สายป่าน กุมมือ วุฒิ เปิดใจเสียงสั่น ยอมรับความผิดพลาด เป็นบทเรียนชีวิต

สายป่าน กุมมือ วุฒิ เปิดใจเสียงสั่น ยอมรับความผิดพลาด เป็นบทเรียนชีวิต

สายป่าน กุมมือ วุฒิ เปิดใจเสียงสั่น ยอมรับความผิดพลาด เป็นบทเรียนชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีที่นักแสดงสาวชื่อดัง “สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข” โพสต์คลิปวีดีโอของหนุ่มคนสนิท "วุฒิ นันทวุฒิ บุญรับทรัพย์" ลงสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในโลกโซเชียลถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งภายหลังเจ้าตัวก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจด้วยการโพสต์ข้อความขอโทษลงอินสตาแกรมถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 09.02 น. วันนี้ (12 ม.ค.) สายป่าน อภิญญา พร้อมแฟนหนุ่ม วุฒิ นันทวุฒิ ได้เดินทางมายัง กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 บก.ปอท.) ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคาร B ชั้น 4 ตามหมายนัดของพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อหา ฐานความผิด มาตรา 14(4) นำเข้าภาพลามกอนาจาร เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ซึ่งภายหลังจากเสร็จสิ้นการเข้าชี้แจงกับพนักงานสอบสวนนานกว่า 2 ชั่วโมง ทางด้านของสายป่านและวุฒิก็ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชนถึงเรื่องราวที่ขึ้นว่า

สายป่าน “วันนี้ป่านมารับทราบข้อกล่าวหา มาชี้แจงกับพี่ๆ ทั้งหมดว่าลำดับเหตุการณ์เป็นอย่างไร และแจงถึงเจตนาของเรา ซึ่งป่านก็ได้ชี้แจงไปแล้วทางเฟซบุ๊คและไอจี มันก็ตามนั้นค่ะ”

ตอนนี้ผลสรุปออกมาหรือยัง

สายป่าน “ยังค่ะ สำนวนทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ศาลอีกทีหลังจากนี้ แต่ป่านได้แคปภาพจากอินสตาแกรมของป่าน และข้อความของป่านที่ได้คุยกับผู้จัดการและเพื่อนๆ ว่าป่านไม่ได้มีเจตนาที่จะลงคลิปนั้นอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องให้พี่ๆ เจ้าหน้าที่เขารวบรวมสำนวนอีกที”

ส่วนตัวเราเองมีหลักฐานอะไรบ้าง ?

สายป่าน  “หลายอย่างเลยค่ะ ทั้งในอินสตาแกรมที่เราชี้แจง ข้อความแชทที่เราคุยกับเพื่อนๆ กับแฟนคลับที่แชทมาถามว่าเห็นหรือยังว่ามันมีภาพที่ไม่เหมาะสม ซึ่งป่านก็ตอบไปว่าไม่เห็น ไม่ได้เจตนาจริงๆ”

รู้สึกยังไงบ้างที่เรื่องมันบานปลายขนาดนี้ ?

สายป่าน  “อาจจะเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้ป่านไม่ได้ออกมาพูด ไม่ได้ออกมาเจอหลายๆ คน มันก็เลยส่งผลให้ข้อมูลบางอย่างอาจจะผิดพลาดไปได้ค่ะ”

ถามถึงวุฒิบ้างวันนี้ตัวเราเองได้เข้าไปชี้แจงอะไรไหม ?

วุฒิ  “วันนี้ผมพาป่านเขามารับทราบข้อกล่าวหาครับ แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้เข้าชี้แจงอะไรกับเจ้าหน้าที่”

ณ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาใครบ้าง ?

สายป่าน  "ของป่านคนเดียวค่ะ แต่ยังไม่ทราบข้อกล่าวหานะคะว่าเป็นอะไร รู้แต่ว่ามาตราที่ป่านกระทำผิดคือมาตรา 14(4) ซึ่งเราก็ให้การยอมรับว่าได้กระทำจริง แต่ทั้งหมดต้องดูที่เจตนาอีกที และอย่างที่บอกว่าวันนี้ป่านก็ได้ชี้แจงถึงเจตนาและลำดับเหตุการณ์ด้วย"

คาดว่าทิศทางที่ออกมาหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ?

สายป่าน “ทิศทางป่านยังไม่รู้เลยค่ะว่าจะออกมาทิศทางไหน แต่เราได้ให้เจ้าหน้าที่ดูทั้งหมดแล้วว่าที่เราได้ทำไปมันเป็นแบบไหน และหลังจากนี้ก็คงเป็นเรื่องของการรวบรวมสำนวน และส่งไปที่ชั้นศาลตามลำดับขั้นตอนอีกที”

เจ้าหน้าที่ได้นัดเราหรือยังว่าจะต้องไปพบเจ้าหน้าที่ศาลอีกครั้งเมื่อไหร่ ?

สายป่าน  "ยังค่ะ ยัง ตอนนี้ก็คือต้องรอให้สำนวนทุกอย่างครบก่อน"

ตัวเราเองจะมีการเอาผิดคนที่แคปและแชร์ภาพต่อไปด้วยไหม ?

สายป่าน  "อันนี้ยังไม่ได้คิดถึงเลยค่ะว่าจะทำยังไงต่อดีกับคนที่แคปหรือแชร์ แต่จริงๆ แล้วมันก็ควบคุมยาก เพราะทั้งหมดมันเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของตัวเราที่ไม่รอบคอบ ดังนั้นสำหรับป่านแล้วการที่เรื่องมันหยุดแค่นี้ป่านก็คิดว่ามันค่อนข้างใหญ่มากแล้ว และป่านก็ไม่อยากให้มันใหญ่ไปกว่านี้อีก เพียงแต่ว่าตัวป่านเองก็คงได้แต่ภาวนาให้เรื่องของป่านเป็นกรณีตัวอย่างให้กับหลายๆ คน"

หลังจากนี้เราจะมีสติมากขึ้นไหมในการโพสต์ภาพต่างๆ ?

สายป่าน  "โดยปกติแล้วป่านคิดมาตลอดว่าตัวเองมีสติ ไม่ว่าจะเป็นแคปชั่นหรือภาพนิ่ง และป่านก็ไม่เคยคิดมาก่อนด้วยว่าป่านจะพลาดกับเรื่องแบบนี้ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ก็ไม่ได้น้อย คือป่านก็รู้สึกว่าป่านคงทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมรับความจริง และเรื่องนี้มันก็สอนให้ป่านได้รู้ว่าจริงๆ แล้วคนที่มั่นใจในตัวเองว่าคิดดีแล้วหรือมีสติแล้วก็พลาดได้เหมือนกัน ดังนั้นหลังจากนี้ไปป่านเองก็คงต้องมีสติให้มากขึ้น มากกว่านี้อีกเยอะเหมือนกัน"

ในส่วนของวุฒิเรื่องนี้ก็ค่อนข้างส่งผลกระทบกับเรา สภาพจิตใจตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?

วุฒิ  "ในเมื่อมันผิดพลาดไปแล้วเราก็ต้องแก้ไขมัน แต่ตัวผมเองไม่เสียหายหรอกเพราะผมเป็นผู้ชาย ผมแค่เป็นห่วงความรู้สึกของป่านมากกว่า เพราะเขาเป็นผู้หญิงเขาเสียหายแน่นอน อีกทั้งหน้าที่การงานของเขา รวมไปถึงครอบครัวเขาอีก ผมเป็นห่วงตรงนี้มากกว่าครับ"

เราโกรธสายป่านไหมตอนที่มีข่าวออกไปครั้งแรก ?

วุฒิ  "ไม่เลยครับ ไม่เคยอะไรเลย จริงๆ ผมเป็นคนเห็นก่อนด้วยซ้ำและก็บอกให้เขาลบ"

ตกใจไหมพอเรารู้ตัวว่ามีคลิปนั้นหลุดออกไป ?

สายป่าน  "ตกใจพอๆ กันค่ะ คือเราไม่ได้ตั้งใจให้มันเกิดขึ้น และตัวป่านเองก็ไม่ทราบด้วย ไม่เห็นอะไรเลย จนกระทั่งมีแฟนคลับทักเข้ามาบอก ตอนนั้นพอรู้ปุ๊ปก็อย่างที่บอกตกใจและก็รีบลบอออกทันที"

ความรู้สึกของตัวสายป่านเอง ณ ตอนนี้เป็นยังไง ?

สายป่าน  "จริงๆ แล้วป่านเตรียมตัวนะคะตั้งแต่รู้ตัวว่าพลาด คือรู้ว่าซวยแล้วและก็รีบลบ ดังนั้นเราก็คงได้แต่ภาวนาว่าคงจะมีคนเข้าใจ และรู้ถึงเจตนาของเราจริงๆ ซึ่งถ้าหากเป็นคนที่รู้จักป่านจะรู้เลยว่าปกติป่านไม่ใช่คนที่ทำอะไรแบบนี้ คือมันไม่มีประโยชน์และก็ไม่มีเหตุผลเลยที่จะทำ เพียงแต่ว่าบางครั้งเมื่อเราพลาดเราก็ต้องยอมรับ มันไม่มีใครที่ไม่เคยพลาด และตัวเราเองในเมื่อเราพลาดเราก็ต้องยอมรับ เราต้องรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งที่เราทำค่ะ"

ความสัมพันธ์ของเราสองคนจับมือกันแน่นมากขึ้นไหม ?

สายป่าน  “ก็คุยกันเยอะขึ้น ตั้งแต่เกิดเรื่องมา ตั้งแต่ตอนแรกที่แฟนคลับทักเข้ามา วุฒิไม่เคยโทษป่านเลย ไม่เคยเอาข้อผิดพลาดตรงนี้มาว่าป่านเลย มีแต่ช่วยเป็นกำลังใจให้ ให้ป่านผ่านเรื่องนี้ไปเร็วๆ เพราะว่ามันเกิดจากตัวป่านเอง อินสตาแกรมก็เป็นอินสตาแกรมป่าน”

เราทั้งคู่ได้อ่านกระแสในโลกโซเชียลบ้างไหม ?

สายป่าน  "อ่านบ้างไม่อ่านบ้างค่ะ ซึ่งก็เครียดอย่างที่ป่านบอกแหละว่า จริงๆ แล้วเราเป็นห่วงความรู้สึกของครอบครัวมากกว่า ครอบครัวของเราทั้งคู่นะคะ เพราะตัวป่านเองก็เจอแต่ข่าวค่อนข้างหนักมาตลอดอยู่แล้ว ดังนั้นการตั้งรับหรือการรับมือก็สเต็ปบายสเตป็ตามลำดับไป เพียงแต่ว่าพอเราสองคนได้คุยกับครอบครัว ได้อธิบายให้ครอบครัวของเราสองฝั่งฟัง เขาก็เข้าใจและรู้ถึงเจตนา ดังนั้น พอครอบครัวเข้าใจเราก็ค่อนข้างมีกำลังใจในการจัดการเรื่องนี้ต่อ"

เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับงานบ้างไหม ?

สายป่าน "ยังค่ะ ตอนนี้ก็ยังถ่ายละครตามปกติ"

ถามถึงครอบครัวทั้งสองฝ่ายว่ามีฟีดแบคยังไงบ้าง ?

สายป่าน  "ครอบครัวของเราทั้งคู่ก็ให้กำลังใจ ในตอนแรก เขาก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องของความผิดพลาด คือตอนแรกพ่อแม่ก็ตั้งคำถามเหมือนกับทุกๆ คนว่ามันคืออะไร ทำไมถึงเป็นแบบนี้ แต่พอเราอธิบายว่ามันเกิดจากอะไร ความผิดพลาดตรงไหน เขาก็เข้าใจและก็ไม่ได้มีใครซ้ำเติม ทุกคนต่างให้กำลังใจเราทั้งคู่ค่ะ"

รู้สึกยังไงบ้างกับการที่บางคนบอกว่าเป็นการสร้างกระแส ?

สายป่าน  "หนูว่าจริงๆ แล้วมันไม่คุ้มเลยค่ะ กับสิ่งที่หนูทำมาทั้งหมดตลอดอายุงานกับการมาสร้างกระแสแบบนี้ หนูคงไม่เลือกเเสี่ยงทำอะไรแบบนี้หรอก"

วุฒิกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นรู้สึกยังไงบ้าง ?

สายป่าน "วุฒิ เลือกอยู่แบบเดิมดีกว่า(หัวเราะ)"

วุฒิ  "ก็รู้จักก็ดีครับ จริงๆ แล้วคนเรามันเลือกที่จะรู้จักกันได้ และผมก็อยากให้รู้จักผมชื่นชอบผมที่ผลงาน รวมถึงความสามารถของผมมากกว่า ไม่ใช่เพราะข่าว"

ชี้แจงความสัมพันธ์ครั้งนี้หน่อยว่าไกลขนาดไหน ?

สายป่าน  "ก็...คบกัน (หัวเราะ) หนูก็ตอบไม่ถูกเลย"

จริงๆ กับเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้เราเสียน้ำตาเลยไหม ?

สายป่าน  "หนูเครียดค่ะ แต่หนูเสียน้ำตาไหม คือจะบอกว่ามันก็ไม่ได้ไหลออกมาขนาดนั้น เพราะว่าอยากที่บอก ป่านยอมรับความจริง มันไม่มีอะไรที่จะต้องทำไปมากกว่าการที่ยอมรับความจริง และทำให้ออกมาดีที่สุด เรามีเจตนาที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าเราไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นการพูดความจริงว่าเราไม่ตั้งใจ ให้ตายยังไงเราก็ไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาอะไรก็แล้วแต่ ดังนั้นมันให้อภัยตัวเองได้ แต่เราไม่รู้ว่าสังคมจะให้อภัยเราหรือเปล่าแค่นั้นเอง

อยากบอกอะไรกับสังคมบ้างถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ? และที่เขาวิพากษ์วิจารณ์เราต่างๆ นานา ?

สายป่าน “หนูก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรกับสังคม (หัวเราะ) เอาจริงๆ คือหนูรู้ว่า...ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะทำในฐานะที่เราเป็นคนของสังคม แต่ว่าหลายๆ ครั้งมันก็ต้องมีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นในชีวิตอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้คือเรื่องหนึ่งที่ป่านต้องบอกจริงๆ ว่าป่านพลาดมากๆ

"ป่านไม่รอบคอบเอง มันเป็นความสับเพร่าของป่านทั้งหมด แต่ว่าอยากให้กรณีของป่านเป็นตัวอย่างของใครหลายๆ คนในโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับเพื่อนการคุยกันในกรุ๊ปเพื่อน การส่งต่อกัน การแชร์ คือเอาเป็นว่าในกรุ๊ปเพื่อนก่อน การที่เราถ่ายอะไรบางอย่างแล้วไม่ได้คิด ไม่ได้ตรวจดูให้รอบคอบ แล้วโพสต์หรือแชร์ไป บางทีผลกระทบมันไม่ได้เกิดแค่กับตัวเราเอง แต่มันเกิดขึ้นกับสังคมและคนรอบข้างของเราด้วย"

สายป่าน "อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องของการแชร์ เจตนาป่าน ป่านไม่ได้อยากโพสต์ลงไป ป่านรู้ว่าป่านผิดพลาด ป่านแก้ไขเลยทันที แต่ทุกวันนี้ที่ป่านต้องยืนอยู่ตรงนี้ มันเป็นเพราะการแชร์ (เสียงสั่น) มันเป็นเพราะการส่งต่อกันอย่างสนุกปากของทุกๆ คน (น้ำตาคลอ) เลยทำให้ป่านต้องมายืนอยู่ตรงนี้ (เสียงสั่น) แต่ป่านไม่โทษใคร ป่านโทษว่าทั้งหมดมันเกิดขึ้นเพราะตัวป่านเอง การแชร์กันเราห้ามไม่ได้ แต่อยากให้ทุกคนคิดนิดหนึ่ง ว่าหลังจากเราแชร์ไป มันส่งผลกระทบถึงใครบ้าง แค่นั้นเองค่ะ”

เรื่องนี้มันสอนเรายังไง ในมุมไหนบ้าง ?

สายป่าน "ก็เรื่องของการใช้โซเชียลทั้งหลายนะคะ เราต้องคิดนิดหนึ่งก่อนที่เราจะทำอะไร เป็นตัวอย่างเลยนะคะกับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นคนที่เพิ่งใช้ หรือใช้มานานแล้ว ใช้โซเชียลอย่างเปิดเผย ใช้ยูสเซอร์หรือว่าปิดบังตัวตน มีนามแฝงอะไรก็แล้วแต่ ก็คือว่าให้ระวังกันนิดหนึ่ง มันเป็นดาบสองคมมาก ป่านก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง จนกระทั่งวันนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ป่านสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า ใช้โซเชียลกันอย่างระวังนะคะ"

ที่บอกว่า เราตั้งใจจะโพสต์ไอจีในกลุ่มกับเพื่อนไม่กี่คน อันนี้คือ ?

สายป่าน  "คือไม่ได้ตั้งใจจะโพสต์คลิปนี้เลยค่ะ คลิปนี้คือป่านไม่เห็นเลยว่ามันมีอะไรบ้าง แต่ป่านมีอีกแอคเคาท์หนึ่ง ซึ่งเป็นแอคเคาท์ที่ป่านสร้างมาตั้งแต่ตอนถ่ายหนังเมืองนอก เอาไว้โพสต์ภาพเบื้องหลังการที่มันเปิดเผยไม่ได้ของเรา และเราก็เลยเอาไว้ใช้คุยกับเพื่อน ซึ่งมันน้อยคนมากๆ แล้วการที่โพสต์คลิปสตอรี่ มันไม่ได้อยู่นาน คือเพื่อนเราจะเห็นก็คือเห็น ไม่เห็นก็คือไม่เห็น เป็นการโพสต์ทิ้งไว้ ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำอะไรมากกว่า"

แสดงว่าคนที่เอาออกมาคือคนในกลุ่ม ?

สายป่าน  "ไม่ใช่ค่ะ คือเราลืมสลับแอคเคาท์"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สายป่าน กุมมือ วุฒิ เปิดใจเสียงสั่น ยอมรับความผิดพลาด เป็นบทเรียนชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook