สะพรึง หิมะตกทั่วเมืองที่คาซัคฯ กลายเป็นสีดำเหมือนถ่านหิน

สะพรึง หิมะตกทั่วเมืองที่คาซัคฯ กลายเป็นสีดำเหมือนถ่านหิน

สะพรึง หิมะตกทั่วเมืองที่คาซัคฯ กลายเป็นสีดำเหมือนถ่านหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หิมะตกที่คาซัคสถานกลายเป็นสีดำ ชาวบ้านร้องเรียนหวั่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คาดว่าเป็นผลกระทบจากโรงงานอุตสาหกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่เมืองทีมีร์ตาอู (Temirtau) ใจกลางของประเทศคาซัคสถาน พบหิมะที่ตกลงมากลายเป็นสีดำ ขณะที่ชาวบ้านกังวลว่าหิมะสีดำดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเร่งตรวจสอบ

ในช่วงต้นเดือนมกราคม ชาวบ้านพบว่าหิมะที่ตกลงมาเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีดำดูคล้ายกับถ่านหิน โดยชาวบ้านคนหนึ่งเผยว่า “เราไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างนี้ได้ เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก” ขณะที่ปัจจุบันทีมนักนิเวศวิทยาและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

โดยเมืองทีมีร์ตาอูเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมเหล็กกล้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ชื่อว่า Karaganda Metallurgical Combine ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ArcelorMittal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเหล็กกล้าระดับโลก

ชาวบ้านเชื่อว่ามลพิษที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมเหล็กกล้าดังกล่าวเป็นสาเหตุของหิมะสีดำนี้ และพากันวิตกกังวลว่ามันจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งเกิดความไม่พอใจและมีการร้องเรียนไปยัง Aliya Nazarbayeva บุตรสาวของประธานาธิบดีคาซัคสถานซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมองค์กรนิเวศวิทยาแห่งคาซัคสถานให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ

ซึ่งทางโรงงานไม่ได้ปฏิเสธว่ามลพิษจากโรงงานเป็นสาเหตุทำให้เกิดหิมะสีดำนี้ ทั้งนี้ ภูมิภาคดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่พบการปล่อยมลพิษในระดับสูง โดยในปี 2016 พบมีการปล่อยมลพิษสูงถึง 600,000 ตัน เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ และในเดือนธันวาคม ปี 2017 ตรวจพบมีการปล่อยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์เกินขีดจำกัดกำหนดของรัฐบาลเพิ่มขึ้นถึง 11 เท่า

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สะพรึง หิมะตกทั่วเมืองที่คาซัคฯ กลายเป็นสีดำเหมือนถ่านหิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook