รัฐบาลจัด Meet The Press ครั้งแรก รมว.ดิจิทัลกางแผนปีนี้เดินหน้าเข้มข้น

รัฐบาลจัด Meet The Press ครั้งแรก รมว.ดิจิทัลกางแผนปีนี้เดินหน้าเข้มข้น

รัฐบาลจัด Meet The Press ครั้งแรก รมว.ดิจิทัลกางแผนปีนี้เดินหน้าเข้มข้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พบสื่อมวลชนในโครงการ Meet The Press เพื่อประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาล ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

โดยในปี 2561 กระทรวงดีอีจะขับเคลื่อนงานด้านดิจิทัลอย่างเข้มข้นที่สุด ตั้งเป้าขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ 5 ด้าน (SIGMA) ได้แก่

1. S คือ Cyber Security การสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ด้วยการพัฒนาบุคลากร 1,000 คน ซึ่งไทยถือว่าได้รับการยอมรับจากอาเซียน จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรในไทยแห่งแรก โดยเน้นพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญ ฝึกซ้อมรับมือในสภาพจำลองสงครามไซเบอร์ 1 - 2 ครั้ง และถ้าเป็นไปได้จะจับมือกับประเทศในอาเซียนให้ซ้อมร่วมกัน

พร้อมกับเตรียมจัดงานไซเบอร์โอลิมปิกในประเทศไทย เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามาแข่งขัน เพื่อส่งเสริมความสามารถและอาจมีทุนสนับสนุนผู้ที่ได้รับรางวัล

ทั้งนี้จะเปิดรับตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษ อัตราเงินเดือนสูงกว่าปกติ เพื่อจูงใจให้เข้ามาทำงานกับราชการ พร้อมทั้งจะมีการเสนอกฎหมายดิจิทัล เพื่อจัดระบบภัยที่จะเข้ามา ก่อนนำเสนอ ครม. ในเร็ว ๆ นี้

3นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการคกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DE (ขวา)

2. I คือ Infrastructure การวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล

เน้นขับเคลื่อนเน็ตประชารัฐ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจะดำเนินการให้ครบทั้ง 74,965 หมู่บ้าน ซึ่งเหลืออยู่ 10,660 หมู่บ้าน 

และโครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี บนพื้นที่ 700 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC นั้น ตอนนี้การออกแบบอาคารเสร็จแล้ว

ในเร็ว ๆ นี้จะเปิดตัวภาคเอกชนไทย และต่างประเทศ นับ 10 ราย เช่น ไมโครซอฟท์ โนเกีย ไอบีเอ็ม ซึ่งในพื้นที่โครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ จะรวบรวมบุคลากรที่มีความสามารถโดยเน้นใน 10 อุตสาหกรรมหลัก เข้ามาพัฒนาด้านดิจิทัลของไทยให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย 

รวมถึงจัดตั้งสถาบัน IOT แห่งชาติ (Internet of Things หรือ อินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง) ซึ่งใช้งบประมาณในการจัดตั้ง 1,000 ล้านบาท ด้านสมาร์ทซิตี้จะพัฒนา 5 จังหวัด ประกอบไปด้วย เชียงใหม่ ขอนแก่น ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ให้เป็นเมืองอัจฉริยะและเป็นต้นแบบให้กับเมืองอื่น ๆ

1นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการคกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ขวา)

3. G คือ Digital Government รัฐบาลดิจิทัล

ต้องมีการบูรณาการการทำงานให้เข้ากับยุคดิจิทัล เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

4. M คือ Digital Manpower คือ การพัฒนากำลังพลดิจิทัล

มีเป้าหมายพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร 1 ล้านคน เพื่อจะมาใช้ประโยชน์จากโครงการเน็ตประชารัฐ และการพัฒนาด้านธุรกิจและการประยุกต์

5. A คือ Applications การพัฒนาด้านธุรกิจและการประยุกต์

เป็นฐานความรู้ให้ประชาชนมาเรียนรู้เนื้อหาแบบเข้าใจง่าย ๆ โดยมีแนวคิด “มือถือคือห้องเรียน” เนื่องจากพบว่าคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 90 ล้านชื่อ ซึ่งถือว่ามีการใช้บริการมากถึง 150% จึงอยากให้หน่วยงานของรัฐได้จัดทำเนื้อหาที่มีประโยชน์ และให้ความรู้กับประชาชน สามารถเข้ามาเรียนรู้ แต่ต้องทำเนื้อหาให้น่าสนใจและสนุก โครงการทั้งหมดนี้ถือเป็นการลงทุนด้านเนื้อหา และจะทำให้ไทยก้าวสู่การเป็นดิจิทัลมากขึ้น

2

ช่วงท้ายของ Meet The Press นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการจัดโครงการ Meet The Press ในครั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกของรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทำให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และตนเอง รวมถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จะจัดโครงการนี้ 2 สัปดาห์/ครั้ง

ซึ่งจะเชิญรัฐมนตรีมาพบสื่อภายในทำเนียบรัฐบาล และเปิดโอกาสให้สื่อประจำกระทรวงต่าง ๆ เข้ามารับฟังข้อมูลโครงการต่าง ๆ และไขข้อสงสัยประเด็นร้อน ๆ ให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบ

ในครั้งต่อไปเตรียมพบกับ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook