ทอ.สรุปสาเหตุ เครื่องบินกริพเพน ตกบินโชว์วันเด็กปีก่อนแล้ว

ทอ.สรุปสาเหตุ เครื่องบินกริพเพน ตกบินโชว์วันเด็กปีก่อนแล้ว

ทอ.สรุปสาเหตุ เครื่องบินกริพเพน ตกบินโชว์วันเด็กปีก่อนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพอากาศ สรุปสาเหตุ "กริพเพิน" ตกวันเด็กปีที่แล้ว เกิดจากสภาวะหลงสภาพการบินชั่วขณะของนักบิน ส่งผลต่ออวัยวะการรับรู้ของมนุษย์ พร้อมบริหารความเสี่ยงด้านการบิน

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงสาเหตุเครื่องบินขับไล่ กริพเพน ตก ขณะบินขึ้นโชว์ ในงานวันเด็ก ที่กองบิน 56 หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันเด็กแห่งชาติ 2560 ซึ่งเป็นเหตุให้ นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธ์ ปัถวี เสียชีวิตนั้น จากการสอบสวนหาสาเหตุและสรุปผล โดยกองทัพอากาศ ทางด้านนิรภัยทางอากาศ ร่วมกับ สำนักยุทโธปกรณ์ทางทหาร ประเทศสวีเดน พร้อมการเก็บพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานหลักฐานบุคคล/วิทยุติดต่อ รวมถึงตัวบันทึกที่อยู่กับเครื่อง สรุปว่าเครื่องบินมีความสมบูรณ์ไม่มีข้อขัดข้องใดใด 

ขณะที่นักบินได้ตรวจสอบทั้งเวชศาสตร์และทางด้านจิตใจ พบว่าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ จึงมีการสรุปผลสาเหตุว่าเกิดจากสภาวะหลงสภาพการบินชั่วขณะ หรือ SPATIAL DISORIENTATION  ซึ่งเป็นผลกระทบที่ส่งผลต่ออวัยวะการรับรู้ของมนุษย์เนื่องจากมีการบินที่เปลี่ยนแปลงโดยฉับพลัน ประกอบเครื่องบินมีความเร็วและความเร่ง อาจทำให้เกิดสภาวะนี้ขึ้นได้ ซึ่งเหตุดังกล่าวทั่วโลกมักเกิดเหตุแบบนี้บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อพบสาเหตุที่เกิดขึ้นจริงแล้ว กองทัพอากาศก็จะนำเหตุการณ์นี้ เป็นบทเรียน เรียนรู้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดขึ้นอีก เป็นการบริหารความเสี่ยงทางด้านการบิน ส่วนวิธีการแก้ไขโรคดังกล่าวนั้น โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่าเป็นสิ่งที่พูดยาก เพราะเกิดกับการที่อวัยวะทางการรับรู้

ยกตัวอย่างเช่น เราหลับตาแล้วหมุนตัว พอหยุด เราจะรู้สึกว่าเรายังคงหมุนอยู่ ส่วนสำหรับการป้องกัน ทางเวชศาสตร์ก็จะมีเครื่องใจโลตัวหมุน เพื่อแจ้งว่าอาการนี้จะเกิดขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100% ประกอบกับการบินที่บินในที่ระยะสูงต่ำ จึงมีโอกาสทำให้เปอร์เซ็นต์ที่จะแก้ไขน้อย ซึ่งหากเกิดขณะที่มีควาสสูงเพียงพอก็ยังจะกลับมาเหมือนเดิมได้ทัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook