เสียงจากเด็กไทยแต่งคำขวัญวันเด็ก อยากใช้เทคโนโลยีพัฒนาตนเอง

เสียงจากเด็กไทยแต่งคำขวัญวันเด็ก อยากใช้เทคโนโลยีพัฒนาตนเอง

เสียงจากเด็กไทยแต่งคำขวัญวันเด็ก อยากใช้เทคโนโลยีพัฒนาตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 12 ม.ค. เว็บไซต์ Sanook เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้แสดงความเห็นเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2561 ด้วยการให้แต่งคำขวัญวันเด็ก ส่งมาให้กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Sanook คัดเลือก โดยคำขวัญที่เด็กๆแต่งส่งมามีทั้ง เรื่องความรักชาติ พัฒนาชาติ, เรื่องการเรียน, เรื่องจริยธรรม, และ เรื่องการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาตนเอง  ส่วนคำขวัญวันเด็ก ของนายกรัฐมนตรีปีนี้คือ “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”

นอกจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะมอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 นี้ว่า “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” แล้ว เด็กไทยจากหลายครอบครัว ต่างเผยคำขวัญวันเด็กของตัวเองตามจิตนาการไว้หลากหลาย โดยคำขวัญยอดนิยม หรือ คำขวัญส่วนใหญ่ จะมีการนำเรื่องของการใช้เทคโนโลยีเข้ามารวมอยู่ด้วย อาทิ  “เรียนสนุกเก่งภาษาชอบเล่นกีฬาผสมผสานกับเทคโนโลยี” เป็นคำขวัญของ เด็กหญิงฐาปนี จุลรัตน์ หรือ น้องมุก อายุ 12 ขวบ จากจังหวัดปทุมธานี เรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธัญรัตน์ น้องมุกเปิดเผยว่า เหตุผลที่ส่งคำขวัญนี้เพราะอยากแสดงความคิดเห็นจึงนำคำขวัญปีก่อนๆ มาปรับเป็นแบบของตัวเอง ได้เรียนคอมพิวเตอร์และคิดว่าจะมีประโยชน์กับเราได้อนาคต สำหรับอนาคตอยากเป็นจิตรกรวาดภาพ เพราะชอบวาดภาพมีครูที่โรงเรียนสอน ในวันเด็กปีนี้ จะไปเที่ยวทะเล

 

คำขวัญ “ซื่อสัตย์ หมั่นเพียร เรียนรู้ ดูและฟังอย่างตั้งใจ ใช้ไอทีเพื่อการพัฒนาตัวเอง” เป็นคำขวัญของ เด็กหญิงเมธิณี วินิจสุวรรณ์  หรือ น้องเมย์ อายุ 8 ขวบ จากจังหวัดสุพรรณบุรี เรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพระรามเก้า กาญจนาภิเษก น้องเมย์เปิดเผยว่า เหตุผลที่ส่งคำขวัญนี้เพราะคุณย่าสอนว่าให้เป็นเด็กขยันเรียน และฟังคุณครูอย่างตั้งใจ เวลาไม่รู้คำศัพท์จะเปิดหาจากไอแพด จึงคิดว่าเทคโนโลยีนั้นดีช่วยเรียนหนังสือได้ สำหรับอนาคตอยากเป็นคุณหมอ ในวันเด็กปีนี้ จะไปทานไอศกรีม

คำขวัญ “เด็กดีมีสัจจะซื่อสัตย์พัฒนา” เขียนโดย เด็กหญิงนาริน สมอาษา หรือน้องซินดี้ อายุ 9 ขวบ จากจังหวัดกรุงเทพฯ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุเหร่าใหม่ น้องซินดี้เปิดเผยว่า เหตุผลที่ส่งคำขวัญเข้ามาเพราะว่าคุณแม่บอกให้ลองตั้งคำขวัญ  ความหมายของคำขวัญคือ เด็กดีต้องไม่พูดปดคือมีความซื่อสัตย์ จะทำอะไรต้องมีการพัฒนา เห็นความก้าวหน้า สำหรับอนาคตอยากเป็น Youtuber เพราะชอบดูรายการเด็กจิ๋ว และชอบอัดคลิปรีวิวสินค้า ในวันเด็กปีนี้จะได้รับของขวัญจากคุณแม่ 

สำหรับการรวมรวมคำขวัญวันเด็กจากเสียงของเด็กๆ ครั้งนี้ รวบรวมจากเว็บไซต์ Sanook.com ซึ่งสอบถามผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า หากเด็กๆ สามารถตั้งคำขวัญวันเด็กได้เอง ต้องการจะตั้งคำขวัญว่าอะไร ผู้ปกครองเข้ามาช่วยเด็กๆ ตั้งคำขวัญหลายสิบคำขวัญ ส่วนใหญ่มุ่งมั่นแต่งคำขวัญเป็นเด็กดี โดย มีทั้ง ความรักชาติ พัฒนาชาติ, เรื่องการเรียน, เรื่องจริยธรรม ซึ่ง ข้อความยอดนิยมที่ผ่านการคัดเลือกจากกองบรรณาธิการเว็บไซต์ Sanook เป็นคำขวัญที่เด็กต้องการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาตนเอง จัดให้เป็นคำขวัญยอดนิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook