ไอ้แมงมุม ลั่นโลก สื่อนอกทึ่ง ฮีโร่แท้-ช่วยเด็ก!

ไอ้แมงมุม ลั่นโลก สื่อนอกทึ่ง ฮีโร่แท้-ช่วยเด็ก!

ไอ้แมงมุม ลั่นโลก สื่อนอกทึ่ง ฮีโร่แท้-ช่วยเด็ก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีวีรุมสัมภาษณ์-เปิดใจ นาทีอุ้มดช.พ้นขอบตึก เผยเตรียมไว้หลายชุด อุลตร้าแมน-หน้ากากเสือ

สื่อทั่วโลกตีข่าวกระหึ่ม หนุ่มบรรเทาสาธารณภัยไทยแต่งชุด "สไปเดอร์แมน" เป็นฮีโร่ไปช่วยชีวิตเด็กอายุ 11 ขวบ บนระเบียงตึก เช่นเดียวกับรายการทีวีในประเทศ รุมขอสัมภาษณ์ทั้งวัน เจ้าตัวเผยมีความใฝ่ฝันมานานแล้วอยากช่วยชีวิตคน เลยประทับใจที่ช่วยหนูน้อยสำเร็จ ส่วนที่มาของการแต่งกายชุดสไปเดอร์แมน เพราะเวลาไปอบรมหนีไฟตามโรงเรียนต่างๆ เด็กไม่ให้ความสนใจ ก็เลยทำขึ้นมาสวมใส่ เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมงานอีกหลายคน ทางด้านผู้บังคับบัญชาเผยเป็นไอเดียเจ้าตัวเองที่เสนอว่าต้องมีชุดฮีโร่ดึงความสนใจเด็ก เพราะแต่งชุดขรก. แล้วเด็กไม่สนใจฟัง ก่อนจะได้ใช้งานภาคสนามสำเร็จเป็นครั้งแรก

จากกรณีนายสมชาย อยู่สบาย เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร เข้าไปช่วยชีวิต ด.ช.บี (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ เด็กออทิสติกที่ร่ำร้องจะหาแม่ ในการมาเข้าเรียนที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพสำหรับเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ (RICS) อาคาร 8 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ซอยสุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. โดยเด็กปีนขึ้นอยู่บนระเบียงชั้น 3 สร้างความหวาดเสียวแก่ครูอาจารย์ โดยไม่มีใครสามารถเกลี้ยกล่อมได้ แต่สถานการณ์ฉุกเฉินก็คลี่คลายลงได้ เมื่อนายสมชายแต่งกายในชุดสไปเดอร์แมน เข้าไปแสดงตัวช่วยเหลือ ด.ช.ต้อมก็วิ่งเข้าหาทันที สร้างความยินดีกับผู้อยู่ในเหตุการณ์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที (ช่อง11) ถนนวิภาวดี นายสมชาย อยู่สบาย เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร หนุ่มฮีโร่ที่แต่งชุดแปลงกายชุดสไปเดอร์แมน ช่วยชีวิตเด็กชายวัย 11 ขวบ เดินทางมาให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนว่ามีเด็กปีนออกไปที่ริมระเบียงอาคาร จึงเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่ามีเด็กชายคนหนึ่งกำลังนั่งห้อยขาอยู่บนระเบียง โดยมีครูอาจารย์กำลังพูดเกลี้ยกล่อมเด็กอยู่ ช่วงที่ตนเดินทางไปนั้น ไปพร้อมกับรถกระเช้าของหน่วยงาน แต่เนื่อง จากสถานที่คับแคบจึงไม่สามารถเอารถกระเช้าเข้าไปได้ ขณะที่พูดเกลี้ยกล่อมเด็กอยู่ มีแม่ของเด็กอยู่ด้วย แต่ก็เอาไม่อยู่ ช่วงที่ผ่านมาทางหน่วยดับเพลิงได้มีการจัดอบรมเด็กเกี่ยวกับการหนีไฟบ่อยครั้ง ส่วนที่ไปอบรมตามโรงเรียนจึงมีชุดพวกฮีโร่ สไปเดอร์แมน อุลตร้าแมน หน้ากากเสือ และชุดโปงลางสะออน ซึ่งใช้ดึงดูดความสนใจจากเด็กได้
ภูมิใจ- นายสมชาย อยู่สบาย ฮีโร่สไปเดอร์แมน สาธิตการบรรเทาสาธารณภัยแก่เด็กๆตามโรงเรียน โดยเปิดใจว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเด็ก 11 ขวบพ้นจากการตกตึก นอกจากนี้ยังโชว์ชุดอุลตร้าแมน ซึ่งเป็นอีกชุดที่ใช้สวมใส่เวลาอบรมเด็กด้วย


นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อตนไปถึงก็เห็นเด็กนั่งห้อยอยู่ จึงได้ปรึกษากับหัวหน้าชุด ก่อนกลับไปบ้านซอยทองหล่อ 3 กลับไปเปลี่ยนชุดฮีโร่ โดยบอกกับครูและแม่เด็กให้ถ่วงเวลาพูดจาเกลี้ยกล่อมไว้ก่อน หลังจากเปลี่ยนชุดสไปเดอร์แมนมาถึง คำแรกที่ตนพูดคือเรียก "น้องบี สไปเดอร์แมน มาช่วยหนูแล้ว" ซึ่งเมื่อเด็กหันมาเห็นตนในชุดสไปเดอร์แมน ก็ลุกขึ้นและวิ่งเข้ามาหาตนทันที ตนก็เกรงว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่คับแคบ อาจพลาดพลั้งเป็นอันตรายได้ จึงบอกว่าอย่าเพิ่งวิ่งเข้ามา จุดที่ตนยืนก็ต้องดูด้วยว่าปลอดภัยหรือไม่ จากนั้นบอกน้องบีว่า ไม่ต้องวิ่งมาหา ค่อยเดินเข้ามาหา พี่มีน้ำส้มมาให้ด้วย พอน้องบีวิ่งมาถึงก็กอดตนไว้ ตนได้พูดปลอบใจว่า อย่าทำแบบนี้อีก ให้เชื่อฟังพ่อแม่ และยังบอกว่าถ้าทำแบบนี้อีก สไปเดอร์แมนจะไม่มาหา ก่อนกลับก็ได้บอกกับน้องบีว่า พี่จะต้องไปแล้ว มีเด็กอื่นๆ รอให้พี่ไปช่วยอีก น้องบีได้หันมายิ้มและบอกไปได้ พร้อมกับพูดว่า พี่ สู้สู้

นายสมชาย กล่าวว่า ตนมาประจำอยู่ที่สถานีคลองเตยได้ 4 ปี ก่อนหน้านี้เคยเป็นตำรวจดับเพลิง ก่อนจะขอย้ายมาสังกัดกรุงเทพมหานคร เคยฝันว่าอยากจะช่วยชีวิตคน ที่ผ่านมาก็ได้ผ่านการอบรมการหนีไฟให้กับโรงเรียนหรือสถานประกอบการต่างๆ ในเขตคลองเตย และมีแนวคิดว่าหากใส่ชุดข้าราชการ เด็กจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก จากการที่ได้ดูทีวี พวกเด็กๆมักจะมีฮีโร่อยู่ในดวงใจ ตนจึงได้ปรึกษากับหัวหน้าเขต พร้อมกับจัดหาชุดฮีโร่ ซึ่งไม่มีเพียงตนคนเดียว พวกเพื่อนอีกหลายคนก็ใส่ชุดฮีโร่เข้าอบรมให้กับเด็ก ก่อนหน้านี้ เคยไปทำหน้าที่ฝึกอบรมให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งและใส่ชุดฮีโร่ไป ตอนกลับไม่ได้เปลี่ยนชุด เลยขี่รถจักรยานยนต์กลับไปทั้งที่สวมชุดฮีโร่ ไปจอดรถติดไฟแดง มีคนขับรถเก๋งเปิดกระจกแซวว่า พี่จะไปไหน ตนก็บอกแบบขำขำว่า จะไปช่วยกู้โลก

"ในการปฏิบัติหน้าที่ดับเพลิง ผมประทับใจตอนได้เข้าไปช่วยเหลือคนพิการที่ติดอยู่ในบ้านเหตุเพลิงไหม้ชุมชนท่าเรือ ส่วนเหตุการณ์ที่เสียใจมากก็คือที่ซานติก้าผับ ที่มีผู้เสียชีวิตมาก รู้สึกดีใจที่ตนเองได้ทำประโยชน์ ซึ่งตรงนี้ก็ไม่สงวนสิทธิ์ หากเขตอื่นหรือหน่วยงานอื่นๆ จะนำไปใช้ เมื่อเช้านี้ ผมรู้สึกดีใจประทับใจมาก ขณะไปอบรมเด็กที่โรงเรียนนานาชาติแพนเอเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล มีเด็กนำเอาเหรียญเชิดชูเกียรติของทางโรงเรียนมามอบให้" สไปเดอร์แมนไทย

ด้านพ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการดับเพลิง 1 สำนักบรรเทาป้องกันกรุงเทพ มหานคร กล่าวว่า การเข้าดับเพลิงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติการทำหน้าที่ดับเพลิง ต่อมาได้เพิ่มความรู้ในเชิงรุก โดยให้เจ้าหน้าที่ออกไปบรรยายเพื่อป้องกันเหตุ ออกไปให้ความรู้กับเด็กนักเรียนว่า หากมีเหตุการณ์เพลิงไหม้จะทำอย่างไร ให้เด็กได้รับรู้วิธี แต่ปัญหาอย่างหนึ่ง คือเด็กจะไม่สนใจฟัง ก็เลยมีแนวคิดซึ่งเป็นแนวคิดของนายสมชายว่าจะทำอย่างไรดีให้เด็กมาสนใจ ก็เลยมาปรึกษาหัวหน้าหน่วย นำชุดสื่อเพื่อใช้ในการสอนให้เด็กมาสนใจ

"ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ใส่แบบนี้ ต้องเป็นคนที่รักเด็ก เป็นเหตุการณ์จริงที่นำมาใช้ได้เป็นครั้งแรก หากมีงานอะไรเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาเวลามีเหตุร้ายนอกจากเหตุไฟไหม้แล้ว มีแมวติดในท่อ หรืองูเข้าบ้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็จะไปช่วยเหลือ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาแล้ว ล่าสุด โบ๊ท วิบูลย์นันท์ ลูกชายของอดีตตลก บู๊ วิบูลย์นันท์ โทร.มาแจ้งให้ช่วยจับตุ๊กแกที่เกาะอยู่ในบ้าน 3 ตัว ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยจับ" พ.ต.ท.สมเกียรติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน มีรายการโทร ทัศน์สัมภาษณ์นายสมชายมากมายหลายรายการ ขณะที่สื่อมวลชนต่างประเทศ เช่น สำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศส หนังสือพิมพ์สเตรตไทมส์ของสิงคโปร์ สถานีเอบีซีของออสเตรเลีย หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟของอังกฤษ และเว็บไซต์เอเชียวัน ฯลฯ ต่างนำเสนอข่าวฮีโร่จำเป็นที่สวมชุดสไปเดอร์แมนช่วยชีวิตเด็กชายไว้ได้ โดยสัมภาษณ์นายสมชายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายสมชายกล่าวว่า นอกจากมีชุดสไปเดอร์แมนแล้ว ยังมีชุดอุลตร้าแมนด้วย ไว้ใช้เวลาซ้อมหนีไฟตามโรงเรียน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook