กคช.ปัดฝุ่นฟื้นฟูดินแดง3.6หมื่นล. ชงมาสเตอร์แปลน-แผนร่วมทุนเสนอครม.กันยาฯ

กคช.ปัดฝุ่นฟื้นฟูดินแดง3.6หมื่นล. ชงมาสเตอร์แปลน-แผนร่วมทุนเสนอครม.กันยาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4091

กคช.เตรียมชงมาสเตอร์แผนฟื้นฟูชุมชนดินแดง เนื้อที่ 131 ไร่ มูลค่า 3.6 หมื่นล้านเสนอ ครม.อนุมัติเดือนกันยายนนี้ ชี้กลุ่มทุนสิงคโปร์-มาเลเซียสนใจร่วมลงทุน ทั้งพัฒนาเองบางส่วน-ร่วมทุน คาดลงมือก่อสร้างจริงเฟสแรกภายในปี53 วงเงิน 568 ล้านบาท

นายอรรถพร บุนนาค รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2551 ให้ กคช.จัดทำแผนแม่บท แนวทางการดำเนินงาน และแผนการระดมทุน เพื่อพัฒนาโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เนื้อที่ 131.18 ไร่ ล่าสุด กคช.อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอแผนแม่บท (master plan) ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเป็นครั้งที่ 2 คาดว่าจะบรรจุเข้าวาระการประชุม ครม.ได้ประมาณเดือนกันยายนนี้

โดยรูปแบบโครงการที่เสนอประกอบด้วย การก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ และการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ อาทิ อาคารสำนักงาน โรงแรม ฯลฯ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จจะทำให้เกิดที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นอีก 5,748 ยูนิต เมื่อรวมกับจำนวนยูนิตเดิมอีกประมาณ 6,502 ยูนิต เท่ากับว่าโครงการชุมชนดินแดงหลังการพัฒนาใหม่จะมีจำนวนหน่วยอาศัยใหม่รวม 12,250 ยูนิต

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดงเป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนเกินกว่า 1,000 ล้านบาท จึงอาจเข้าข่ายจะต้องเข้า พ.ร.บ.การเข้าร่วมการงานของภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2535 กคช.จึงเตรียมศึกษาแนวทางการร่วมทุนกับเอกชนพร้อมๆ กันไปด้วย

หาก ครม.อนุมัติแผนก็จะเปิดโอกาสให้เอกชนที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุน โดยก่อนหน้านี้นักลงทุนจากสิงคโปร์และมาเลเซียก็แสดงความสนใจที่จะร่วมทุนพัฒนาโครงการนี้ แต่อาจยังกังวลกรณียังมีผู้ไม่เห็นด้วย จึงเป็นหน้าที่ของ กคช.ที่จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านโดยเร็วที่สุด

นายอรรถพรกล่าวว่า แผนแม่บทที่จะเสนอ ครม.แบ่งการพัฒนาชุมชนดินแดงทั้งหมด 7 พื้นที่ 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พื้นที่ G หัวมุมถนนดินแดง-วิภาวดีฯ ใช้รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมจากพื้นที่ A ด้านถนนจตุรทิศ จำนวน 384 ยูนิต ในส่วนนี้ กคช.จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ระยะที่ 2 พื้นที่ A รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 2,200 ยูนิต และพื้นที่ F 1, 2, 3 กลุ่มอาคารติดสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง จะเริ่มก่อสร้างปี 2555-2556

ระยะที่ 3 พื้นที่ C ติดถนนประชาสงเคราะห์ รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 1,896 ยูนิต, พื้นที่ D ติดถนนมิตรไมตรี รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ 1,140 ยูนิต และส่วนพาณิชยกรรม, พื้นที่ E ฝั่งถนนดินแดง รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ 259 ยูนิต, พื้นที่พาณิชยกรรมและสวนสาธารณะ เริ่มก่อสร้างปี 2557-58

และระยะที่ 4 พื้นที่ B ติดถนนประชาสงเคราะห์ รองรับผู้อาศัยใหม่ 4,349 ยูนิต และพื้นที่พาณิชยกรรม เริ่มก่อสร้าง ปี 2559-60 ทั้งนี้ในส่วนแผนพัฒนาระยะที่ 2-4 จะเริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไปโดยให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน

การพัฒนาระยะที่ 1 พื้นที่ G บริเวณธนาคารออมสิน ติดกับสำนักงานดูแลชุมชนดินแดงด้านถนนอโศก-ดินแดง เนื้อที่ประมาณ 2.25 ไร่ ตามแผนจะใช้เป็นพื้นที่หมุนเวียนผู้อยู่อาศัยเดิม พัฒนาเป็นอาคารสูง 20 ชั้น 384 ยูนิต ใช้เงินลงทุน 568 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินยืมจากรัฐบาล 509.7 ล้านบาท เงินอุดหนุนค่าสาธารณูปโภค 57.6 ล้านบาท และ กคช.จ่ายค่าเช่าที่ดิน 0.7 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ปี 2553 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2554

โครงการแฟลตดินแดง กคช.ได้ คอนเซ็ปต์การพัฒนามาจากไจก้า ประเทศญี่ปุ่น แนวคิดเริ่มจากการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบก่อน ถึงจุดหนึ่งราคาที่ดินสูงขึ้นก็ปรับบ้านเป็นคอนโดฯ ทำให้มีที่ว่างเหลือก็เอาพื้นที่ตรงนี้ไปให้เอกชนพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์หรือออฟฟิศ ขณะเดียวกันก็ให้พื้นที่ส่วนหนึ่งไปให้พื้นที่สีเขียว ถือว่านี่คือวิธีการพัฒนาเมืองที่เรารับมา

รองผู้ว่าการ กคช.กล่าวต่อว่า การฟื้นฟูชุมชนดินแดงเป็นความจำเป็นที่ กคช.จะต้องดำเนินการต่อและพัฒนาฟื้นฟูให้เกิดเป็นชุมชนอยู่อาศัยคุณภาพทั้งในแง่คุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม แม้ที่ผ่านมาประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่บางส่วนไม่เห็นด้วยเพราะเกรงว่าจะต้องจ่ายค่าเช่าที่สูงขึ้นจากการจัดเก็บในปัจจุบัน แต่ กคช.ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับมวลชนเพื่อหาทางออกร่วมกัน ทำให้กลุ่มผู้คัดค้านบางส่วนเข้าใจแนวทางการพัฒนามากขึ้น ส่วน ผู้ไม่เห็นด้วย กคช.ได้จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้รองรับ

กคช.ต้องเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป เพราะได้ทำแผนแม่บทไปแล้วเรื่องการคัดค้านมีแน่นอน แต่มีทางออกให้ทุกคน เช่น ถ้าไม่ไปก็ได้ และอยู่ในพื้นที่เดิมก็ได้ แต่ต้องไปอยู่อีกที่หนึ่งที่จัดไว้รองรับ เช่น ถ้าเป็นกลุ่มมีรายได้น้อยต้องการเช่าในราคา 800-900 บาท/เดือน ก็มีห้องขนาด 30 ตร.ม.รองรับในโซนที่จัดให้ หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook