้ากล้ามเนื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์เตือน พยาธิในหมูดิบ เข้าไปฝังตามกล้ามเนื้อมนุษย์ หลังมีผู้ป่วยจาก สปป.ลาว เข้ามารักษาตัวที่ รพ.น่าน 4 ราย

นายแพทย์ นพ.พงศ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า มีคนไข้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาล ขั้นแรกมีอาการ ท้องเสียรุนแรง ซึ่งทางแพทย์เริ่มสงสัยว่าอาจเป็นโรคทริคิโนสิส ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร จึงสอบถามคนไข้อีกครั้งได้ความว่า ได้ไปกินลาบหมูดิบมา คนไข้เผยอาการวันแรกจะมีอาการไข้ ปวดท้องถ่ายเหลว

ต่อมาอีก 1 สัปดาห์ เริ่มมีอาการปวดกล้ามเนื้อ แพทย์จึงนำคนไข้ ทำ “muscle biopsy” เพื่อตัดชิ้นเนื้อที่น่องมาส่องกล้องดู จึงพบพยาธิอยู่ในกล้ามเนื้อน่อง 5 ตัว ขนาด เท่าเม็ดส้ม ทีมแพทย์ได้เริ่มวินิจฉัยใหม่อีกครั้ง โดยการตัดชิ้นเนื้อบริเวณน่อง พบว่า มีพยาธิ อยู่ในชิ้นเนื้อจริง จึงได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่องจนผู้ป่วยอาการดีขึ้น

จากการสอบถาม นายวง ผู้ป่วย จาก สปป.ลาว เมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยบุรี สปป.ลาว ได้กล่าวว่า ได้รับประทานลาบหมูดิบ ซึ่งได้ซื้อมาเป็นตัวและทำรับประทาน มีทั้งลาบดิบ เนื้อดิบ จากนั้นประมาณ 3-4 ชั่วโมง เริ่มมีอาการ เวียนหัว อาเจียน ท้องเสีย ได้ประมาณ 1 วัน เริ่มมีไข้และปวดตามร่างกาย โดยตนคิดว่าน่าจะเป็นไข้ธรรมดา จึงได้ซื้อยามารับประมาณ แต่ไม่หาย จึงได้ไปโรงพยาบาลที่แขวงไชยบุรี และถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ และมาต่อที่โรงพยาบาลน่าน

ทางด้าน นพ.พงศ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน ได้กล่าวว่า โดยโรคนี้นั้นจะมากับอาหารดิบ ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ โดยตัวพยาธินั้น จะฝั่งตัวอยู่ตามกล้ามเนื้อของสัตว์ เมื่อเรานำมาทำอาหารรับประทานแบบดิบๆ นั้น พยาธิเหล่านี้ก็จะเข้าไปฟักตัวในลำไส้ของเรา ใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน

จากนั้นก็จะผสมพันธุ์และเริ่มวางไข่ จากการตรวจชิ้นเนื้อที่น่องของผู้ป่วยนั้น โดยชิ้นเนื้อขนาดเท่าเม็ดส้ม บางชิ้น มีพยาธิถึง 5 ตัว ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก หลังจากพยาธิเริ่มวางไข่และฟักเป็นตัวแล้ว จะเริ่มชอนไชไปตามกล้ามเนื้อ ของมนุษย์ จะไปฝังตัวอยู่ตามกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

โดยพยาธิชนิดนี้ จะชอบฝังตัวตามกล้ามเนื้อ เมื่อฝังตัว จะทำให้กล้ามเนื้อเราอ่อนแรง ปวดเมื่อย เป็นระยะๆ บางครั้งปวดถึงขั้นไม่สามารถขยับตัวได้โดยการฝังตัวของพยาธินั้นจะฝังตัวอยู่ได้นานถึง 3-5 เดือน จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชน ที่ชอบรับประทานอาหารดิบๆ ให้ระวัง ให้รับประทานอาหารปรุงสุก เนื่องจากเมื่อพยาธิฝังตัวแล้วนั้น ยาถ่ายพยาธิที่มีขายตามท้องตลาดนั้น ไม่ค่อยมีผลกับพยาธิที่ฝังตัวในกล้ามเนื้อ หรืออาจจะมีผลช้า ไม่เหมือนกับพยาธิที่อยู่ในลำไส้ ซึ่งบางครั้งหากผู้ป่วยมีร่างกายที่อ่อนแอ อาจถึงขึ้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook