ปดส.ชี้ศก.แย่ทำค้ามนุษย์พุ่งสูง มีเหยื่อวันละ2-3ราย

ปดส.ชี้ศก.แย่ทำค้ามนุษย์พุ่งสูง มีเหยื่อวันละ2-3ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่โรงแรมเอเชีย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา จัดสัมนา แนวทางการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์แรงงานภาคประมง นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการ พม. กล่าวเปิดงานว่า พม.จะลงนามความร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์กับรัฐบาลพม่าเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 เมษายนนี้ และจะกำหนดกรอบการทำงานแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพราะพม่ามีกลุ่มชนหลายเชื้อชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกล่อลวงเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งแรงงานภาคประมงและการค้าประเวณี

พ.ต.ท.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี กล่าวว่า แต่ละวันจะมีเหยื่อถูกล่อลวงไปขายให้กับเรือประมงวันละ 2-3 ราย นายหน้ามีรายได้ต่อหัว หัวละ 4,000 บาท แต่ละเดือนจะมีรายได้เกือบ 2 แสนบาท ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจแนวโน้มการค้ามนุษย์จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

นางสุวจี กู๊ด ผู้แทนจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) กล่าวว่า ปี 2551-2552 มีแรงงานเด็กได้รับการช่วยเหลือออกจากสภาพการทำงานที่เลวร้ายทั้งสิ้น 373 คน ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ถึง 107 คน คิดเป็น 27.61% และ 1 ใน 3 เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ของแรงงานภาคประมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook